THẾ GIỚI 24H: Trào lưu ái mộ Putin ở Iraq

07:00 | 10/10/2015

2,144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những chiến dịch không kích IS ở Syria đem lại hiệu quả tới mức mà ngày càng có nhiều người dân Iraq mong là Nga sẽ can thiệp vào nước họ để chống tổ chức IS, cũng hoành hành dữ dội tại nơi đây.
tin nhap 20151009233031
Họa sĩ Iraq vẽ chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Baghdad ngày 7/10

Một hiện tượng có thể gọi là “ái mộ Tổng thống Putin” đang bùng nổ tại Iraq, đặc biệt trong cộng đồng người Hồi giáo Shia chiếm đa số tại nước này. Tại thủ đô Bagdad, nhà báo của hãng AFP đã có dịp tiếp xúc với một số fan mới của Tổng thống Nga và họ không hề che giấu hy vọng là được Nga giúp đỡ.

Họa sĩ Mohammed Karim Nhaya, chẳng hạn, vừa thêm những nét cuối cùng trên bức chân dung Putin mà ông đang thực hiện, vừa giải thích lý do vì sao ông muốn Nga can thiệp vào Iraq: “Người Nga đã gặt hái được nhiều thành quả”, trong lúc mà “Mỹ và các đồng minh đã oanh kích từ một năm nay mà không đi đến đâu cả”.

Theo AFP, cũng như họa sĩ Mohammed Karim Nhaya nhiều người Iraq đang theo dõi rất sát tình hình chiến sự ở Syria, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã chiếm được những mãng lãnh thổ lớn và tuyên bố thành lập một Vương quốc Hồi giáo mà một phần bao trùm lãnh thổ Iraq.

Chiến dịch oanh kích của Mỹ và đồng minh từ một năm qua ở Iraq đã giúp quân đội Iraq chiếm lại được một phần lãnh thổ bị mất vào tay IS, nhưng liên minh của Mỹ cũng đã vấp phải nhiều thất bại.

Chính vì vậy mà tại Iraq, đặc biệt là trong hệ phái Hồi giáo Shia chiếm đa số tại nước này, nhiều người đã đánh giá là để tình hình thật sự chuyển biến, giải pháp hữu hiệu duy nhất và tốt nhất là cầu viện đến Nga.

Một thanh niên thất nghiệp đã khẳng định với nhà báo AFP: “Chúng tôi không muốn một liên minh quốc tế, chúng tôi chỉ muốn duy nhất Nga mà thôi, và chúng tôi sẵn sàng cúng một con cừu” nếu Nga can thiệp tại Iraq”.

Theo AFP, những người Iraq thuộc diện trên nhìn Matxcơva – nước hỗ trợ mạnh mẽ cho Damas và Teheran,  là một đồng minh tự nhiên, chứ không phải là Mỹ đã chiếm đóng lãnh thổ Iraq trong suốt 8 năm.

Trên các mạng xã hội, nhiều người còn bình chọn Tổng thống Nga làm công dân danh dự của Iraq. Thậm chí còn được lưu hành một câu chuyện tiếu lâm theo đó họ Putin của Tổng thống Nga cho thấy rõ là ông là người gốc Iraq.

Phong trào ái mộ Putin lan rộng đến nỗi mà trong thời gian gần đây, nó đã khuấy động chính trường Iraq.

Hakim Al Zamili, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Nghị viện Iraq, và là lãnh đạo một lực lượng dân quân Shia từng chiến đấu chống Mỹ trước đây, đã cho rằng Bagdad nên mời Nga oanh kích vào IS tại Iraq.

Cho đến nay, Thủ tướng Haider Al Abadi, được phương Tây hậu thuẫn, vẫn tránh nói đến vấn đề này. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng cầu viện đến Nga. Mới đây, chính quyền của ông đã ký với Nga, Iran và Syria một thảo thuận thành lập một trung tâm tình báo chung tại Bagdad để đấu tranh hiệu quả chống IS.

Chính trường Mỹ rối loạn về việc chọn Chủ tịch Hạ viện

Đảng viên Cộng hòa được nhiều người chờ đợi sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện đã gây bất ngờ cho các đồng sự hôm qua khi loan báo rút lui không ra ứng cử. Quyết định của trưởng khối đa số Hạ viện Kevin McCarthy có nghĩa là cuộc chạy đua để kế nhiệm Chủ tịch John Boehner vừa từ chức nay lại rộng mở.

Ông Kevin McCarthy biết rằng mình đã gây kinh ngạc cho các bạn đồng viện. Ông nói một người nào khác sẽ phải tìm cách hàn gắn sự rạn nứt giữa các đảng viên bảo thủ và các đảng viên trong chính quyền của đảng Cộng hòa.

Ông nói có lẽ cần phải có một gương mặt mới để tạo sự đoàn kết. Ông cho biết sẽ tiếp tục làm trưởng khối đa số nhưng nói ông đã phát hiện ra khi nói chuyện với tất cả mọi người rằng nếu muốn đoàn kết và vững mạnh thì cần phải có một gương mặt mới để giúp làm việc đó.

Trong số những người ra ứng cử vào chức chủ tịch có dân biểu Jason Chaffetz của tiểu bang Utah. Ông Chaffetz bày tỏ sự cực kỳ kinh ngạc, nhưng cho rằng đảng Cộng hòa sẽ phải suy ngẫm rất nhiều và điều đó sẽ diễn ra.

Các làn sóng kinh động đã lan khắp nước tới Las Vegas, nơi người định ra ứng cử tổng thống là ông Donald Trump loan tin đó tại một cuộc tập họp.

Phe Dân chủ cũng kinh ngạc và theo dõi sát tình hình hỗn loạn tại Quốc hội. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho rằng đã có sự rạn nứt trong đảng Cộng hòa. Sự rạn nứt đó thể hiện trong các cuộc họp ở Iowa và New Hampshire. Và cũng còn thể hiện cả trong những cuộc họp riêng của hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Ông nói đây quả thực là một thách thức cho đảng Cộng hòa và nó thực sự đe dọa đến khả năng thắng cử của đảng”.

Sự rạn nứt đã có mầm mống từ lâu, theo cựu dân biểu Cộng hòa Vin Weber. Ông Weber nói nó cho thấy rất nhiều sự hỗn loạn bên trong đảng Cộng hòa. Ông nói không nhất thiết dùng từ yếu kém để mô tả nhưng chắc chắn nó chứng tỏ đảng Cộng Hòa không thống nhất.

Theo sách lược gia của đảng Cộng hòa, ông Ford O’Connell, sự chia rẽ còn được dung dưỡng thêm bởi ý muốn của phe bảo thủ muốn tỏ ra cứng rắn hơn trong việc đối phó với Tổng thống Obama. Ông O’Connell cho rằng họ chỉ muốn một người nào đó sẽ không hài lòng với nguyên trạng. Ông nghĩ nhiều đảng viên Cộng hòa chỉ cảm thấy là đã bị thất bại nhiều lần trước Tổng thống Obama và phe Dân chủ tại Quốc hội, và điều họ muốn thấy là một người nào đó có tinh thần chiến đấu.

Phe Cộng Hòa đã hoãn cuộc bỏ phiếu đề cử người kế nhiệm một cách vô thời hạn và Chủ tịch Boehner cho biết ông sẽ tiếp tục ở lại chức vụ cho đến khi chọn được người kế nhiệm.

Trung Quốc ráo riết thâu tóm bất động sản ở Canada

Nhiều năm qua, ai cũng nhìn thấy giới đầu tư từ Trung Quốc mua rất nhiều dinh thự đẹp tại đảo Vancouver, Canada, nhưng gần đây, họ đang lặng lẽ nhắm vào các bất động sản thương mại.

Hiện tượng này vừa được tờ Financial Post đưa tin với nhiều chi tiết rõ ràng của một cuộc thâu tóm quyết liệt tài sản thương mại có giá trị trong hai thành phố lớn nhất Canada: Vancouver và Toronto.

Theo Financial Times, hôm 5/10, một cao ốc văn phòng nhỏ - tòa nhà United Kingdom ngay trung tâm thành phố Vancouver được bán với giá 122 triệu USD. Các chi tiết khác của cuộc mua bán vẫn chưa được biết trừ một điều: người mua là từ Trung Quốc.

Reuters cho biết, trong tháng 8/2015, Anbang Insurance Group Co Ltd, một công ty ở Bắc Kinh có giá trị tài sản 114 tỷ USD thực hiện cuộc mua bán gây sửng sốt thị trường bất động sản New York năm ngoái qua việc mua khách sạn nổi tiếng Waldorf Astoria với giá 1.9 tỷ USD và mua khu đất cho phép kiểm soát được tòa nhà HSBC tại khu trung tâm tài chính của Toronto, Canada.

Một nguồn tin cho tờ Financial biết, miếng đất tại số 70 York St., được mua từ Brookfield Office Properties với giá khoảng 110 triệu USD, một trong những giá mua bất động sản cao nhất cho một tòa cao ốc ở Toronto.

Theo dữ liệu từ Real Analytics Capital, đầu tư của Trung Quốc tại Canada vẫn còn là một phần nhỏ so với đầu tư nước ngoài nói chung trong cả nước. Trong 5 năm qua, chưa tính đến hai giao dịch nói trên, chỉ có khoảng 192 triệu USD giá trị mà Trung Quốc mua bất động sản thương mại của Canada, con số ít hơn nhiều so với xấp xỉ 10.5 tỷ USD vốn đầu tư của Mỹ ở Canada trong thời gian này.

Nhưng ngày càng nhiều nhà đầu tư Trung Quốc xuất hiện trong những giao dịch quan trọng. Năm 2014, một công ty Trung Quốc mua khách sạn nổi tiếng Fairmont Le Château Montebello ở Quebec với giá 28.8 triệu USD.

Paul Finkbeiner, Giám đốc điều hành GWL Realty Advisors, cho biết rõ ràng là có sự quan tâm ngày càng tăng của người mua Trung Quốc trong tài sản thương mại của Canada. Ðề cập đến miếng đất bị tập đoàn bảo hiểm Anbang của Trung Quốc mua mất, ông nói: “Chúng tôi bị người Trung Quốc đánh bại trong vụ tranh mua miếng đất ở số 70 đường York”.

Theo một nguồn khác, Anbang còn nói với giới đầu tư bất động sản là họ đã sẵn sàng đầu tư thêm 1 tỷ USD tại Canada và đang tìm mua nhiều bất động sản khác.

Michael Gill, một giám đốc tại công ty bất động sản Avison Young nói. “Rõ ràng là giới đầu tư đến từ Trung Quốc lục địa hiện đông hơn bao giờ hết”.

Ngay cả các nhà đầu tư nhỏ cũng đang quan tâm đến bất động sản thương mại ở Canada. Nick Yanovski, giám đốc điều hành vốn thị trường của công ty bất động sản Cushman & Wakefield cho biết, ông vừa hoàn tất một thương vụ trị giá 7 triệu USD cho một khu thương mại nhỏ ở Brantford, Ont.

Ross Moore, giám đốc khảo cứu thị trường của CBRE, công ty kinh doanh bất động sản thương mại lớn của Canada, cho biết kích thước của một số giao dịch gần đây rất đáng chú ý và có thể dẫn đến kết quả là giá bất động sản sẽ tăng cao trong một số thị trường.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151009233031
Xe cộ kẹt trên đường gần một trạm thu phí trong khi mọi người trở về nhà vào cuối đợt nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần, tại Bắc Kinh, Trung Quốc

G.K

Năng lượng Mới (Theo AP, BBC, AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc