Thế giới của Kirigami: Trăm nét chữ, vạn cánh hoa

11:00 | 22/09/2012

3,710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tối 21/9, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã khai mạc buổi triển lãm “Thế giới của Kirigami: Trăm nét chữ, vạn cánh hoa” của nghệ sĩ cắt giấy Kanako Yaguchi.

Kirigami (cắt giấy) là một trong những nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản và là một biến thể của Origami (nghệ thuật gấp giấy). Kirigami là sự kết hợp của từ “kiru” có nghĩa là cắt, và từ “kami” có nghĩa là giấy. Để thực hành một tác phẩm Kirigami, trước hết phải gấp tờ giấy lại rồi sau đó mới cắt, sau khi cắt xong, trải phẳng tờ giấy, sẽ có một tác phẩm cắt giấy hoàn chỉnh.

Nghệ sĩ  Kanako Yaguchi nói về nghệ thuật Kirigami tại Trung tâm giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.

Nghệ sỹ cắt giấy Kanako Yaguchi là một nghệ nhân cắt giấy với những tác phẩm cắt giấy đa dạng. Nét đặc trưng trong các tác phẩm của Kanako là tính đối xứng hình học, cô cũng đưa được cảm hứng đương đại vào tác phẩm thủ công truyền thống. Nhiều tác phẩm nguyên bản của Kanako đã trở thành tiêu chuẩn trong các tác phẩm cắt giấy ở Nhật Bản.

Nghệ sĩ Kanako Yaguchi hướng dẫn thực hành về Kirigami.

Tác phẩm Kirigami thường có tính đối xứng, như là bông tuyết, ngôi sao năm cánh hay là hoa phong lan. Những tác phẩm Kirigami hiện hữu trong đời sống sinh hoạt và lễ hội của người dân Nhật Bản như các lễ hội của Phật giáo và Shinto giáo, lễ mừng năm mới, lễ Tanabata (7 tháng 7 hàng năm, ngày lễ Ngưu lang Chức nữ), đèn lồng trang trí lễ hội, đồ chơi giấy của trẻ em, giấy dán tường và những sản phẩm thủ công dân gian. họa tiết may mặc truyền thống Nhật Bản và sử dụng trong quảng cáo.

Chia sẻ về ý nghĩa của tên gọi triển lãm “Trăm nét chữ, vạn cánh hoa”, Kanako cho biết điều này thể hiện sự phong phú, đa dạng, đầy màu sắc trong các tác phẩm của chính mình, cũng như những nét chữ của mỗi cá nhân, mỗi bông hoa trong cuộc sống với đủ sắc màu, hương thơm khác nhau, tạo nên những vẻ đẹp riêng độc đáo.

Triển lãm được diễn ra từ ngày 21/9 - 21/10 “Thế giới của Kirigami: Trăm nét chữ, vạn cánh hoa” sẽ giới thiệu những tác phẩm mới nhất và những tác phẩm được nghệ sĩ Kanako Yaguchi thiết kế trong thời gian lưu lại Việt Nam.

Cùng ngắm nhìn một số hình ảnh PV Petrotimes ghi nhận tại triển lãm:

'Pháo hoa và ánh sáng'.

'Cây biểu tượng, Lồng đèn giấy'.

Hình 'Hoa sen'.

'Hoa cẩm chướng'

'Hoa trái sum suê'

'Đậu và giá đỗ cùng lan tỏa'

Hoa lá tốt tươi

Trên những họa tiết may mặc truyền thống.

Quạt giấy và các mảnh vụn.

'Cây đèn hoa'

Buổi triển lãm thu hút rất đông bạn trẻ tham dự.

Bạn Nguyễn Thị Ngọc tham dự triển lãm chụp ảnh lưu niệm.

Không chỉ có các bạn trẻ, nhiều bậc phụ huynh cũng đưa con tham dự triển lãm.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan