THẾ GIỚI 24H: MH370 và hội chứng “ve chai”

06:00 | 03/08/2015

1,774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc tìm thấy một phần cánh của chiếc MH370 đang tạo hy vọng cho việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích đầy bí ẩn này. Tuy nhiên, giờ đây bất cứ thứ gì trôi dạt vào bờ biển Reunion đều bị “nghi” là của MH370, thậm chí cả những thứ “ve chai”.
THẾ GIỚI 24H: MH370 và hội chứng “ve chai”
“Mảnh vỡ thứ 2” bị nghi là của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion

Giới chức Malaysia cho biết, mảnh vỡ thứ 2 mới được tìm thấy vào sáng 2/8 trên đảo Reunion, Pháp không phải là cánh cửa máy bay.

Giới chức Malaysia nhận định, mảnh vỡ thứ 2 được tìm thấy chỉ là một phần của chiếc thang xếp.

Sáng 2/8 (theo giờ địa phương), cảnh sát đã phát hiện thấy một mảnh kim loại đáng nghi trên bãi biển Reunion, Pháp.

Theo suy đoán ban đầu, cảnh sát đảo Reunion cho rằng, đây là một phần cánh cửa của chiếc máy bay Boeing 777 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích từ tháng 3 năm ngoái.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc của Hàng không dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman - người đang dẫn đầu cuộc điều tra ở Pháp - đã bác bỏ suy đoán này cùng với mọi tin đồn xung quanh mảnh vỡ thứ 2.

Ông Azharuddin Abdul Rahman khẳng định: “Nhiều tờ báo đều cho rằng mảnh vỡ thứ 2 là một phần cánh cửa máy bay. Nhưng tôi đã kiểm tra lại điều này với Cơ quan Hàng không dân dụng và cư dân trên đảo Reunion, tôi nhận thấy rằng đây chỉ là một phần của cái thang xếp”.

Trong khi đó, mảnh vỡ đầu tiên tìm thấy trên đảo ngày 30/7, được cho là cánh máy bay, đã được đưa tới thành phố Toulouse, Pháp để điều tra và phân tích kỹ lưỡng hơn.

Việc phân tích mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 sẽ bắt đầu vào ngày 5/8 tới, với sự tham gia của 600 chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng Pháp.

Các chuyên gia hy vọng, nếu đúng mảnh vỡ trên là của MH370 sẽ giúp tìm ra manh mối về số phận chiếc máy bay biến mất mà không để lại dấu vết nào hồi tháng 3 năm ngoái, cùng với toàn bố 239 hành khách và phi hành đoàn.

Mảnh vỡ MH370 sẽ giúp tìm ra điều gì?
Phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay MH370

Kim Jong Un được trao giải thưởng lãnh đạo toàn cầu

Nhật báo Jakarta Globe, số ra ngày 30/7 cho biết, Trung tâm Sukarno, có trụ sở tại Bali, Indonesia, quyết định trao tặng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giải thưởng lãnh đạo toàn cầu năm 2015 vì nhân vật này đã kiên trì đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân mới và chủ nghĩa đế quốc.

Sau cuộc gặp ngày 30/7 với đại sứ Triều Tiên tại Jakarta, bà Rachmawati Soekarnoputri, con gái cố Tổng thống Indonesia Sukarno đã thông báo tin này.

Bà Rachmawati giải thích: “Chúng tôi sẽ trao giải thưởng cho Chủ tịch Kim Jong Un bởi vì ông đã kiên trì thực hiện các lý tưởng của lãnh đạo vĩ đại Kim Nhật Thành, đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc”.

Giải thưởng Sukarno thông thường được trao cho những nhân vật có đóng góp cho hòa bình và phát triển thế giới. Lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi và lãnh đạo Ấn Độ Mahatma Gandi đã được trao giải này.

Bà Rachmawati nói thêm là trước đây, giải thưởng Sukarno đã được trao cho cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành mà bà coi đây là một vị anh hùng đấu tranh cho độc lập và hòa bình.

Dân Đài Loan xé sách giáo khoa "thân Trung Quốc"

Hôm qua, gần một nghìn người Đài Loan đã biểu tình trước trụ sở Bộ Giáo dục ở Đài Bắc và đòi Bộ trưởng Giáo dục phải từ chức vì bị tố cáo đưa vào chương trình giảng dạy các sách giáo khoa có nội dung thân Bắc Kinh.

Những người biểu tình đã xé các sách giáo khoa vừa được in, đồng thời giương cao các biểu ngữ như “Hãy ủng hộ sinh viên Đài Loan”, “Bảo vệ nền dân chủ” và “Ngô Tư Hoa hãy từ chức”. Ông Ngô Tư Hoa là Bộ trưởng Giáo dục Đài Loan.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 24/7, khi 30 người, đa số là sinh viên Đài Loan đã kéo tới trụ sở Bộ Giáo dục để biểu tình phản đối các sách giáo khoa mới được đưa vào giảng dạy vì họ cho là quá coi trọng Trung Quốc. Những người này đã bị cảnh sát bắt giữ, sau đó được thả, nhưng một vài người bị khởi tố.

Hôm 30/7, nhà hoạt động Lâm Quang Hoa, người tham gia biểu tình trước đó, đã tự sát tại nhà riêng. Những người biểu tình hôm 2/8 đã cài nhiều hoa vào hàng rào trụ sở Bộ Giáo dục để tưởng nhớ Lâm Quang Hoa.

Theo giới quan sát, dân chúng tại Đại Loan, đặc biệt là giới trẻ, lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng gia tăng trên hòn đảo này, trong bối cảnh Bắc Kinh và Đài Bắc có nhiều động thái xích lại gần nhau hơn.

Một trong những điểm thay đổi trong sách giáo khoa mới liên quan đến cụm từ “Trung Quốc giành lại Đài Loan” thay vì “Đài Loan được giao cho Trung Quốc” sau khi chấm dứt sự chiếm đóng của Nhật vào năm 1945.

Giai đoạn 50 năm Nhật chiếm đóng thì được đổi lại thành giai đoạn “Nhật chiếm đóng” đảo Đài Loan, thay vì “Nhật cai trị”. Đảng đối lập Dân Tiến tố cáo Quốc Dân đảng cầm quyền tìm cách bôi nhọ phong trào đấu tranh của sinh viên và đòi phải hủy bỏ những sửa đổi trong sách giáo khoa.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: MH370 và hội chứng “ve chai”
Nước lũ bắt đầu dâng cao trên khắp đất nước Myanmar, đi kèm với mưa to, nhấn chìm nhiều khu vực trong biển nước và cướp đi sinh mạng của ít nhất 27 người. Chính phủ Myanmar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và kêu gọi sự giúp đỡ từ phía cộng đồng quốc tế.

G.K

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc