THẾ GIỚI 24H: Mỹ đồng lõa với Thổ bắn hạ máy bay Nga

09:52 | 28/11/2015

2,498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Hollande tại Moskva, Tổng thống Nga Putin cáo buộc Mỹ đồng lõa trong việc bắn hạ Su-24. Theo ông Putin, Nga đã cung cấp thông tin trước cho Mỹ về đường bay cũng như thời gian của chiến đấu cơ bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại biên giới Syria. 
the gioi 24h my dong loa voi tho ban ha may bay nga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người đồng cấp Mỹ Obama

Ông Putin nói: “Phía Mỹ, bên dẫn đầu liên minh có Thổ Nhĩ Kỳ, biết chính xác về địa điểm và thời gian các chuyến bay của chúng tôi, và máy bay của chúng tôi bị tấn công đúng vào thời gian và địa điểm đó”.

Tổng thống Nga cho rằng, Mỹ đã cố ý rò rỉ thông tin về đường bay của chiến đấu cơ Su-24 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trước cuộc hội đàm với ông Hollande, Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã lời qua tiếng lại. Tổng thống Putin nói rằng, ông chờ đợi một lời xin lỗi từ ông Erdogan và lời đề xuất bồi thường, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đưa ra bất kỳ động thái nào như vậy. Thậm chí ông Erdogan còn đòi Nga phải xin lỗi vì máy bay Nga đã “vi phạm không phận” Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga khẳng định đang siết chặt kiểm soát nhập khẩu lương thực, thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, viện dẫn chúng vi phạm các tiêu chuẩn an toàn. Hải quan đã bắt đầu gia tăng kiểm soát hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Thịt gia cầm của nhiều công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cho là không thể tiêu thụ được. Tổng thống và Ngoại trưởng Nga còn khuyến cáo người Nga không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc các hãng du lịch Nga hủy bỏ chương trình đến quốc gia này.

Trước đó ngày 25/11, kênh truyền hình Lifenews của Nga nói rằng Tổng thống Obama đã đồng ý để Thổ bắn hạ máy bay Nga tại Hội nghị thượng đỉnh G20 mới đây ở Antalya. Tại đây, Tổng thống Erdogan đã có cuộc gặp riêng với ông Obama.

Trung Quốc cải tổ sâu rộng quân đội

Trung Quốc quyết định cải tổ hệ thống điều hành quân đội. Quyết định quan trọng này được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sau cuộc họp kín kéo dài 3 ngày ở Bắc Kinh, với sự tham dự của 200 viên chức Bộ Chính Trị, Quân Ủy Trung Ương và các tướng lãnh đang nắm giữ những vị trí quan trọng nhất trong quân đội.

Tại hội nghị mới kết thúc chiều 26/11, ông Tập Cận Bình nói rõ quân đội sẽ được điều khiển bởi đảng và Quân Ủy Trung Ủy Trung Ương. Trong chiều hướng đó, bộ tổng tham mưu, hậu cần, chính ủy và vũ khí, cơ giới sẽ được tái phối trí lại, đồng thời quân ủy sẽ lập bộ phận trực tiếp điều hành 7 quân khu, để đảm bảo phối hợp nhịp nhàng trước những biến chuyển sôi động ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong cuộc họp, ông Tập Cận Bình cũng nhắc lại quyết định cắt giảm 300.000 binh sĩ, nói rõ điều này không ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu và mức độ sẵn sàng của quân đội Trung Quốc.

Ông Tập cũng thông báo sẽ thành lập một ủy ban chuyên trách điều tra tham nhũng, để loại bỏ những phần tử xấu trong quân ngũ, thực hiện đúng cảnh báo mà ông từng nói với đại ý một quân đội tham nhũng là một quân đội chưa ra trận đã thua.

Trong bản tin phổ biến chiều 27/11, Tân Hoa Xã cho biết ý kiến của ông Tập Cận Bình được quân đội ủng hộ thật mạnh mẽ.

Vào lúc mà Bắc Kinh gây lo ngại cho nhiều nước láng giềng với việc ráo riết xây các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua tuyên bố rằng chính sách quốc phòng của Bắc Kinh sẽ vẫn “mang tính phòng thủ về bản chất”. Nhưng trên thực tế, việc thành lập bộ chỉ huy tác chiến hỗn hợp, quân đội Trung Quốc sẽ ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu hơn.

Pháp sẽ làm tất cả để tiêu diệt khủng bố

Tổng thống Pháp cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể làm để tiêu diệt bọn khủng bố IS. Cam kết này được ông Hollande đưa ra trong buổi lễ tưởng niệm 130 người chết vì vụ khủng bố xảy ra cách đây đúng 2 tuần lễ.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Pháp cũng nói rằng nạn nhân là những biểu tượng cho đời sống, cho nước Pháp và tự do. Ông gọi hành động tàn ác của bọn khủng bố là hành động của những kẻ điên cuồng, phản bội Thượng Đế.

Buổi lễ tưởng niệm diễn ra với sự tham dự của hơn 2.000 người. Ngoài các viên chức chính phủ, đại biểu quốc hội và ngoại giao đoàn, còn có những người bị thương trong vụ khủng bố.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h my dong loa voi tho ban ha may bay nga
 Tên của 130 nạn nhân khủng bố ở Pháp

G.K

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc