Thế giới ngày nay vẫn còn 40 triệu người sống như nô lệ

07:09 | 21/09/2017

2,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 40 triệu người trên toàn thế giới hiện đang sống như nô lệ. Đó là kết quả cuộc nghiên cứu phối hợp giữa nhiều tổ chức quốc tế vừa công bố ngày 19/9.  
the gioi ngay nay van con 40 trieu nguoi song nhu no le

Theo định nghĩa của các tổ chức quốc tế, tình trạng lao động hoặc hôn nhân cưỡng bức được coi là nô lệ hiện đại. Một nghiên cứu chung chưa từng có giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và nhóm nhân quyền Walk Free Foundation, ước tính 24,9 triệu người trên thế giới đang bị cưỡng bức lao động trong các nhà máy, công trường xây dựng, trang trại hoặc những chiếc thuyền đánh cá. Con số này cũng bao gồm những người bị ép buộc phải tham gia vào mại dâm. Một phần tư trong số đó là trẻ em.

Khoảng 15,4 triệu người cũng bị kết hôn không theo ý muốn. Hơn 1/3 trong số đó dưới 18 tuổi khi kết hôn, đa phần là phụ nữ. "Cụm từ đám cưới có thể gây hiểu lầm. Khi bạn nhìn vào những gì đằng sau đó thì đây cũng có thể được gọi là nô lệ tình dục", Fiona David, Giám đốc nghiên cứu tại văn phòng của Walk Free tại Australia cho biết. Những hình thức nô lệ hiện đại này phổ biến nhất ở châu Phi, tiếp theo là châu Á.

Trong 5 năm qua, 89 triệu người đã phải chịu những hình thức nô lệ mới này. "Những người lao động cưỡng bức sản xuất thức ăn mà chúng ta ăn, may những bộ quần áo mà chúng ta mặc và dọn dẹp các tòa nhà mà chúng ta ở”, nghiên cứu cho biết.

Trong một báo cáo khác, ILO nói rằng 152 triệu trẻ em đã bị buộc phải làm việc, chiếm gần 1/10 trẻ em trên toàn thế giới.

Theo báo Le Monde (Pháp), nô lệ hiện đại không khác gì so với cách đây 150 năm.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc