THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc đang sửa chữa sự xấu hổ của mình

07:00 | 20/12/2015

1,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Tân Hoa Xã, ngày 19/12, Bộ du lịch Trung Quốc đã thêm 5 công dân nước này vào danh sách cấm bay vì hành động thiếu văn minh khi ra nước ngoài gây xấu hổ cho người Trung Quốc.
the gioi 24h trung quoc dang sua chua su xau ho cua minh
Dòng chữ “Ding Jinhao đã tới thăm nơi này” được khắc trên bức phù điêu 3.500 tuổi tại đền Luxor, Ai Cập, tháng 5/2013

5 người trên gồm hai người đàn bà và một người đàn ông có hành vi bất lịch sự trên một chuyến bay từ Campuchia về Thành Đô và bị cơ trưởng buộc phải xuống khỏi máy bay. Chuyến bay bị chậm giờ bay hơn một tiếng đồng hồ và hành khách đã than phiền tới Bộ du lịch Trung Quốc.

Một người đàn ông Trung Quốc khác bị bắt tại Nhật Bản khi tấn công người bán hàng trong tiệm tạp hóa của Nhật khi ông ta cho rằng người này không tôn trọng vợ ông ta.

Một người phụ nữ Trung Quốc nữa đã tạt tách trà nóng vào người hướng dẫn du lịch khi thấy vé của con bà ta không bao gồm việc ký gửi hành lý.

Cho đến nay, số người dân Trung Quốc bị đưa vào danh sách đáng xấu hổ lên tới 16 người và họ bị gạch tên trong các tiện ích du lịch như mua vé máy bay, thuê khách sạn và ngay cả các tour du lịch cũng không chấp nhận bán vé cho họ.

Các mạng xã hội của Trung Quốc gần đây liên tục đưa các hình ảnh xấu của khách du lịch Trung Quốc trong cũng như ngoài nước khiến chính phủ không thể không có biện pháp.

Bộ du lịch Trung Quốc cho biết thói xấu của người dân Trung Quốc không phải là truyền thống và Bộ du lịch đang mạnh tay rà soát tất cả hành vi vô văn hóa làm phương hại tới uy tín của Bắc Kinh trong mắt người ngoại quốc.

Trước đó vào tháng 9/2015, khi chuyến bay khứ hồi bị trễ 8 tiếng, 4 người Trung Quốc trong nhóm du khách sang Thái Lan đã xúi giục những người đi chung làm náo loạn. Riêng bản thân 4 người này đã la hét đòi bồi thường thiệt hại mới chịu lên máy bay. Bất kể quốc ca Thái Lan đang nổi lên, cả bốn người cố gây náo động bằng cách hò hét và gây chú ý cho mọi người.

Trước đây một cặp vợ chồng Trung Quốc đã đổ mì ăn liền ngâm trong nước nóng vào tiếp viên hàng không và nói những lời lăng mạ, đe dọa khi tranh cãi về chỗ ngồi. Một người khác mở cửa khẩn cấp trên một chuyến bay nội địa khi bị trễ chuyến và nhiều du khách đã leo lên tượng đài ở nước ngoài để chụp hình.

Các nước châu Âu đã lên tiếng than phiền về việc đi lại ăn ở mất vệ sinh và thiếu văn minh của du khách Trung Quốc khiến cho chính phủ nước này phải in một cẩm nang hướng dẫn công dân họ khi ra nước ngoài.

Afghanistan chính thức gia nhập WTO

Afghanistan có thời gian từ nay đến 30/6/2016 để phê chuẩn việc gia nhập WTO. Đây là bước cuối cùng trước khi nước này trở thành hội viên toàn phần của WTO.

Phát biểu tại Hội nghị WTO ở Nairobi, nơi duyệt và chấp thuận cho Afghanistan gia nhập WTO, Đại diện Afghanistan ông Mohammad Khan Rahmani bày tỏ hy vọng, tăng trưởng thương mại sẽ tạo ra những cơ hội mới cho nền kinh tế và kiến tạo công ăn việc làm, đặc biệt cho phụ nữ; giảm bớt sự nghèo khổ và tiến tới thịnh vượng.

Sau việc khởi động đường ống dẫn khí đốt nối liền Turkmenistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ, việc gia nhập WTO là thỏa thuận kinh tế lớn thứ nhì mà Chính phủ Afghanistan vừa đạt được.

244 triệu người di cư trong năm 2015

Số lượng người di cư trên thế giới tăng vọt lên đến 244 triệu trong năm 2015, cao hơn 40% so với năm 2000. Theo bản báo cáo của Vụ Kinh tế và Xã hội của LHQ công bố ngày 18/12, lý do thứ nhất giải thích làn sóng di cư là do nhu cầu kinh tế của các thị trường quốc tế. Tiếp theo là mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo thống kê của LHQ, gần một nửa số người di cư trên thế giới sinh ra tại châu Á. Trong vòng 15 năm qua, có khoảng 1,7 triệu người châu Á di cư hàng năm, chiếm tới gần một nửa tổng số người di cư trên toàn thế giới. Đứng thứ hai là châu Âu.

Trong buổi giới thiệu bản báo cáo, Phó Tổng thư ký LHQ Jan Eliasson nhận định số người di cư trên thế giới chắc chắn sẽ còn tăng, do chênh lệch về kinh tế, do nhu cầu lao động từ các thị trường hình thành từ quá trình toàn cầu hóa và do mong muốn tìm được một cuộc sống tốt hơn.

Hai phần ba số người di cư quốc tế chỉ sống tập trung tại 20 quốc gia. Khoảng 47 triệu người đang sinh sống tại Mỹ, tiếp theo là Đức với 12 triệu người, Nga cũng có 12 triệu người nhập cư và Arập Xê Út có 10 triệu người.

Còn Ấn Độ là nước có cộng đồng dân cư sống ở hải ngoại lớn nhất, với 16 triệu người sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Tiếp theo là các nước Mexico, Nga và Trung Quốc.

Trước đó, trong một bản báo cáo khác của Cao ủy LHQ về người tị nạn, châu Âu đã phải tiếp nhận hơn 900.000 người tị nạn và nhập cư trong năm 2015, trong đó khoảng một nửa là người Syria chạy trốn cuộc chiến tranh.

Quách Quảng Xương tái xuất hiện

Một trong những doanh nhân có tiếng nhất của Trung Quốc, ông Quách Quảng Xương, người đã không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian ngắn giữa lúc có tin đồn cho rằng ông đang bị điều tra về tội tham nhũng, đã tái xuất hiện ở Mỹ.

Qua trung gian một trang mạng xã hội, tập đoàn Phúc Tinh hôm 18/12 cho biết ông Quách Quảng Xương đang tới New York trong một chuyến làm ăn, và nói thêm rằng sau New York ông sẽ lên đường sang Canada và quần đảo Bahamas.

Các giới chức của tập đoàn Phúc Tinh hồi tuần trước nói rằng họ đã mất liên lạc với tỷ phú Quách Quảng Xương, làm dấy lên quan ngại trong giới đầu tư rằng ông đã trở thành mục tiêu của chiến dịch mạnh tay để chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc.

Các giới chức tập đoàn Phúc Tinh thông báo tạm ngưng các giao dịch cổ phiếu của công ty, nhưng sau đó nói rằng ông Quách chỉ “hỗ trợ” giới hữu trách trong một vụ điều tra về tham nhũng mà thôi.

Thông tin đó không thuyết phục được những lo sợ trong giới đầu tư, bởi vì các quan chức thường xuyên bị bắt giữ trong các cuộc điều tra như vậy và thường bị truy tố.

Ông Quách tái xuất hiện tại một buổi họp của tập đoàn Phúc Tinh hôm 14/12, nhưng từ lúc đó, vẫn chưa xuất hiện trước công chúng.

Hôm 18/12, một số hình ảnh được tải lên các trang mạng xã hội Trung Quốc cho thấy ông Quách đang ăn tại một hàng ở Manhattan. Mặc dù các tấm ảnh này không được kiểm chứng độc lập, chúng cho thấy là ông không bị hạn chế đi lại.

Ông Quách, 48 tuổi, là một trong những nhà tài phiệt giàu có nhất Trung Quốc. Ông có tài sản ròng trị giá 5,6 tỉ USD, theo Forbes, và là người đồng sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Phúc Tinh khổng lồ.

Phúc tinh có những lợi ích kinh doanh khắp thế giới, bao gồm bất động sản, thép, khai thác mỏ, dược phẩm và ngành giải trí. Đầu năm nay, công ty này đã mua lại hệ thống khu du lịch Club Med của Pháp.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h trung quoc dang sua chua su xau ho cua minh
Những thợ mỏ rời đi sau ca làm việc cuối cùng tại mỏ Kellingley Colliery trong ngày hoạt động cuối cùng ở phía bắc thành phố Yorkshire, Anh. Mỏ Kellingley là mỏ than sâu cuối cùng đóng cửa ở Anh, khép lại hàng thế kỷ khai thác than ở Anh.

G.K

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc