THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria thắng như chẻ tre

10:26 | 23/11/2015

4,058 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Trung Quốc Pheonix TV, ngày 22/11, Tổng thống Bachar al Assad tuyên bố quân đội Syria gần như đã tấn công trên mọi mặt trận, kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào nước này.
tin nhap 20151123102346
Quân đội chính phủ Syria ăn mừng chiến thắng tại thành phố Homs

Theo lời ông Assad, “quân khủng bố đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ tại Syria. Nhưng gần đây, sau khi có sự tham gia của không quân Nga, tình hình đã được cải thiện rất nhiều và tôi có thể nói là quân đội đang tiến quân trên hầu hết các mặt trận”.

Không quân Nga bắt đầu oanh kích tại Syria từ ngày 30/9. Tổng thống Syria khẳng định là sau một tháng kể từ khi Nga can thiệp quân sự, các tổ chức khủng bố đã phải tháo lui và hàng nghìn quân khủng bố đã bắt đầu chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu lân cận.

Với chính quyền của Tổng thống Bachar al Assad, danh từ khủng bố bao gồm tất cả những lực lượng chống lại chế độ Damas, không có phân biệt giữa lực lượng nổi dậy ôn hòa, thánh chiến hay Hồi giáo cực đoan.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi kiềm chế ở biển Đông

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm qua đã thúc giục các bên kiềm chế sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự cũng như dân sự trên biển Đông.

“Về các tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau trên biển Đông, tôi đã nhất quán nói rằng tất cả các bên cần phải kiềm chế và xử lý tranh chấp một cách hòa bình thông qua đối thoại và theo luật quốc tế”, người đứng đầu cơ quan lớn nhất thế giới nói trong cuộc họp với lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Malaysia.

Trung Quốc nhận chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển Đông, và đã biến một số bãi đá trở thành các hòn đảo nhân tạo cũng như xây dựng sân bay và các cơ sở khác trên đó.

Bắc Kinh đã khiến Washington và các nước trong khu vực quan ngại rằng Trung Quốc đang tìm cách quân sự hóa biển Đông.

Trong khi đó, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ thử thách nước này bằng cách triển khai tàu chiến tới gần các đảo nhân tạo của Bắc Kinh.

Trung Quốc hôm qua tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo nhân tạo mà quốc gia này xây dựng trên Biển Đông, một ngày sau khi Tổng thống Obama kêu gọi ngưng quân sự hóa trên vùng biển tranh chấp. Bắc Kinh cũng cho rằng Washington đang “khiêu khích chính trị”.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN thường tập trung vào vấn đề kinh tế khu vực, nhưng năm nay, đã bao trùm bởi vấn đề biển Đông và cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ hứa cùng đồng minh triệt hạ IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ và các đồng minh sẽ triệt hạ các chiến binh IS.

Phát biểu tại Malaysia nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Kuala Lumpur, Tổng thống Mỹ nói: “Đồng thời với việc triệt hạ IS trên chiến trường, chúng tôi sẽ triệt hạ chúng và lấy lại đất đai mà chúng chiếm; chúng tôi sẽ cắt đứt nguồn tài chính; chúng tôi sẽ truy lùng đội ngũ lãnh đạo của chúng; chúng tôi sẽ phá hủy mạng lưới của chúng và đường dây cung cấp cho chúng; và chúng tôi rốt cuộc sẽ triệt hạ chúng, và trong khi thực hiện điều đó, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không đánh mất các giá trị và nguyên tắc của chúng tôi”.

Tổng thống Mỹ cảnh báo mọi người không nên chìm trong sợ hãi, vì ông cho rằng “đó là điều chủ yếu mà chúng muốn”.

Ông Obama nói rằng “công cụ mạnh nhất” trong cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan là “nói rằng ‘chúng tôi không sợ hãi’”.

Có vẻ như người Pháp đang “hưởng ứng” lời kêu gọi của ông Obama khi mà hàng vạn người ở Paris đánh dấu kỷ niệm một tuần sau vụ tấn công khủng bố bằng cách vui hưởng một buổi tối ở thủ đô nước Pháp với việc làm những việc mà họ thường làm là dạo phố, vào quán uống rượu và nghe nhạc.

Nhiều người đặt vòng hoa và đốt nến hoặc đứng yên tại Quảng trường Cộng hoà, nơi trở thành đài tưởng niệm chính dành cho các nạn nhân của khủng bố.

Bỉ bắt 16 nghi can khủng bố

Trong hai ngày qua, cảnh sát Bỉ bắt 16 người trong chiến dịch chống khủng bố nhưng nghi phạm Salah Abdeslam bị truy nã vẫn đang lẩn trốn.

Ít nhất 22 cuộc bố ráp được tiến hành tại Brussels và Charleroi tuy không phát hiện được súng và chất nổ, giới chức Bỉ cho biết.

Brussels hiện vẫn trong tình trạng báo động cao nhất sau các vụ tấn công ở Paris. Các trường học và hệ thống tàu điện ngầm hiện vẫn đóng cửa.

Brussels truy lùng Abdeslam, người được cho nằm trong số người tham gia trong các tấn công giết chết 130 người ở Paris vào ngày 13/11.

Bạn bè của Abdeslam nói nghi phạm này đã ở trong khu vực Brussels và đang tìm cách đến Syria.

"Mối đe dọa khủng bố tại Bỉ sẽ không thể chấm dứt một khi Salah Abdeslam vẫn còn bị sổng mà có thể gây hại. Mối đe dọa là lớn hơn hành động của một nghi phạm khủng bố"-Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon nói.

Hiện không rõ ông Jambon nói về những người tham gia vào vụ tấn công ở Paris hay những người khác có thể lên kế hoạch tấn công tại Bỉ.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói với báo giới rằng nhà chức trách sợ “một cuộc tấn công giống như ở Paris với hàng loạt cá nhân có thể tham gia tấn công cùng lúc tại nhiều điểm khác nhau”.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151123102346
Một người lính Italia tuần tra gần Đấu trường Colosseum ở Rome. Những địa điểm như nhà thờ, giáo đường Do Thái, nhà hàng, rạp hát, khách sạn được xác định là "những mục tiêu tiềm năng" cho những vụ tấn công khủng bố ở hai thành phố Rome và Milan

G.K

Theo AFP. AP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc