THẾ GIỚI 24H: Thổ Nhĩ Kỳ vừa châm ngòi chiến tranh thế giới?

07:00 | 27/11/2015

3,568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Iraq Maliki hôm qua cảnh báo hành động bắn hạ máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ đẩy thế giới vào một cuộc chiến tranh thế giới mới.
the gioi 24h tho nhi ky vua cham ngoi chien tranh the gioi
Người dân Nga biểu tình trước sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Moskva ngày 25/11

Cũng trong hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã có phản ứng cứng rắn. Lần đầu tiên lên tiếng kể từ sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ, Tổng thống Thổ Erdogan tuyên bố nếu không phận bị xâm phạm quốc gia này sẽ tiếp tục đáp trả giống như cách họ bắn hạ chiếc máy bay Su-24 của Nga.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Ahmet Davutoglu đã lên tiếng thừa nhận chính ông là người ra lệnh quân đội bắn hạ máy bay SU-24 của Nga ngày 24/11. Ông Davutoglu đồng thời cho biết sẽ không xin lỗi Nga về việc này.

Về phía Nga, ngoài việc đưa tàu chiến và hệ thống tên lửa phòng không  siêu hiện đại S-400 đến bảo vệ căn cứ tại Syria, không quân Nga trong 2 ngày qua đã không kích dữ dội nơi chiếc SU-24 bị bắn hạ trước đó.

Ngoài ra, Moskva còn thông báo chuẩn bị đưa ra các đòn trừng phạt Thổ.

Phát biểu trong cuộc họp Nội các ngày 26/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết nước này đã chuẩn bị các biện pháp trả đũa về kinh tế chống Ankara sau vụ máy bay tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Những biện pháp này có thể bao gồm việc đình chỉ các chương trình hợp tác kinh tế chung, hạn chế giao dịch tài chính, giao dịch ngoại thương, điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu, các biện pháp trong lĩnh vực du lịch, vận tải kể cả bằng đường không và đường biển, cũng như tiếp xúc nhân đạo.

Ông cũng cho biết các biện pháp hạn chế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ là vô thời hạn, khuôn khổ thời gian của các biện pháp này phụ thuộc vào diễn tiến quan hệ và tình hình quốc tế.

Các biện pháp hạn chế của Nga đối với hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ có thể ảnh hưởng đến các mặt hàng thực phẩm.

Cũng theo Thủ tướng Medvedev, Nga dự kiến sẽ đóng băng các dự án đầu tư đã ký với công ty Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có những dự án được xác định là có mức độ tin cậy cao với quốc gia này.

Trước đó trong ngày, Bộ Nông nghiệp Nga thông báo quyết định tăng cường các biện pháp kiểm tra đối với nông phẩm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ vì "không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh".

Pháp thuyết phục Nga đánh IS mạnh hơn nữa

Hôm qua, Tổng thống Pháp François Hollande đã lên đường sang Moskva để thảo luận với Tổng thống Nga trong khuôn khổ dự án thành lập liên quân chống IS sau loạt tấn công tại Paris và vụ nổ máy bay Nga trên không phận Ai Cập.

Theo giới quan sát, dù Nga liên tục tỏ thiện chí, nhưng ý định thành lập liên quân của Pháp khó có thể trở thành hiện thực vì nhiều lý do.

Theo bộ Quốc phòng Pháp, “để thành lập một liên quân, chúng ta phải có cùng một mục tiêu”. Pháp thì muốn Nga phải cam kết ngưng oanh kích các lực lượng đối lập Syria, do Tây phương hỗ trợ, chống Bachar al Assad, nhưng Nga thì không cho đó là cách hay.

Lý do thứ hai là số phận lãnh đạo Syria, Bachar al Assad và chế độ chính trị tại Syria tương lai. Trong bối cảnh Nga dứt khoát khướt từ đề nghị của Tây phương loại trừ al Assad, trong tiến trình vãn hồi hòa bình, một “liên quân chống khủng bố” có Nga tham gia rất khó hình thành.

Ẩn số hiện nay là Tổng thống Putin sẵn sàng tiến đến đâu, sau khi tỏ một số thái độ thiện chí như bỏ phiếu thuận nghi quyết do Pháp đề nghị tại Hội Đồng bảo An, cho phép sử dụng mọi biện pháp để diệt trừ khủng bố.

Triều Tiên-Hàn Quốc bất ngờ làm lành

Một cuộc họp hiếm hoi giữa viên chức Hàn Quốc và Triều Tiên đã diễn ra vào sáng qua 26/11 ở Bàn Môn Điếm, với mục tiêu tái lập đối thoại cấp cao liên Triều, mà cho đến nay hai bên luôn tránh né. Đây là cuộc họp liên chính phủ đầu tiên kể từ tháng 8 vừa qua, khi hai bên tìm cách giảm tình trạng căng thẳng leo thang đáng ngại.

Theo AFP, cuộc họp kết thúc với một thỏa thuận chung, theo đó hai bên sẽ nối lại đối thoại cấp cao, nhưng thời điểm thì chưa được ấn định.

Đối thoại giữa hai miền Nam và Triều Tiên thường đều được hoan nghênh, vì điều đó được xem như là một bước tiến đúng hướng, cho dù những gì xẩy ra trước đây không tạo nhiều hy vọng là sẽ có kết quả tốt.

Năm 2013 cũng có thỏa thuận đối thoại cấp cao, nhưng một ngày trước khi sự kiện diễn ra, Bình Nhưỡng đã quyết định hủy bỏ cuộc gặp, đánh giá là đại diện phía Hàn Quốc không có cấp bậc xứng đáng: Seoul chỉ cử một Thứ trưởng làm trưởng đoàn.

Theo giới quan sát thì cuộc họp hôm qua ở Bàn Môn Điếm cố tránh tái lập thất bại trên, bằng cách lập ra một lịch trình làm việc, nêu rõ nghi thức và chức vụ những người tham gia cuộc họp.

Một trong những chủ đề nằm trong lịch trình làm việc, nếu cuộc họp diễn ra, là vấn đề họp mặt các gia đình ly tán mà Seoul muốn thường xuyên hơn. Phía Bình Nhưỡng thì muốn Seoul tái lập các chuyến du lịch ở núi Kim Cương, bị đình chỉ từ năm 2008, sau cái chết của một nữ du khách Hàn Quốc, bị lính Triều Tiên bắn chết.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h tho nhi ky vua cham ngoi chien tranh the gioi
Một tình nguyện viên nâng một em bé lên cao trong khi những người khác giúp đỡ di dân và người tị nạn xuống xuồng sau khi đến đảo Lesbos của Hy Lạp từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ 

G.K

(Theo AFP. AP, Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc