THẾ GIỚI 24H: Thổ Nhĩ Kỳ báo thù bừa?

07:00 | 13/10/2015

1,837 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm đáp trả vụ đánh bom khủng bố lớn nhất trong lịch sử, hôm qua Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành không kích các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), mặc dù nhóm này đơn phương thông báo ngưng bắn và không nhận trách nhiệm vụ đánh bom trên. 
tin nhap 20151012234115
Thân nhân khóc trong đám tang của Uygar Coşkun, 32 tuổi, thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm 10/10 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh kích vào những vị trí của phiến quân người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và ở miền bắc Iraq. Quân đội cũng phái một đoàn quân xa tới tỉnh Sirnak, nơi đa số dân chúng là người sắc tộc Kurd.

Hiện chưa nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom. Nhưng một số người, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin, nghi thủ phạm là nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Nhà lãnh đạo Nga phát biểu: "Đương nhiên, tôi muốn thảo luận về tình hình ở Syria và tình hình khu vực, nhất là về những hành động khủng bố mới nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo giới quan sát rất có thể tổ chức IS đang trở mặt, quay ngược lại tấn công Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị Tổng thống Erdogan bỏ rơi. Cho tới gần đây, Ankara luôn ngấm ngầm và ít nhiều yểm trợ quân thánh chiến Hồi giáo cực đoan tại Syria với hy vọng, mượn bàn tay của IS loại trừ một đối thủ nặng ký là Bachar Al Assad. Theo nhãn quan của Ankara, Syria trong tay ông Al Assad là một mối đe dọa tiềm tàng và cũng là một mối đe dọa cho thế quân bình trong vùng Trung Đông giữa hai khối các quốc gia Hồi giáo theo hệ phái Sunni và Shia.

Hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chôn cất các nạn nhân của vụ nổ bom kép tại cuộc mít tinh kêu gọi hoà bình ở Ankara hôm thứ 7 làm ít nhất 95 người chết và hơn 200 người khác bị thương. Hàng ngàn người đã tụ tập tại một nghĩa trang trên đồi ở ngoại ô Ankara và ở Istanbul để dự tang lễ của một số nạn nhân. Tại một số thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ, dân chúng tiếp tục biểu tình kêu gọi hoà bình.

Những người biểu tình hô những khẩu hiệu chống Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Nhiều người chỉ trích chính phủ không ngăn chặn được những vụ đánh bom, và thậm chí còn có một số người tố cáo chính phủ thực hiện vụ đánh bom để làm cho dân chúng không dám tham gia những cuộc tụ tập đông người.

Hai “chân tay” của Chu Vĩnh Khang bị kết án

Tư pháp Trung Quốc ngày 12/10 tuyên án 16 năm tù đối với ông Trương Khiết Mẫn và 13 năm tù đối với ông Lý Xuân Thành, với tội danh tham nhũng.

Theo Reuters, ông Trương Khiết Mẫn, vốn lãnh đạo tập đoàn dầu khí Trung Quốc CNPC trong vòng 16 năm, đã bị đưa ra xét xử tại tòa án huyện Hàm Giang, tỉnh Hồ Bắc. Ông bị kết tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền và lãnh án 16 năm tù.

Trong khi đó, tại tòa án huyện Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc, ông Lý Xuân Thành bị kết án với cùng tội danh và lãnh án 13 năm tù. Ông Lý vốn là lãnh đạo số hai trong Tỉnh Ủy Tứ Xuyên.

Đáng chú ý là hai nhân vật này đều thân cận với ông Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng An ninh Trung Quốc. Ông Chu đã bị bắt và khai trừ khỏi đảng Cộng sản năm 2014 và hồi tháng Sáu năm ngoái, đã bị kết án tù chung thân vì tham nhũng, lạm dụng chức quyền và tiết lộ bí mật Nhà nước.

Kể từ khi lên cầm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành một chiến dịch truy quét tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế và chính trị.

Di dân-dao hai lưỡi với bà Merkel

Sự ủng hộ dành cho đảng Dân chủ Thiên Chúa Giáo (CDU) đã giảm 2 điểm, xuống còn 38%, thấp nhất kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 9/2013, theo kết quả cuộc thăm dò hàng tuần được công bố hôm 11/10, do tờ báo Bild am Sonntag thực hiện.

Có tới gần 50% dân Đức tin rằng quyết định mở cửa đón tất cả người di dân tị nạn chiến tranh của bà Merkel là sai lầm. Chỉ có khoảng 39% dân Đức ủng hộ Thủ tướng Merkel.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy các đảng phái đòi hỏi Đức phải đóng cửa, không để người di dân tràn vào, hiện đang thắng thế.

Đức dự trù sẽ đón nhận từ 800.000 đến 1 triệu người di dân chỉ trong năm nay.

Bà Merkel cho đến nay vẫn khẳng định rằng nước Đức có đủ khả năng để đón nhận số người này.

Tuy nhiên, sự nghi ngại của dân Đức đang ngày càng gia tăng, nhất là ở khu vực Bavaria ở phía Nam, cửa ngõ vào Đức của nhiều di dân mới tới.

Dầu mỏ sắp tăng giá

Đó là nhận định của Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại một hội nghị về dầu mỏ và khí đốt diễn ra ở Kuwait.

Theo Tổng thư ký Abdullah el-Badri, lý do đưa ra nhận định trên là do sản lượng của các nhà sản xuất ngoài OPEC đã giảm trong những tháng gần đây, trong khi nhu cầu của thế giới có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, ông Abdullah el-Badri khẳng định, thị trường hiện vẫn đang trong tình trạng dư cung và sự ổn định là tối quan trọng trong bối cảnh giá dầu đã giảm gần 60% kể từ tháng 6/2014.

Tổng thư ký OPEC nhận định, sản lượng dầu thô của các nhà sản xuất ngoài khối đã tăng 6 triệu thùng/ngày trong vòng 6 năm qua và đây là nguyên nhân then chốt gây biến động thị trường hiện nay. OPEC sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất ngoài khối để giải quyết vấn đề dư thừa nguồn cung.

Một cuộc họp cấp chuyên viên giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/10 tới nhằm bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151012234115
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và giới chức cấp cao của Trung Quốc Liu Yunshan trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động tại Bình Nhưỡng, ngày 10/10/2015

G.K

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP, Reuters)