THẾ GIỚI 24H: Ukraina tính đưa người trở lại Crưm

06:00 | 23/07/2015

3,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraina đang tính đưa người trở lại bán đảo Crưm, vốn được sáp nhập vào Nga hơn một năm về trước. Nhưng đó không phải là người dân Ukraina mà là những thành phần phá hoại.
THẾ GIỚI 24H: Ukraina tính đưa người trở lại Crưm
Đạo diễn Ukraina Oleg Sentsov bị cáo buộc âm mưu tổ chức khủng bố ở Crưm

Hãng tin Itar TASS ngày 22/7 dẫn lời Phó Đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Crưm Vladimir Bobrovsky khẳng định rằng các nhóm âm mưu lật đổ đang được huấn luyện tại Ukraina để đưa vào bán đảo Crưm.

Phát biểu tại cuộc họp với đại diện các đảng phái chính trị của khu vực này, ông Bobrovsky nói rõ: “Chúng tôi nhận được thông tin cho rằng các nhóm khủng bố và mưu toan lật đổ đang được huấn luyện ở Ukraina, trong đó có những nhân vật từng hoàn tất nghĩa vụ quân sự ở bán đảo Crưm”.

Cũng theo ông Bobrovsky, nhiều cộng tác viên của các tổ chức cực đoan Ukraina đang hiện diện tại Crưm. Ông Bobrovsky cho biết: “Phía Ukraina chủ động can dự cùng với những đối tượng trên nhằm thực hiện cái gọi là chiến dịch tái chiếm bán đảo này”.

Trước đó ngày 21/7, một tòa án Nga đã mở phiên tòa xét xử đạo diễn người Ukraina Oleg Sentsov với tội danh khủng bố. Ông Sentsov bị các nhân viên an ninh Liên bang Nga bắt giữ tại thành phố Simferopol hồi năm ngoái sau khi bị cáo buộc đứng ra một tổ chức một nhóm những kẻ phá hoại âm mưu tiến hành các vụ tấn công tại bán đảo Crưm sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014. Nếu bị tòa án kết tội, ông Sentov có thể bị kết án tới 20 năm tù giam.

Cùng bị xét xử với ông Sentov có một bị cáo khác là Alexander Kolchenko. Người này cũng bị cáo buộc lên kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công ở Crưm. Trước đó, hai đối tượng đồng lõa với Sentsov cũng đã bị tòa án Nga xét xử và kết án 7 năm tù với các tội danh tương tự.

“Ung nhọt” ly khai tái phát tại châu Âu

Giống như Scotland tháng 9/2014, xứ Catalan của Tây Ban Nha lại tiếp tục đòi bỏ phiếu về quyền độc lập của mình và cho biết sẽ đơn phương tuyên bố độc lập, nếu Madrid ngăn chặn cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tháng 9 tới đây.

Tuy nhiên, hôm 21/7, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã tuyên bố rõ ràng rằng, sẽ không có chuyện Catalan độc lập. Cuộc bỏ phiếu về quyền độc lập nếu được diễn ra sẽ mở đường cho một cuộc trưng cầu dân ý chính thức diễn ra vào năm 2016.

Catalan muốn tách khỏi Tây Ban Nha vì khu vực này cho rằng, quyền lợi của họ chưa thực sự xứng đáng. Xứ Catalan có dân số khoảng 7,5 triệu người, với 1/5 sản lượng của Tây Ban Nha và có nền kinh tế gần tương đương toàn Bồ Đào Nha.

Thủ tướng Hy Lạp vẫn “cay cú” EU

Báo Greekreporter của Hy Lạp ngày 22/7 đưa tin Thủ tướng Alexis Tsipras đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin cấp 10 tỷ USD để giúp Athens in đồng Drachma của nước này.

Nếu điều này là đúng sự thật thì Hy Lạp, ngoài việc tìm kiếm sự trợ giúp từ Moskva, còn có thể đề nghị cả Trung Quốc, tài trợ để rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Ông Tsipras đã ấp ủ kế hoạch sử dụng lại đồng Drachma từ đầu năm nay, và những gương mặt chủ chốt trong chính phủ của ông, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Janis Varoufakis, biết rõ điều này.

Ngoài ra, bằng các chuyến thăm Nga, ông Tsipras muốn gây áp lực với Đức để hy vọng có thể thuyết phục Berlin xóa một phần nợ của Hy Lạp. Tuy nhiên, điều này đã diễn ra không như mong đợi.

Trong khi đó, tờ Keep Talking Greece cho biết Chủ tịch Hiệp hội ngân hàng Hy Lạp, ông Luke Katseli đã kêu gọi người dân gửi tiền lại vào ngân hàng. Phát biểu trên kênh truyền hình Mega TV, ông Katseli nói rằng các định chế tài chính Hy Lạp "hoàn toàn đáng tin cậy", và thậm chí sẽ còn tin cậy hơn nếu gần 40 tỷ euro không bị rút ồ ạt ra khỏi các tài khoản ở các ngân hàng nước này. Trước đó, các ngân hàng đã phải đóng cửa 3 tuần và chỉ quay trở lại hoạt động vào ngày 20/7.

Triều Tiên lại phóng tên lửa tầm xa mới?

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 22/7, đưa tin Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử một tên lửa tầm xa mới, có thể vào tháng 10 tới đây, sau khi đã hoàn tất việc nâng cấp một căn cứ phóng vệ tinh.

Theo Yonhap, đây sẽ là một hành động khiêu khích mới của Bình Nhưỡng và bất kỳ vụ phóng vệ tinh nào của Triều Tiên cũng sẽ bị quốc tế coi là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối khẳng định hay phủ nhận thông tin của hãng Yonhap. Theo Phát ngôn viên của Bộ này, Hàn Quốc theo dõi chặt chẽ các hoạt động xây dựng cơ sở phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Vẫn theo nguồn tin của Yonhap, tại căn cứ phóng vệ tinh Sohae, ở phía tây, Triều Tiên đã dựng một dàn tháp cao 67m, có thể kèm giữ được một tên lửa có kích thước dài gấp hai lần tên lửa Ngân Hà 3 (Unha) mà Bình Nhưỡng đã phóng hồi tháng 12/2012.

Quá trình nâng cấp căn cứ phóng vệ tinh Sohae được theo dõi sát sao qua việc phân tích hình ảnh vệ tinh tại Viện Mỹ-Hàn Quốc, thuộc đại học Johns Hopkins.

Trong một bản báo cáo gần đây, Viện này dự đoán là cuộc phóng vệ tinh có thể diễn ra vào ngày 10/10 có thể gặp khó khăn song không phải là điều không thể”.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tiếp tục thể hiện rõ ý định của mình. Tháng 5/2015, trong chuyến thăm một trung tâm chỉ huy phóng vệ tinh mới được xây dựng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã tuyên bố thúc đẩy mạnh mẽ với các cuộc phóng vệ tinh trong tương lai, bất chấp sự đe dọa trừng phạt.

28 triệu người Mỹ bị Alzheimer’s

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy khi thế hệ baby boomer ngày càng già thêm, mức độ người Mỹ lứa tuổi này bị chứng bệnh Alzheimer's sẽ lên đến hơn 28 triệu.

Khoảng 10 triệu người trong số này sẽ sống với bệnh Alzheimer's vào năm 2040, tức gấp đôi tổng số người Mỹ lớn tuổi có chứng này hiện nay.

Số phần trăm người của thế hệ baby boomer với bệnh Alzheimer's sẽ gia tăng từ 1.2% trong năm 2020 lên 50.1% vào năm 2050, khi tuổi của tất cả người của thế hệ này ít nhất sẽ là 85 tuổi.

Nguy cơ bị Alzheimer's gia tăng theo với tuổi thọ, lên đến gần 50% đối với người trên 85 tuổi.

Nghiên cứu mới được công bố hôm 20/7 tại hội nghị Alzheimer's Association International Conference ở Washington DC.

Được biết baby boomer là thế hệ sinh sau thời Thế chiến thứ hai, trong lứa sinh từ 1946 đến 1964.

Ukraina - một “Hy Lạp” mới đang bị bỏ rơi?
Nga, Ukraina lại “ăn miếng, trả miếng”
Chính quyền Ukraina bị “trên đe dưới búa”

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Ukraina tính đưa người trở lại Crưm
Hành động lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông đã làm bùng ra nhiều cuộc biểu tình bài Bắc Kinh tại các quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Trong ảnh là một người biểu tình Philippines đốt cờ của Trung Quốc ngày 21/7 trước đại sứ quán Trung Quốc ở Manila

G.K

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc