Thêm một lần nữa tôn vinh Đờn ca tài tử

16:09 | 29/03/2017

1,942 lượt xem
|
Nhằm tiếp tục bảo tồn, quảng bá và phát triển loại hình nghệ thuật văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương tổ chức “Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2 năm 2017”.
them mot lan nua ton vinh don ca tai tu
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và nghệ sĩ nhí Bảo Ngọc đồng hành cùng Festival Đờn ca tài tử 2017

Theo đó, Festival năm nay sẽ diễn ra từ ngày 8-12/4 với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển” cùng nhiều hoạt động sôi nổi, hoành tráng như: tổ chức không gian Đờn ca tài tử và không gian ẩm thực Nam bộ diễn ra hàng đêm; Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử với chủ đề “Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam”; thi sáng tác ảnh nghệ thuật khoảnh khắc Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017; chương trình họp mặt, giao lưu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực Đờn ca tài tử;…

Ngoài ra, nằm trong khuôn khổ Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017, BTC đã triển khai các hoạt động trong năm 2016 như: Tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử Khu vực Đông Nam Bộ tỉnh Bình Dương mở rộng năm 2016; Phát động cuộc thi sáng tác lời mới 20 bản tổ nhạc Tài tử Nam Bộ; Phát động cuộc thi sáng tác bài ca vọng cổ và chặp cải lương...

Những chương trình trên đã thu hút đông đảo tác giả, khán giả mộ điệu gửi bài dự thi về. Đến nay, chương trình đã nhận được hơn 180 tác phẩm sáng tác lời mới cho cổ nhạc, 259 bài vọng cổ và nhiều bài chặp cải lương sáng tạo. Tất cả mang đến luồng sinh khí mới cho loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử.

them mot lan nua ton vinh don ca tai tu
Thành phần Ban tổ chức Festival Đờn ca tài tử 2017

Đặc biệt, Festival Đờn ca tài tử Quốc gia 2017 còn có sự đồng hành của Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh và nghệ sĩ nhí Bảo Ngọc. Hoa hậu Mỹ Linh là cô gái đất Bắc nhưng lại quan tâm đặc biệt với loại hình nghệ thuật truyền thống của Nam Bộ, luôn mong muốn truyền lửa đam mê của mình đến thế hệ trẻ trong thời đại mới, giúp các bạn trẻ hiểu và yêu hơn giá trị văn hóa đặc sắc của Đờn ca tài tử, góp phần tôn vinh niềm tự hào dân tộc.

Còn nghệ sĩ nhí Bảo Ngọc là đứa con của đất Tây Đô, mang trong mình tình yêu sâu sắc với giai điệu dân dã của những bản Đờn ca tài tử và thể hiện khả năng của mình qua những câu hát ngọt ngào. Đây sẽ là những nhân tố mới góp phần phát triển, quảng bá rộng rãi Đờn ca tài tử trong thời đại mới.

Có thể nói, sự xuất hiện của Mỹ Linh và Bảo Ngọc tại chương trình đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng bởi tính kế thừa đã được nhấn mạnh trong các hoạt động duy trì văn hóa nghệ thuật dân tộc.

Chia sẻ về Festival Đờn ca tài tử Quốc gia năm nay, đại diện tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ quyết tâm tổ chức thành công Festival với mong muốn Đờn ca tài tử sẽ tiếp tục ngân mãi những giai điệu mang đậm chất văn hóa đặc sắc của dân tộc. Như UNESCO từng đề nghị với Việt Nam rằng: “Không cần phải biến Đờn ca tài tử thành một bộ môn bác học mà hãy để đó là loại hình nghệ thuật của công chúng - là món ăn tinh thần của tất cả người dân Việt Nam với chất mộc mạc, giản dị và gần gũi như suốt thời gian qua”.

Đờn ca tài tử là dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng vùng Nam bộ. Đây là nghệ thuật của đàn và ca, do những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam bộ hát sau những giờ lao động. Đờn ca tài tử có ban nhạc gồm 4 loại đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu (gọi là tứ tuyệt), sau này cách tân bằng cách thay thế độc huyền cầm bằng cây guitar phím lõm.

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ được UNESCO chính thức công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào cuối năm 2013.

T.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.