THẾ GIỚI 24H: Trung Quốc chiếm trọn Biển Đông vào năm 2017?

07:17 | 01/09/2015

3,615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng Fairfax Media dẫn lời nhiều chuyên gia quân sự nhận định năm 2017, Trung Quốc sẽ chính thức biến Biển Đông thành “ao nhà”.
the-gioi-24h-trung-quoc-chiem-tron-bien-dong-vao-nam-2017-1
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc bồi đắp đảo Đá Châu Viên của Việt Nam

Theo Fairfax Media, hiện nay Bắc Kinh đã thực hiện xong giai đoạn một của chiến lược chiếm Biển Đông, tức là bồi đắp xong các đảo, bãi đá.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng vào năm 2017, khi các đảo nhân tạo trong vùng Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam, hoàn tất với quân cảng, đường băng thì Trung Quốc sẽ đưa ra-đa, đại bác, máy bay chiến đấu ra tận nơi để mở rộng vùng can thiệp đến tận những nơi xa xôi nhất của Biển Đông.

Mỹ cũng như đồng minh Úc trong khu vực, tuy lên án Bắc Kinh có “hành động phi pháp” đe dọa an ninh hàng hải, hàng không nhưng cho đến nay hai nước này vẫn do dự, ngập ngừng.

Mỹ bước vào mùa tranh cử bầu cử tổng thống và phải chờ đến đầu năm 2017 mới có một chính phủ mới ở Washington. Tình hình nội bộ Đông Nam Á không đoàn kết với nhau trước tham vọng của Trung Quốc, năm 2017 là năm thay đổi chủ tịch luân phiên ASEAN.

Chính những lý do trên mà Fairfax Media cho rằng năm 2017 là thời gian rất thuận lợi cho Trung Quốc hoàn tất kế hoạch độc chiếm Biển Đông.

Tuy nhiên, một số viên chức Mỹ và Úc lại đưa ra kết luận ngược lại là Trung Quốc chỉ thắng về chiến thuật nhưng sẽ thua to về chiến lược. Tức là các quốc gia trong vùng sẽ đoàn kết chặt chẽ với nhau và với Mỹ hơn.

Washington chuẩn bị trừng phạt TQ vì các vụ tin tặc

Nhật báo Washington Post hôm qua cho biết Tổng thống Obama đang chuẩn bị những biện pháp chế tài kinh tế trước đây chưa từng có nhắm vào các công ty và cá nhân Trung Quốc được hưởng lợi từ việc đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ. Quyết định này dự kiến sẽ được chính thức loan báo trong vòng hai tuần nữa, trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Mỹ vào tháng tới.

Tờ Washington Post trích lời một số giới chức chính phủ Mỹ nói rằng Mỹ chưa quyết định ban hành các biện pháp chế tài, trong đó có thể có việc đóng băng tài sản và ngăn chặn những vụ giao dịch tài chính của những người dính líu tới các vụ tấn công mạng. Tuy nhiên, họ cho biết quyết định chót dự kiến sẽ được loan báo trong hai tuần nữa, vào khoảng thời gian Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Washington để thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên. Các giới chức Mỹ nói sự lựa chọn thời điểm để loan báo chế tài có mục đích nêu bật sự tức giận của các giới chức ở Washington đối với những hoạt động tin tặc của Trung Quốc.

Theo tờ Washington Post, Trung Quốc không phải là nước duy nhất xâm nhập các hệ thống máy vi tính ở Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại, nhưng họ là nước tích cực nhất. Báo cáo của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) cho biết những vụ án gián điệp kinh tế đã tăng 53% trong năm vừa qua, và hầu hết các vụ án này có dính líu tới Trung Quốc.

Theo tường thuật của tờ Washington Post, các giới chức Mỹ nói mặc dù chế tài không thôi thì không đủ để thay đổi cách hành xử của Trung Quốc, nhưng nếu được thực hiện một cách nhịp nhàng với những biện pháp khác để gây sức ép trên những lĩnh vực ngoại giao, chấp hành pháp luật, quân sự, và tình báo, thì việc này sẽ bắt đầu áp đặt lên Trung Quốc những cái giá mà họ phải trả cho những vụ tin tặc. Washington Post cho rằng Mỹ sẽ đối mặt với những mối rủi ro, trong đó có việc Trung Quốc sẽ thực hiện những hành động để trả đũa.

Thủ tướng Malaysia phản pháo

Nhân lễ Quốc khánh Malaysia vào hôm 31/8, phe ủng hộ Thủ tướng Najib Razak đã chiếm lĩnh đường phố Kuala Lumpur để phô trương lực lượng. Trước hàng nghìn người, tay phất những lá cờ nhỏ, Thủ tướng Malaysia đã chủ tọa buổi lễ kỷ niệm ngày nước này giành lại độc lập vào năm 1957, với đảng UMNO của ông Najib Razak lên cầm quyền liên tục từ đó đến nay.

Theo giới phân tích sự kiện được truyền hình trực tiếp là một sự phô trương uy thế của chính quyền, sau các cuộc biểu tình tập hợp hơn 200.000 người theo ban tổ chức, trong hai ngày cuối tuần vừa qua, đòi ông Najib Razak từ chức.

Cuộc diễu hành hôm qua của hàng nghìn nhân viên cảnh sát và công chức trên đường phố trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, cho thấy là các sức ép nhằm buộc chính quyền thay đổi khó có thể thành công. Lý do rất đơn giản: Phong trào chống đối tổ chức biểu tình không có một gương mặt nào có sức thu hút, trong lúc phe đối lập lại chia rẽ.

Hình ảnh ấn tượng

the-gioi-24h-trung-quoc-chiem-tron-bien-dong-vao-nam-2017
Ngày 30/8, ít nhất 37 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc tàu chở người di cư đã chìm ngoài khơi bờ biển Libya

G.K

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP, Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc