Street Workout - Calisthenics:​​​​​​​

Thể thao đường phố với sức hút mãnh liệt

16:51 | 25/04/2017

2,425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lợi ích của việc tập luyện thể dục thể thao từ lâu đã không còn là vấn đề phải bàn cãi, ngoài việc tăng cường sức khỏe, tập thể thao còn giúp bạn cải thiện vóc dáng cơ thể, tăng sự tự tin, giảm căng thẳng…

Trào lưu Street Workout - Calisthenics

Thay vì đến các phòng tập với các trang thiết bị đầy đủ, hiện nay nhiều người lại lựa chọn các công viên hay bãi tập ngoài trời với những dụng cụ đơn giản để tập luyện thể thao. Street workout - Calisthenics đang là bộ môn thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Đúng với tên gọi Street Workout - Calisthenics, đây là môn thể thao mang tính chất đường phố và mọi người có thể tập luyện mọi lúc, mọi nơi. Người chơi chỉ sử dụng sức nặng của chính cơ thể để tập luyện phát triển cơ thể. Cũng chính vì vậy, bộ môn này mang tính biểu diễn rất cao và những người chơi Street Workout - Calisthenics thường là những “nghệ sĩ” tài ba.

the thao duong pho voi suc hut manh liet
Ông Vũ Hưng (48 tuổi) đang thực hiện một động tác khó của Street Workout

Có nguồn gốc từ châu Âu, Street Workout - Calisthenics du nhập vào Việt Nam từ những năm 2011. Ban đầu chỉ có một số ít bạn trẻ tập luyện, nhưng hiện nay Street Workout - Calisthenics đã lôi cuốn được hàng ngàn người tham gia với cả nam lẫn nữ, đủ mọi lứa tuổi.

Vào mỗi buổi chiều, tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) có hàng chục người đứng quanh các bãi xà để tập luyện Street Workout - Calisthenics. Không chỉ ở công viên Thống Nhất mà nhiều công viên khác ở Hà Nội như Nghĩa Đô, Yên Sở, Cầu Giấy… cũng khá đông người tập luyện Street Workout - Calisthenics.

Ông Vũ Hưng - Thành viên nhóm Street Workout Bar TN cho biết, ở các địa phương khác cũng có nhiều nhóm Street Workout - Calisthenics được lập ra để kết nối những người tập luyện bộ môn này và các nhóm cũng thường xuyên liên hệ giao lưu với nhau.

Cũng theo ông Hưng, phong trào tập luyện Street Workout - Calisthenics ở Việt Nam hiện đang phát triển rất mạnh, cả về số lượng và chất lượng. Có nhiều bạn trẻ từ khi học cấp 2 đã bắt đầu tập luyện và ngày càng nhiều người tham gia Street Workout - Calisthenics ở Việt Nam.

Nhận được sự đón nhận của nhiều người và để phong trào phát triển bền vững, hàng năm cộng đồng Street Workout - Calisthenics Việt Nam đều tổ chức các cuộc thi về thể lực và kỹ năng để tạo ra sân chơi chính thức cho những người tập luyện và khuyến khích tinh thần tập luyện của mọi người. Đến năm 2014, những người tập luyện Street Workout - Calisthenics ở nước ta đã thành lập ra tổ chức của riêng mình là “Việt Nam Street Workout - Calisthenics Federation”. Và cách đây khoảng 1 năm, cộng đồng Street Workout - Calisthenics Việt Nam đã chính thức gia nhập vào cộng đồng Street Workout - Calisthenics toàn thế giới và ngày càng có vị trí quan trọng trong cộng đồng này.

"Tôi thấy mình khỏe hơn…"

Nếu không chú ý đến mái tóc điểm bạc, thì khi nhìn thấy cơ thể cuồn cuộn cơ bắp và cân đối của ông Vũ Hưng, ít ai nghĩ rằng người đàn ông này đã 48 tuổi. Ông Hưng tâm sự: “Đến với Street Workout - Calisthenics từ những năm 2012, nhờ sự nghiêm túc và kiên trì, tôi đã cải thiện rất nhiều về thể lực cũng như hình thể. Hiện tại, nhóm Street Workout Bar TN của chúng tôi có trên 40 thành viên từ già đến trẻ, ai cũng tích cực tập luyện để cải thiện vóc dáng của mình và đã có nhiều người đạt được thể hình đáng mơ ước”.

Bạn Đặng Văn Thành (một thành viên Street Workout Bar TN, hiện là sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) cho biết: “Sau khi tập luyện Street Workout - Calisthenics được 1 năm, mình cảm thấy mình khỏe mạnh hơn, tự tin với vóc dáng của mình và có được nhiều thiện cảm từ mọi người xung quanh. Mỗi khi có thời gian rỗi, mình đều tranh thủ tập luyện. Nhiều bạn cùng lớp khi thấy mình tập luyện Street Workout - Calisthenics cũng đã tham gia cùng”.

the thao duong pho voi suc hut manh liet

Một số thành viên của nhóm Bar TN trong Công viên Thống Nhất.

Không chỉ giúp tạo cơ bắp một cách thẩm mỹ, Street Workout - Calisthenics còn giúp người tập luyện có được sự linh hoạt trong vận động, khả năng dẻo dai đáng kinh ngạc mà việc tập thể hình đơn thuần không thể có được. Đây cũng chính là một trong nhiều yếu tố giúp Street Workout - Calisthenics thu hút được nhiều người tập luyện.

Không đòi hỏi nhiều về dụng cụ cũng như chi phí trong quá trình tập luyện, thậm chí ở một góc phố cũng có thể tập luyện được, nhưng Street Workout - Calisthenics đòi hỏi người theo đuổi nó một sự đam mê và kiên trì với tinh thần nghiêm túc. Bởi không sử dụng tạ để có thể điều chỉnh mức tạ nặng nhẹ khác nhau, người tập luyện Street Workout - Calisthenics phải sử dụng chính sức nặng của cơ thể trong quá trình tập luyện nên khó hơn rất nhiều. Đặc biệt, với những động tác ở trình độ cao, phải chống lại sức hút của trái đất trong một thời gian dài, thì lại càng đòi hỏi khả năng chịu đựng và ý chí của người tập luyện.

the thao duong pho voi suc hut manh liet
Một số động tác khó trong Street Workout - Calisthenics do nhóm Bar TN thực hiện.

Tùy theo thể trạng của mỗi người mà từ 6 tháng đến 1 năm, một người tập luyện Street Workout - Calisthenics mới thực hiện những động tác cơ bản như hít đất vỗ tay, hít đất vỗ tay sau lưng, hít đất một tay hay trồng chuối… Còn với những động tác cao cấp, mang tính biểu diễn cao như trồng chuối 1 tay, back lever, front lever, planche, human flag, dragon flag… thì phải lâu hơn. Cao hơn nữa, để thực hiện những động tác khó theo ý muốn, mang dấu ấn của cá nhân thì người tập phải có sự tích lũy về thể lực, sự dẻo dai và đặc biệt là kinh nghiệm thông qua quá trình tập luyện chuyên nghiệp từ 3 đến 4 năm.

Trong quá trình tập luyện, mọi người cũng cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc trong tập luyện như phải khởi động kỹ, đặc biệt là khi thực hiện những động tác khó, phải bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý.

Thiết bị tập luyện đơn giản, thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau, mang lại sức khỏe và thẩm mỹ cho cơ thể, Street Workout - Calisthenics đã và đang là sự lựa chọn của nhiều người yêu thể thao ở Việt Nam. Tin chắc rằng, bộ môn thể thao đường phố này sẽ đóng góp đáng kể vào việc xây dựng lối sống lành mạnh của người Việt Nam, nhất là giới trẻ.

Thiên Minh - Nguyễn Hưng