Thêm thời gian góp ý cho dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới

21:13 | 25/04/2017

1,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thay vì kết thúc thời gian góp ý cho dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vào ngày 29/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có yêu cầu Bộ GD&ĐT kéo dài thời gian đến hết ngày 20/5.  

Với yêu cầu này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn chương trình nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia giáo dục, các nhà giáo, nhà quản lý và nhân dân cho dự thảo.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiêm túc cầu thị, tiếp thu những ý kiến đóng góp xác đáng tiến tới trao đổi, làm rõ những vấn đề còn gây tranh luận.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội từ ngày 12/4.

them thoi gian gop y cho du thao chuong trinh giao duc pho thong moi
Ảnh minh họa

Theo nội dung được công bố trong dự thảo thì chương trình giáo dục phổ thông 12 năm sẽ chia làm hai giai đoạn cơ bản gồm: Giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp Tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm) và Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT 3 năm).

Trong đó, thay đổi được nhấn mạnh thuộc giai đoạn THPT là quan trọng, giai đoạn này phải bảo đảm cho học sinh được tiếp cận nghề nghiệp, là tiền đề cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.

Hệ thống các môn học của Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc. Trong dự thảo cũng xuất hiện những khái niệm môn học mới như môn học Giáo dục Kinh tế và pháp luật; Hoạt động trải nghiệm sáng tạo…

Ngay sau khi công bố, dự thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp trái chiều từ dư luận xã hội.

Bên cạnh những ghi nhận tích cực thì nhiều ý kiến cho rằng chương trình vẫn nặng so với nhiều nước có nền giáo dục phát triển. Thay vì cần phải giảm tải chương trình hơn thì nội dung trong dự thảo lại có quá nhiều những môn học mới có thể sẽ làm xáo trộn việc dạy và học, thậm chí nhiều môn vẫn chưa hợp lý... Đặc biệt là lộ trình thực hiện quá nhanh, theo như kế hoạch thì chương trình sẽ được triển khai từ năm học 2018-2019. Điều này càng khiến dư luận thêm lo lắng, bởi cho rằng lực lượng giáo viên và cơ sở vật chất ở các địa phương sẽ không theo kịp.

Huyền Anh