Thí sinh thích thú với đề Văn về "kình ngư" Ánh Viên

16:06 | 16/06/2015

2,698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều học sinh tỏ ra thích thú khi "cô gái vàng" của thể thao Việt Nam được đưa vào đề thi.

Những ngày qua, cái tên Nguyễn Thị Ánh Viên gây sốt trên khắp các mặt báo và các trang mạng xã hội. Điều này không khó lý giải bởi thành tích vượt bậc của cô gái này quả đáng ngưỡng mộ khi 8 lần phá vỡ kỷ lục tại SEA Games 28 với 8 tấm huy chương vàng. 

Để đạt được những thành công tưởng chừng không tưởng đó là tinh thần thi đấu đầy nỗ lực của cô gái này.

Trước những thành tích đáng nể của Ánh Viên, các thầy cô đã đưa hình ảnh cô gái này vào các đề thi. Gần đây nhất,vào 15/6 trong Đề thi Văn vào lớp 10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đoạn: "Thí sinh viết câu văn có sử dụng thành phần tỉnh thái hoặc cảm thán thể hiện cảm nghĩ về vận động viên này".

"Cô gái vàng" của Thể thao Việt Nam - Nguyễn Thị Ánh Viên

Đoạn trích về Ánh Viên như sau:

“Tối 11/6, khép lại ngày thi đấu cuối cùng của môn bơi, Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục thi đấu xuất sắc khi giành huy chương vàng 200m bơi ếch. Đây là huy chương vàng thứ 8 của "kình ngư" số một Việt Nam ở SEA Games 28. Đây cũng là chiếc huy chương vàng thứ 9 của Đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày”.

Ngay sau khi đề thi này được chia sẻ trên các trang mạng, đề thi đã thu hút được những phản ứng tích cực khi tạo được thích thú cho đông đảo sĩ tử.

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định: Đề thi này được ra theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhằm tạo hiệu ứng về cách dạy và học văn. Đề thi này không bó hẹp về việc kiểm tra kiến thức mà còn giúp đánh giá năng lực, cũng như nhận thức của của học sinh. Cách ra đề văn kiểu mới này tạo được sự phá cách, tránh hiện tượng rập khuôn mà môn Văn hay mắc phải.

Qua đề thi này, ông Nguyễn Thanh Giang mong muốn, thế hệ trẻ học tập ở tấm gương Ánh Viên về sự nỗ lực, vươn lên không ngừng nghỉ vì màu cờ sắc áo. Từ đó, mỗi học sinh sẽ có trách nhiệm hơn với Tổ quốc.

Đề thi Văn vào lớp 10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Về phía học sinh, nhiều em tỏ ra thích thú khi tiếp nhận đề thi này.

Trước đó, một đề thi thử THPT quốc gia môn Văn tại thành phố Đà Nẵng thì “giọt nước mắt Ánh Viên” cũng nhận được chú ý của cư dân mạng.

Đề bài trích đoạn viết về Ánh Viên như sau: "Thất bại không chờ đến ngày mai" - triết lý sống của cô gái 19 tuổi Ánh Viên - đã để lại một dấu lặng, sự trăn trở và làm thổn thức hàng triệu trái tim. Ánh Viên đã để lại trong lòng người hâm mộ một Ánh Viên đầy kiêu hãnh của thể thao Việt Nam, một Ánh Viên khiêm tốn và tự tin, khát khao chiến thắng để hoàn thiện chính mình. Giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt "cô gái vàng" - Ánh Viên - khi lập kỷ lục ở phần thi 200m bơi bướm.

Không ít người tưởng rằng, đó là giọt nước mắt của chiến thắng, của lòng tự hào, của sự mãn nguyện, nhưng với Ánh Viên thì đó lại là: “Tôi khóc không phải vì giành huy chương vàng và phá kỷ lục SEA Games, mà vì trong lúc thi đấu đã mắc phải một số lỗi. Tôi không hài lòng khi bản thân lại có sai lầm như vậy”. Ánh Viên không cho phép mình mắc lỗi dù đã chiến thắng. Theo cô: “Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ đến ngày mai”.  

Những năm gần đây cách ra đề thi sử dụng hình ảnh nhân vật “hot”, là “hiện tượng” tác động đến đời sống xã hội được nhiều trường áp dụng.

Cách ra đề thi mới này ít nhiều tạo được hứng thú với bài thi, đòi hỏi thí sinh phải có một kiến thức xã hội nhất định mới làm được bài. Với riêng câu hỏi về hình ảnh Ánh Viên có thể giúp các em học sinh học hỏi được sự nỗ lực của cô gái trẻ này.

Huyền Anh (Năng lượng Mới)