Thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh

19:52 | 28/04/2017

727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/4, tại phiên họp tập thể của UBND thành phố Hà Nội tháng 4/2017, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT).

Ngày 1/1/2017, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chính thức đi vào hoạt động. Loại xe này được chạy trong làn đường riêng và có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Theo thống kê, trung bình mỗi xe buýt nhanh BRT chỉ có 34 khách.

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, xe buýt nhanh BRT sử dụng làn xe riêng trong khi lượng khách chưa cao là không hợp lý.

thi diem cho xe buyt thuong di vao lan buyt nhanh
Buýt nhanh BRT tại Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, trước mắt, nên cho phép xe buýt thường đi vào đường của xe buýt nhanh BRT, đồng thời giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu, làm việc với Tổng Công ty Vận tải thí điểm trong 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.

Cũng tại buổi họp, đề cập đến việc quản lý xe xích lô du lịch, không để xảy ra tình trạng đón trả, mời chào khách tràn lan, ảnh hưởng đến giao thông trong nội đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp, làm việc với các doanh nghiệp đang kinh doanh loại phương tiện này theo tiêu chí sẽ giảm dần số xe xuống còn 50 xe.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng phải là đầu mối kết nối các doanh nghiệp với các khách sạn để bố trí điểm đỗ, gắn với tuyến du lịch tạo điều kiện thuận lợn cho du khách đi tham quan. Việc này vừa để giữ lại nét đặc trưng nhưng cũng cần siết chặt, đưa vào quản lý, thay thế dần theo lộ trình.

Cũng tại phiên họp, nhiều nội dung khác đã được đưa ra bàn thảo như: Ban hành một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Quy định về một số nội dung chi, mức chi phục vụ hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; Quy định mức trích tỷ lệ phần trăm cụ thể từ các khoản thu hồi qua công tác thanh tra trên tổng số tiền đã thực nộp vào ngân sách nhà nước; Quy định mức phân bổ cụ thể đối với từng loại văn bản quy phạm pháp luật…

Xuân Hinh