THẾ GIỚI 24H: Nhật “nổi giận” việc ông Ban Ki-moon tới Trung Quốc

07:00 | 30/08/2015

4,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thông báo sẽ tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Nhật Bản đầu hàng Đồng minh do Bắc Kinh tổ chức ngày 3/9 đã khiến Tokyo bất bình.
the-gioi-24h-nhat-noi-gian-viec-ong-ban-ki-moon-toi-trung-quoc
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một chuyến thăm Bắc Kinh năm 2014

Ngay sau thông báo hôm 27/8 là Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon sẽ đến Bắc Kinh theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và dự lễ kỷ niệm hôm 3/09, Nhật Bản đã không che giấu thái độ giận dữ.

Hôm qua, Văn phòng Tổng thư ký LHQ đã lên tiếng biện minh cho quyết định đến Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm này của ông Ban Ki-moon, ít lâu sau khi báo chí Nhật Bản cho biết là Tokyo đã bày tỏ thái độ hết sức “bất bình” về quyết định trên của ông Ban.

Trả lời câu hỏi của hãng tin Nhật Bản Kyodo, Văn phòng Tổng thư ký LHQ cho biết là sở dĩ ông Ban đến dự lễ kỷ niệm ngày Thế chiến thứ 2 kết thúc tại Bắc Kinh, đó là để rút tỉa kinh nghiệm từ những “bài học lịch sử”.

Theo Văn phòng Tổng thư ký LHQ, ông Ban đã từng đi dự mọi lễ kỷ niệm ngày Thế chiến thứ II kết thúc tại những nước khác như ở Ba Lan, Ukraina và Nga. Nguồn tin này cũng lưu ý rằng Tổng thư ký LHQ cũng từng cử phái viên cao cấp đặc trách giải trừ quân bị đến tham dự buổi lễ tại Hiroshima ngày 6/8 vừa qua, tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom nguyên tử của Mỹ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản tiết lộ rằng Tokyo đã bày tỏ thái độ “hết sức bất mãn” trước việc Tổng thư ký LHQ đến Bắc Kinh dự lễ, đồng thời cho rằng lẽ ra định chế quốc tế này “phải giữ lập trường trung lập trong các sự kiện chủ yếu tập trung vào quá khứ”.

Điều khiến cho Tokyo nổi giận chính là nguồn tin theo đó ông Ban sẽ tham dự buổi lễ duyệt binh mà Trung Quốc tổ chức nhân ngày kỷ niệm của sự kiện được Bắc Kinh mệnh danh là Ngày Chiến thắng trong cuộc “Kháng chiến chống Nhật Bản xâm lược và Cuộc Chiến tranh Thế giới chống Phát xít”.

Hãng tin Kyodo đã nêu bật bối cảnh của lời biện minh nói trên. Trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng phô trương sức mạnh quân sự và có nhiều hành động đe dọa các láng giềng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, bất chấp sự can gián của quốc tế, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama, cũng như các lãnh đạo phương Tây đều đã từ khước lời mời đến Bắc Kinh dự lễ, không muốn là sự hiện diện của mình bị coi là tán đồng các hành vi thị uy quân sự của Trung Quốc.

Ngày 24/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định không tới Trung Quốc dự lễ duyệt binh.

Thủ tướng Malaysia bị đường phố gây áp lực

Theo AFP, hôm 29/8, hàng nghìn người dân Malaysia đã đổ về thủ đô Kuala Lumpur biểu tình đòi cải cách và Thủ tướng Najib Razak bị tố cáo tham nhũng phải từ chức.

Cuộc biểu tình được kêu gọi kéo dài 48 tiếng đồng hồ. Trong dòng người đổ về trung tâm thủ đô, rất đông người mặc áo thun màu vàng của phong trào ủng hộ cải cách. Đây cũng là màu áo bị chính quyền cấm. Cảnh sát đã dựng rào chắn lối vào khu quảng trường Độc lập ở trung tâm thành phố, ngăn chặn người biểu tình chiếm đóng khu vực này trong đêm.

Tổ chức Bersih, tổ chức xã hội dân sự hàng đầu ở Malaysia, muốn ông Najib từ chức, sau khi có tố cáo cho rằng ông nhận 700 triệu USD từ quỹ đầu tư 1MDB do chính phủ làm chủ.

Ông Najib đã bác bỏ các cáo giác và nói rằng khoản tiền đó trong các tài khoản ngân hàng của ông là một khoản tiền biếu tặng từ Trung Đông. Ông cho rằng tố cáo tham nhũng này nằm trong khuôn khổ của “âm mưu phá hoại chính trị” nhắm vào liên minh cầm quyền lâu năm ở Malaysia.

Cuộc điều tra về tố cáo này làm tăng khả năng ông Najib bị truy tố hình sự, một việc chưa từng xảy ra cho một vị thủ tướng của Malaysia. Ông Najib đã cách chức viên tổng chưởng lý đã điều tra ông.

Cáo giác này được tiết lộ hồi tháng trước trên tờ Wall Street Journal. Báo này thuật chuyện dựa trên những văn kiện bị rò rỉ từ một cuộc điều tra của chính phủ nhắm vào quỹ 1MDB.

Quỹ 1MDB, do ông Najib làm chủ tịch, đang đối mặt với cáo giác tham ô và quản lý sai trái, và nợ hơn 11 tỉ USD. Quỹ này đang bị điều tra bởi nhiều cơ quan trong chính phủ.

Sau khi lên nắm quyền năm 2009, Thủ tướng Najib Razak hứa kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, thực hiện các cải cách chính trị. Càng ngày người dân Malaysia càng thấy chính phủ của ông Najib không những không thực hiện lời hứa mà còn làm người lại đẩy đất nước đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, phần đông giới quan sát nhận thấy chính phủ của Thủ tướng Najib vẫn có thể thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng lần này do kiểm soát được cảnh sát và tư pháp.

Brazil rơi vào suy thoái

Nền kinh tế Brazil, xếp hàng thứ 7 của thế giới, đã rơi vào suy thoái trong quý hai năm nay, đúng vào thời điểm mà các nước đang trỗi dậy khác như Nga và Trung Quốc đang gặp nhiều rắc rối trong tăng trưởng khiến thu nhập quốc gia có thể bị co lại.

Theo thông báo ra hôm 28/8 của Viện Địa lý Thống kê Brazil ( IBGE), lần đầu tiên kể từ 6 năm qua, Brazil rơi vào tình trạng “suy thoái về mặt kỹ thuật”, tức là liên tiếp trong hai quý thu nhập quốc gia bị sụt giảm.

Theo dự liệu của các chuyên gia phân tích kinh tế, giai đoạn thoái trào kinh tế như vậy sẽ có thể kéo dài ít nhất hai năm.

Thu nhập nội địa nền kinh tế lớn hàng đầu châu Mỹ Latinh ở quý hai năm nay đã giảm 1,9%, mức giảm này cao hơn dự liệu của các nhà phân tích ngân hàng của nước ngoài cũng như Brazil đưa ra trước đó. Quý trước GDP của Brazil cũng đã giảm 0,7%.

Theo các nhà phân tích kinh tế, tình hình này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó thâm hụt ngân sách tính đến tháng 7 vừa qua cũng tăng đến gần 3 tỉ euro, mức cao nhất của nước này.

Trong lúc tình trạng kinh tế báo hiệu ngày càng khó khăn, lạm phát tăng lên gần 10%, đồng thời ngân hàng trung ương cũng cho tăng lãi suất chỉ đạo lên tới 14,25%, mức cao nhất từ 9 năm qua. Đồng tiền riel bị mất giá tới 25%. Nạn thất nghiệp cũng tăng vọt.

Sau bước nhảy vọt ngoạn mục tăng trưởng 7,5% trong năm 2010, Brazil trở thành mảnh đất đầy hấp dẫn của các nhà đầu tư. Kinh tế nước này vẫn đều đặn tăng trưởng ở mức 1 đến 2,7% cho đến năm 2013. Năm 2014, tăng trưởng có giảm nhưng vẫn ở mức 0,1%. Thị trường tài chính dự báo, suy thoái sẽ còn kéo dài cả năm nay đối với Brazil với mức thâm hụt GDP khoảng hơn 2%.

Mỹ phẩm quá hạn sử dụng chứa vi khuẩn độc hại

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học London Metropolitan nghiên cứu những ảnh hưởng đối với sức khỏe liên quan đến mỹ phẩm quá hạn sử dụng.

Một nghiên cứu, được ủy nhiệm của công ty bán lẻ trực tuyến Escentual, tiến hành trên 5 sản phẩm làm đẹp được gửi đến từ các phụ nữ và blogger. Trong đó có 4/5 sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Các sản phẩm bao gồm phấn nền, son môi, son bóng, mascara và phấn má.

Toàn bộ 5 sản phẩm đều chứa một hàm lượng cao các vi khuẩn có khả năng gây chết người.

Phấn má quá hạn sử dụng 9 tháng chứa nhiều vi khuẩn nhất và mascara quá hạn 4 tháng đứng thứ 2.

Mặc dù son bóng vẫn còn hạn sử dụng nhưng vẫn đứng thứ 3 về hàm lượng vi khuẩn. Lý do là vì nó được sử dụng để bôi lên miệng, nơi có rất nhiều vi khuẩn cư trú.

Các vi khuẩn được tìm thấy bao gồm: Aeromonas, gây nhiễm viêm dạ dày và vết thương; Propionibacterium, gây ra mụn trứng cá và các bệnh về da khác; Staphlyoccocus epidermidis có khả năng kháng thuốc kháng sinh; và Enterobacter, gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp.

Giám đốc điều hành Escentuals Rakesh Aggarwal cho biết: “Hầu hết phụ nữ hoàn toàn không biết rằng mỹ phẩm của họ là một ổ vi khuẩn có khả năng gây chết người. Mọi người sẽ không giữ đồ ăn nhiều tháng sau khi hết hạn sử dụng, vậy thì tại sao lại không làm điều đó với mỹ phẩm”.

Ông nói thêm: “Phụ nữ có thai hoặc các bà mẹ có con nhỏ cần phải hết sức cẩn thận sau khi phát hiện của chúng tôi cho thấy vi khuẩn viêm màng não đã được tìm thấy trong nhiều mỹ phẩm khác nhau đã quá hạn sử dụng”.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo phụ nữ nên vứt bỏ mỹ phẩm quá hạn.

Hình ảnh ấn tượng

the-gioi-24h-nhat-noi-gian-viec-ong-ban-ki-moon-toi-trung-quoc-1
Cụ bà Liang Xiuzhen, 87 tuổi, ở Tứ Xuyên, Trung Quốc mọc sừng trên đầu. Theo các bác sĩ, cụ bà "ngưu ma vương" xuất hiện một cái nốt ruồi trên đỉnh đầu cách đây 8 năm và bây giờ nó phát triển thành một cái sừng.

G.K

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc