THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc tuyên bố có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông

06:12 | 25/07/2015

2,746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc tuyên bố hoàn toàn có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông, tại khu vực gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. Đồng thời, Bắc Kinh không công nhận đường ranh giới phân chia lãnh hải giữa hai nước do Tokyo “đơn phương” vạch ra.
THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc tuyên bố có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông
Một giàn khoan của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, tại khu vực gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. Ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố.

Căng thẳng tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông đã leo thang tới một nấc mới khi Nhật Bản công bố các hình ảnh chụp 16 giàn khoan thăm dò khí đốt của Trung Quốc hoạt động gần ranh giới lãnh hải giữa hai nước. Tokyo yêu cầu Bắc Kinh ngừng hạ đặt các giàn khoan thăm dò dầu khí trên biển Hoa Đông gần vùng biển mà hai nước đang tranh chấp. Theo phía Nhật Bản, Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận 2008 về việc hai nước cùng khai thác các nguồn tài nguyên tại vùng nà.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/7 ra tuyên bố khẳng định những hoạt động khoan thăm dò ở vùng không có tranh chấp và dưới sự quản lý của Trung Quốc là “hoàn toàn hợp lý và hợp pháp”.

“Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa phân định ranh giới lãnh hải trên biển Hoa Đông và Bắc Kinh vẫn không công nhận đường ranh giới do Nhật “đơn phương” vạch ra” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định trong một tuyên bố.

Cho tới nay, Trung Quốc vẫn cho rằng nước này có một vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý trên biển Hoa Đông và thềm lục địa của nước này trên vùng biển này trải dài đến tận vùng lõm Okinawa.

NASA phát hiện được ‘‘chị em sinh đôi’’ của Trái đất

Ngày 23/7, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện thêm được một hành tinh có sự sống. Hành tinh này được nhiều người coi là giống Trái đất nhất, so với tất cả những thiên thể được phát hiện từ trước tới nay.

Hành tinh mới được tìm ra có thể tích lớn hơn Trái đất khoảng 60%, nằm trong chòm sao Thiên Nga, cách hệ Mặt trời 1.400 năm ánh sáng.

Thiên thể do kính thiên văn Kepler phát hiện được đặt tên là Kepler-452b. Hành tinh này quay xung quanh một ngôi sao rất giống với Mặt trời và ở một cự ly tương tự như Trái đất.

Theo các nhà khoa học, Kepler-452b ở một khoảng cách phù hợp, cho phép hành tinh có nước lỏng trên bề mặt, một điều kiện cho phép hình thành sự sống.

Căn cứ trên kích thước biết được, các nhà khoa học dự báo bề mặt của hành tinh được cấu thành từ đá, giống như Trái đất. Tuy nhiên, đây chưa phải là quan sát trực tiếp. Để xác định trên Kepler-452b có khí quyển hay không, cần phải có một thế hệ kính thiên văn mới hoàn thiện hơn.

Ngôi sao của Kepler-452b có tuổi khoảng 6 tỷ năm, tức là "già" hơn Trái đất hơn 1 tỷ năm. Đây là một khoảng thời gian thuận lợi cho việc xuất hiện sự sống, bên cạnh các yếu tố quan trọng khác nêu trên.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công IS

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một chiến dịch tấn công nhắm vào nhiều vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo trên lãnh thổ Syria. Đây là lần đầu tiên Ankara mở chiến dịch tấn công Daesch, sau một thời gian dài bị các thành viên liên quân quốc tế chỉ trích là thụ động.

Mục tiêu của các trận không kích là hai cơ sở đầu não của đối phương và một điểm tập hợp quân. Trung tâm điều hợp chiến dịch của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, các mục tiêu đều nằm sát đường biên và các cuộc không kích đã được thực hiện, trong khi máy bay không bay sang không phận Syria.

Đợt không kích nói trên diễn ra chỉ 3 ngày sau vụ khủng bố tại Suruc, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 32 người chết. Cùng lúc với chiến dịch này, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng mở một đợt truy quét lớn nhắm vào những người bị tình nghi theo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng Kurdistan tại Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt ở thành phố Istanbul.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cho phép liên quân chống Daesch sử dụng một căn cứ không quân chiến lược Incirlik trong các hoạt động chống IS tại miền bắc Syria. Trước đó, mặc dù khẳng định tham gia liên quân quốc từ ngay tháng 10/2014, Ankara vẫn từ chối cho phép liên quân sử dụng lãnh thổ của mình trong các hoạt động quân sự.

Nắng nóng lên cao đỉnh điểm, Triều Tiên làm việc từ 5 giờ sáng

Nhiều nguồn tin tại Triều Tiên cho nhật báo Hàn Quốc Daily NK biết, chính quyền Bình Nhưỡng ra lệnh các cơ quan Nhà nước, nhà máy và trường học bắt đầu mở cửa từ 5 giờ sáng trong những ngày nóng nắng nhất vào dịp hè này.

Đỉnh điểm của đợt nóng nắng nhất tại Triều Tiên bắt đầu từ ngày 20/7, được gọi là sambok. Đến cùng với nó là thông báo mới của chính quyền về việc áp dụng chế độ làm việc sambok đối với tất cả các cơ quan Nhà nước tại Bình Nhưỡng và các công sở khác, trường học trên phạm vi toàn quốc. Do vậy, từ nay, mọi hoạt động bắt đầu từ 5 giờ sáng thay vì 8 giờ như thường lệ và đóng cửa và lúc 13 giờ.

Sambok là chế độ sinh hoạt áp dụng cho tháng nắng nóng dữ dội nhất mùa hè, với 3 ngày (đầu tháng, giữa tháng và cuối tháng) dùng những thức ăn đặc biệt.

Theo giải thích của Thông tấn xã Triều Tiên (KCNA), sam là 3 và bok, theo tiếng Triều Tiên, có nghĩa là nằm dài dưới đất, bởi vì những ngày hè nóng "đến nỗi ngay cả ếch cũng không chịu nổi, phải nằm dán bụng xuống đất ẩm".

Nhiệt độ trung bình trong mùa hè tại Bình Nhưỡng là 29°C, nhưng ngày nóng kỷ lục trên bán đảo Triều Tiên là 40°C. Theo tờ Thời tiết và khí hậu thế giới, tại Triều Tiên, trong tháng 7 và tháng 8, độ ẩm là 80% đi kèm với nhiệt độ rất cao là bình thường. Thời tiết ở Bình Nhưỡng và các khu vực phía bắc và phía tây ở thời điểm này được cho biết là rất ngột ngạt và khó chịu. Do đó, mọi người được khuyên nên đi làm việc trước khi mặt trời mọc và về nhà vào buổi trưa, trước "khung giờ" nóng nhất.

Lần đầu tiên, Triều Tiên áp dụng chế độ làm việc từ sáng sớm trong mùa hè từ đầu năm 2000, dưới thời cố Chủ tịch Kim Jong il. Ngay cả khi các cơ quan trung ương, Đảng và văn phòng các lãnh đạo công ty Nhà nước được trang bị máy điều hòa nhiệt độ, tình trạng hạn hán trong mùa hè đã làm cho các nhà máy thủy điện giảm sản lượng, không có đủ điện để chạy quạt hay điều hòa nhiệt độ.

Tất nhiên, việc áp dụng chế độ làm việc sambok cũng gây ra những xáo trộn trong đời sống người dân Triều Tiên khi trẻ nhỏ phải dậy từ 4 giờ sáng để kịp tới trường học vào lúc 5 giờ. Các cửa hàng ăn uống của Nhà nước chỉ mở cửa cho đến giờ ăn trưa, sau đó đóng cửa cả buổi chiều và tối.

Hình ảnh ấn tượng:

"Say Hello to Earth 2.0" - Trái đất trong sự so sánh với "người chị em sinh đôi" mới được phát hiện

THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc tuyên bố có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông

Những răn đe cần thiết với Trung Quốc

Những răn đe cần thiết với Trung Quốc

Ngày 22-7, Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đe dọa, Bắc Kinh “có quyền thực hiện phản ứng cần thiết”. Tuyên bố đưa ra sau khi Nhật Bản công bố “Sách trắng Quốc phòng” kêu gọi quốc gia gần 1,4 tỉ dân ngừng khai thác dầu khí tại vùng biển tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Châu Á trừng phạt người Trung Quốc?

Châu Á trừng phạt người Trung Quốc?

Trong khi Myanmar vừa kết án tù chung thân hơn 150 người Trung Quốc vì tội buôn lậu gỗ thì tại Philippines, chiến dịch càn quét người Trung Quốc nhập cư lậu đã đem lại kết quả khả quan. Chính quyền Bắc Kinh đang phản ứng dữ dội trước những động thái trên của hai nước láng giềng châu Á.

Trung Quốc

Trung Quốc "diễu võ giương oai" ở Hoàng Sa?

Thực tế cho thấy cứ khi nào bị láng giềng, cộng đồng quốc tế chỉ trích về các hành vi hung hăng, cứng rắn trên biển, Trung Quốc lại tổ chức tập trận ở ngay vùng biển nằm trong khu vực tranh chấp, thậm chí là thuộc vùng biển của nước khác. Và dường như mức độ chỉ trích càng mạnh mẽ, quy mô tập trận càng gia tăng.

Linh Phương

Năng Lượng Mới