Thế mới là thi!

06:45 | 07/05/2014

1,505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc ông Nguyễn Văn Huyện trúng tuyển kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ trở thành sự kiện nóng trong công tác cán bộ.

Năng lượng Mới số 319

Gần đây có thông tin về thi tuyển công chức ở cấp lãnh đạo sở, cục, vụ, viện khá thành công ở các địa phương và một vài bộ, ngành. Đây cũng là bước cải cách đáng kể. Tuy nhiên, đến khi Bộ GTVT tổ chức thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thực sự trở thành hiện tượng đột biến trong việc bổ nhiệm bằng thi tuyển chức vụ cao cấp nhất cho đến nay.

Ngày 28/4, Bộ GTVT công bố kết quả thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ. Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện thi viết đạt 82,43 điểm, bảo vệ chương trình hành động (thực hành) 86,90 điểm, tổng 169,33 điểm. Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Đường bộ đạt 163,14 điểm; ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 đạt 161,4 điểm; ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (Tedi) đạt 160,07 điểm.

Xem ra chênh lệch điểm thi giữa các ứng viên không nhiều, chứng tỏ các ứng viên đều sáng giá trong cuộc thi tuyển cam go này. Cuộc thi lại có cả một hội đồng giám khảo đủ năng lực và hoạt động minh bạch, công tâm. Chẳng thế mà Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định không thể “chạy”, không thể “mua” được cả hội đồng Ban Giám khảo trong cuộc thi tuyển đầu tiên này. Có thể điểm qua vài nét trích ngang về tân Tổng cục trưởng này như sau:

Ông Huyện bắt đầu vào nghề tại công trình Thủy điện Sông Đà với vị trí kỹ thuật viên rồi làm Đội trưởng thi công trên công trường. Sau đó công tác tại các đơn vị duy tu đường bộ; nhiều năm lăn lộn ở miền Trung làm Phó tổng giám đốc rồi Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4).

Ông được bổ nhiệm vị trí Chánh thanh tra Bộ GTVT vào năm 2012. Trong cương vị này, ông chủ trì nhiều cuộc thanh tra về các vấn đề nóng như thanh tra Tổng Công ty Đường sắt; công tác bán vé của Vietnam Airlines; kinh doanh, lắp đặt hộp đen trên xe khách; điều phối chương trình các thứ trưởng tiến hành, thanh tra toàn diện về an toàn giao thông toàn quốc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một cuộc họp cũng vui chuyện: “Chánh thanh tra tên Huyện nhưng phải làm việc Trung ương, phải quán xuyến tất cả các mảng thanh tra GTVT trên cả nước”. Câu nói đó gợi lên sự đáng mến, hiền lành của người được đề cập.

Một điều thú vị là, ban đầu ông Chánh thanh tra không có ý định tham dự cuộc thi tuyển Tổng cục trưởng này. Khi Bộ phát thông báo thi tuyển Tổng cục trưởng, ông Huyện không muốn nộp hồ sơ vì anh em thanh tra đang vào guồng, nhiều kế hoạch còn dang dở. Nhưng khi thấy đích thân Bộ trưởng động viên nhiều anh em, trong đó có ông, rằng ai có tâm huyết hãy thi để có điều kiện cống hiến. Thế là ông Huyện nộp đơn ứng thi và ông đã vượt qua 3 ứng viên để trở thành Tổng cục trưởng.

Hai mảng công việc mà theo ông cho là quan trọng nhất là kiểm soát tải trọng xe và công tác duy tu bảo dưỡng cầu đường. Bởi, nếu để một xe chở gấp 2, gấp 3 tải trọng vượt trạm cân, đường cũng sẽ giảm từng ấy tuổi thọ. Ông Huyện nói, nếu bỏ tiền vào duy tu chậm hoặc thiếu 1 đồng sẽ mất 100 đồng để đầu tư mới.

Một việc thứ hai mà ông Tổng cục trưởng muốn làm là sẽ tổ chức sát hạch lái xe ngay trên đường công cộng để loại bỏ tình trạng mà theo Tổng cục trưởng Đường bộ là các bà vợ nhận bằng lái xong, đi xe ra phố, run cầm cập bỏ vô lăng xe rồi gọi chồng đón về.

Khác với các cuộc thi khác, trong 2 ngày thi tuyển Tổng cục trưởng tại Bộ GTVT, các cơ quan thông tấn báo chí được tham gia giám sát tại chỗ và tiếp xúc thường xuyên với các ứng viên dự thi, cũng như thành viên Ban Giám khảo. Điều này làm tăng tính công khai, minh bạch của cuộc thi. Hội đồng Ban Giám khảo chấm thi gồm 15 người, trong đó Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng ban, tham gia thành phần Ban Giám khảo có 4 Thứ trưởng và các lãnh đạo cục, vụ, đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ GTVT. Các thí sinh đều có quyết tâm rất cao, đặc biệt là xây dựng quyết tâm đổi mới đội ngũ cán bộ từ Tổng cục trưởng đến nhân viên Tổng cục là phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Ban Giám khảo cũng đặt ra các câu hỏi “nóng”, thời sự của lĩnh vực đường bộ, đặc biệt nhấn mạnh đến ý tưởng để nâng cao sự sáng tạo trong công tác quản lý Nhà nước của Bộ GTVT về đường bộ, phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ như thế nào, đặc biệt là duy tu hệ thống đường bộ khi nguồn vốn đang hạn hẹp như hiện nay, vấn đề nóng về an toàn giao thông trong hệ thống đường bộ, quản lý và cấp đổi giấy phép lái xe, vấn đề xe quá tải…

Người đứng đầu ngành GTVT khẳng định, cuộc thi là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Chính phủ, qua cuộc thi để chọn được người tốt làm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và ông tin rằng công tác quản lý về đường sẽ có sự chuyển biến, sẽ tốt hơn, đáp lại sự kỳ vọng của Đảng, Chính phủ và nhân dân trong hoạt động GTVT nói chung. Hy vọng rằng sẽ có nhưng kỳ thi tương tự ở các bộ, ngành và các địa phưong để đúng là dụng nhân như dụng mộc!

Thọ Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc