Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh:

Thi đua tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh

14:34 | 13/08/2015

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, nhờ triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam… cũng như của Tổng công ty phát động, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (HCMC) đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Thi đua tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh
Công nhân Điện lực Tân Bình kiểm tra thiết bị điện kế của người dân.
Đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng Đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng
EVNNPT: Đảm bảo “điện cho miền Nam” EVNNPT: Đảm bảo “điện cho miền Nam”
Kỳ tích Thủy điện Lai Châu! Kỳ tích Thủy điện Lai Châu!

Thông tin với Năng lượng Mới, ông Lê Văn Phước - Tổng giám đốc HCMC cho hay, trong giai đoạn 2010-2015, Tổng công ty luôn phát huy thế mạnh của một đơn vị tiên phong và nổi bật trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động; phấn đấu nâng cao chất lượng phân phối điện năng và dịch vụ khách hàng; phát triển năng lực quản lý kỹ thuật với hệ thống lưới điện hiện đại và có năng lực quản trị doanh nghiệp lớn mạnh. HCMC đã đóng góp tích cực đến nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, làm động lực phát triển cho nhiều ngành kinh tế của Thành phố, giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà thành phố, EVN giao phó.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng của TP Hồ Chí Minh luôn ở mức cao, đạt trung bình từ 9-10%, Tổng công ty đã cung cấp tổng sản lượng điện thương phẩm ước đạt 88,4 tỷ kWh (ước đến cuối năm 2015), đạt mức bình quân đầu người khoảng 2.224 kWh/ng/năm, cao hơn 1,73 lần so với bình quân chung của cả nước; tỷ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối giảm từ 5,76% vào năm 2011 xuống còn 5,08% vào năm 2014 (trung bình mỗi năm giảm 0,23%) và dự kiến năm 2015 ước thực hiện dưới 5%...

Độ tin cậy cung cấp điện của Tổng công ty cũng được nâng cao đáng kể. Chỉ số SAIFI (số lần mất điện của một khách hàng trong một năm) giảm từ 25,04 lần năm 2011 xuống còn 10,80 lần năm 2014, bình quân giảm 21%/năm và dự kiến năm 2015 giảm xuống còn dưới 10 lần. Chỉ số SAIDI (thời gian mất điện của một khách hàng trong một năm) cũng giảm từ 3.433 phút xuống còn 1.285 phút, trung bình mỗi năm giảm 23% và dự kiến năm 2015 giảm xuống còn dưới 1.000 phút.

Cũng trong 5 năm qua, nhiều chương trình ứng dụng công nghệ tiên tiến theo xu hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng cũng được HCMC triển khai như quy trình giao dịch một cửa và “giao dịch hộ”; đăng ký tất cả các dịch vụ qua điện thoại, qua trang tin điện tử (cskh.hcmpc.vn); triển khai thử nghiệm điện kế trả trước; sử dụng công nghệ đọc điện kế từ xa; ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong công tác dịch vụ khách hàng; áp dụng 100% thanh toán tiền điện bằng hóa đơn điện tử kể từ đầu năm 2014; mở rộng và đa dạng hóa thanh toán tiền điện được mở rộng hợp tác với 24 ngân hàng và 07 đối tác thu hộ (đạt 1.820 điểm thu và 2.185 máy ATM)…

Việc chỉ đạo rà soát, biên soạn lại các quy trình, quy định về dịch vụ khách hàng được duy trì thường xuyên, nhằm không ngừng nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, giảm phiền hà cho khách hàng và đúng quy định của pháp luật. Đến nay, thời gian gắn điện kế cho khách hàng sinh hoạt là 1,8 ngày, thấp hơn 2,7 ngày so với năm 2011 (4,5 ngày); gắn điện kế ngoài sinh hoạt là 2,27 ngày, thấp hơn 4,23 ngày so với năm 2011 (6,5 ngày); thời gian lắp đặt trạm biến thế chuyên dùng giảm còn 35 ngày vào năm 2014 và dự kiến năm 2015 sẽ rút còn 28 ngày.

Thi đua tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh
Kéo điện về cho người dân ở xã đảo Thạnh An.

Để có được những kết quả như trên, theo ông Lê Văn Phước là do Tổng có ty đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các phong trào thi đua tại đơn vị. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào thi đua, Tổng công ty luôn quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng về đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phát động phong trào thi đua, công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, quan tâm đến việc tôn vinh khen thưởng kịp thời và đảm bảo thực chất trong công tác thi đua, tạo được sự chuyển biến tích cực, đổi mới trong nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 – 2015, tổng Công ty chính là đơn vị hoàn thành sớm nhất chương trình điện khí hóa nông thôn vào năm 2002 của EVN, qua đó khẳng định được tính ưu việt của mô hình ngành Điện trực tiếp quản lý bán điện ở khu vực nông thôn, xóa hẳn tình trạng sử dụng điện qua điện kế tổng, hạn chế đến mức tối đa việc câu móc sau điện kế, chất lượng điện năng cung cấp ngày càng ổn định, giảm tổn thất điện năng, giảm tai nạn điện trong nhân dân.

Đáng chú ý, đầu năm 2015, Tổng Công ty đã hoàn tất dự án “Xây dựng tuyến cáp ngầm 22kV vượt biển cấp điện cho xã Thạnh An – Huyện Cần Giờ” đóng điện và khánh thành đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước giải phóng hoàn toàn Miền nam Việt Nam 30/4/1975 – 30/4/2015 với tổng mức đầu tư dự án hơn 200 tỉ đồng. Công trình này đưa vào vận hành giúp ngành điện không còn phải bù lỗ hơn 10 tỉ đồng mỗi năm do chạy máy phát điện diesel. Ngoài ra, tuyến cáp ngầm vượt biển ra đảo Thạnh An là công trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Công trình đưa điện lưới quốc gia ra xã Thạnh An được UBND TP Hồ Chí Minh đã đánh giá cao. Dự án khi hoàn thành không chỉ có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc phát triển kinh tế-xã hội ở xã đảo mà còn là minh chứng cho một Nhà nước vì dân, đặc biệt là với người dân nghèo. Bởi trước đây, Thạnh An là một khu vực vùng sâu vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn của thành phố mà không ai nghĩ là có thể kéo cáp vượt biển để cung cấp điện cho đảo”…

Ông Lê Văn Phước cũng cho biết, Tổng công ty cũng như các đơn vị trực thuộc thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua dưới nhiều hình thức và nội dung phong phú, phát huy sức mạnh đoàn kết của cán bộ công nhân viên chức, người lao động. Việc động viên, biểu dương và khen thưởng kịp thời các gương người tốt, việc tốt, các tập thể điển hình tiên tiến nổi bật qua các phong trào thi đua, đã góp phần nhân rộng điển hình, phát huy tính tích cực và hiệu quả của phong trào. Khen thưởng kịp thời, chính xác là đòn bẩy kích thích tinh thần thái độ lao động của cán bộ công nhân viên, từ đó làm cho công tác thi đua khen thưởng thực sự là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển.

Mục tiêu của các phong trào thi đua phải luôn rõ ràng, nội dung thi đua phải thiết thực, bám sát nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch được giao, hướng chủ yếu vào những công tác trọng tâm, trọng điểm, các cá nhân cần nỗ lực phấn đấu. Các bảng đăng ký thi đua phải có nội dung, chỉ tiêu và các giải pháp tổ chức thực hiện rõ ràng cụ thể. Hình thức, biện pháp tổ chức, động viên thi đua khen thưởng từng lúc, từng nơi, từng đối tượng phải được thực hiện kịp thời, chính xác nhằm phát huy tác dụng nêu gương, động viên phong trào…

Đến tháng 6 năm 2015, Tổng công ty đang quản lý hệ thống lưới điện bao gồm 99,72 km đường dây truyền tải 220kV và 673,92 km đường dây truyền tải 110kV; 04 trạm truyền tải 220kV với tổng dung lượng máy biến thế lắp đặt là 1.750 MVA và 52 trạm truyền tải 110kV với tổng dung lượng máy biến thế lắp đặt là 5.584 MVA; 6.135,75 km đường dây trung thế, 11.569,79 km lưới hạ thế, 24.615 trạm biến thế phân phối với tổng dung lượng là 10.454 MVA cung cấp điện cho 2,07 triệu khách hàng sử dụng điện.

Thanh Ngọc (Năng lượng Mới)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps