Thế là tan tành ước muốn dầu tăng giá

09:48 | 28/09/2016

1,041 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những tuyên bố của Iran và Arập Xê út ngày hôm qua đã dập tắt khả năng đóng băng sản lượng dầu tại Hội nghị bất thường của OPEC đang diễn ra tại Algeria.
tin nhap 20160928094309
Hội nghị bất thường OPEC sẽ diễn ra lúc 21h hôm nay (28/9) giờ Việt Nam tại Algeria

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Namdar Zanganeh hôm nay trả lời phỏng vấn Bloomberg rằng nước này muốn đưa sản lượng khai thác dầu thô lên 4 triệu thùng mỗi ngày. Quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ ba của OPEC, hiện đang có sản lượng 3,6 triệu thùng một ngày. Ông Zanganeh nói thêm Iran không sẵn lòng đóng băng sản lượng dầu ở mức hiện tại và không có ý định tham gia một thỏa thuận với các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn tại cuộc họp hai ngày ở Algeria.

“Lịch trình của chúng tôi không phải là đạt được thỏa thuận trong hai ngày này. Chúng tôi ở đây để dự Diễn đàn Năng lượng Quốc tế và để dự cuộc họp không chính thức của OPEC nhằm trao đổi quan điểm. Không có gì hơn nữa”- ông Zanganeh nói.

Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Arập Xê út Khalid al-Falih cho biết: "Đây chỉ là phiên họp mang tính tư vấn... Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của nhiều thành viên khác, chúng tôi sẽ lắng nghe các quan điểm, chúng tôi sẽ lắng nghe Ban thư ký OPEC và cũng sẽ lắng nghe ý kiến của khách hàng". Ông Khalid al-Falih cho rằng OPEC sẽ thảo luận để đi đến thỏa thuận đóng băng sản lượng trong phiên họp chính thức diễn ra vào tháng 11 và sẽ không có thảo thuận nào được công bố trong tuần này.

OPEC sẽ có phiên họp không chính thức vào lúc 14h GMT thứ Tư 28/9 (tức 21h cùng ngày giờ Việt Nam). Các nước thành viên OPEC cũng sẽ nhóm họp với các nước ngoại khối như Nga bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế.

Trước cuộc gặp này người ta nói nhiều về một khả năng đóng băng sản lượng dầu của các nước xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, những tuyên bố trên đã ngay lập tức khiến giá dầu lao dốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/9, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 11/2016 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,26 USD, tương ứng 2,7%, xuống 44,67 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 11/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,38 USD, tương đương 2,9%, xuống 45,97 USD/thùng.

Một số nhà phân tích cho rằng giá dầu có thể giảm hơn nữa trong tuần này nếu OPEC không đạt được thỏa thuận.

Nh.Thạch

Bloomberg

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc