THẾ GIỚI 24H: Israel lại không kích Dải Gaza

07:00 | 12/10/2015

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một cuộc không kích của Israel vào sáng hôm qua ở Dải Gaza làm thiệt mạng một phụ nữ Palestine đang mang thai và đứa con gái của bà.
tin nhap 20151011235230
Đụng độ ở biên giới Palestine-Israel ngày 9/10

Quân đội Israel nói rằng cuộc không kích là để đáp trả các vụ tấn công bằng rốc-két phóng đi từ Gaza và nhắm vào hai cơ sở làm vũ khí của phe Hamas.

Tin tức hôm 10/10 nói rằng một rốc-két bị hệ thống phòng thủ vòm sắt của Israel đánh chặn ở Hof Ashkelon, ngay phía bắc của Gaza.

Các nhân viên cứu thương ở Gaza cho biết người phụ nữ và con gái của bà đã thiệt mạng khi tòa nhà bị oanh kích sụp xuống.  Nhiều người khác bị thương.

Cũng trong ngày 11/10, quân đội Israel nói rằng một phụ nữ Palestine đã kích nổ một quả bom gài trong xe tại một chốt kiểm soát ở khu Bờ Tây, làm bị thương một cảnh sát viên.

Bạo động diễn ra sau khi xảy ra thêm những vụ đâm bằng dao tại khu vực phố cổ ở Đông Jerusalem hôm 10/10.

Trong vụ thứ nhất, một thiếu niên 16 tuổi đâm 2 người Israel trước khi bị cảnh sát bắn chết. Sau đó một người Palestine 19 tuổi đâm 2 cảnh sát viên Israel trước khi bị bắn chết.

Làn sóng tấn công ở Đông Jerusalem xảy ra quanh quanh địa điểm Đền thờ al-Aqsa của người Hồi giáo mà người Do Thái gọi là núi Đền.

Indonesia sẽ cứng rắn hơn với TQ

Indonesia đang cân nhắc sử dụng máy bay không người lái và tàu ngầm để củng cố quyền kiểm soát của mình đối với vùng biển giàu tài nguyên quanh quần đảo Natuna để ứng phó với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Luhut Panjaitan, Bộ trưởng điều phối về an ninh, chính trị và luật pháp của Indonesia, cho biết như vậy trong một bài xã luận đăng trên báo Kompas của Indonesia.

Đây là một trong số những phát biểu trực tiếp nhất mà Indonesia đưa ra về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển này, và làm nổi bật sự bất an của chính phủ Indonesia ngay cả khi nước này khẳng định họ không phải là một bên trong tranh chấp lãnh hải của khu vực.

"Chỉ có một số ít người dự đoán được đường chín đoạn tưởng tượng của Trung Quốc kể từ năm 2009 sẽ có tác động mạnh mẽ về quân sự và chính trị. Việc này diễn ra trong bối cảnh phát triển kinh tế nhanh chóng tự động cho Trung Quốc một ngân sách quân sự lớn. Chi tiêu quân sự ồ ạt như vậy đã cho phép lực lượng vũ trang Trung Quốc hiện diện tại Biển Đông, điều đang khiến Mỹ lo ngại", ông Panjaitan viết.

Ông Panjaitan, một người thân tín của Tổng thống Joko Widodo và từng là một tướng lĩnh, nói rằng Indonesia cần định hướng lại vị thế quốc phòng của mình từ những động lực này cũng như từ một nhóm nhỏ những người theo Nhà nước Hồi giáo ở miền đông.

Ông cho biết chương trình mua sắm vũ khí của quân đội nước này phải “trả lời câu hỏi làm thế nào chúng ta có thể thể hiện sức mạnh của mình ở quần đảo Natuna” có lẽ bằng cách củng cố căn cứ không quân ở đó, đưa một phi đội máy bay không người lái tới một trong những hòn đảo hoặc mua một tàu ngầm lớp Kilo.

Trung Quốc bắt giữ thêm 2 công dân Nhật về tội gián điệp

Thêm 2 công dân Nhật bị Trung Quốc bắt giữ về tội làm gián điệp, nâng số người Nhật bị giữ về tôi này lên thành 4 người.

Tin này được nhật báo Mainichi Shimbun loan tải trong số báo phát hành sáng nay tại Tokyo, cho hay 2 người bị Trung Quốc giam giữ là một phụ nữ khoảng 50 tuổi bị bắt ở Thượng Hải và một người đàn ông khoảng 60 tuổi bị công an Hoa lục bắt giam tại Bắc Kinh.

Tờ báo cho biết 2 người này bị bắt từ tháng 6 vừa rồi, nói thêm không rõ họ sang Trung Quốc vì lý do gì.

Hồi tháng trước, chính phủ Bắc Kinh xác nhận có giữ 2 công dân Nhật để điều tra về tội làm gián điệp, nhưng trong cuộc họp báo sáng nay, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc không nói gì đến việc bắt giữ thêm 2 người khác.

LHQ bật đèn xanh cho EU chống người di cư

Các nước Liên minh Âu châu và các nước ngoài Âu châu giờ đây có thêm rất nhiều quyền hạn để chống nạn buôn người ở vùng biển Địa Trung Hải ngoài khơi Libya.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm qua thông qua một nghị quyết cho phép các nước lục soát và tịch thu những chiếc tàu bị nghi dính líu tới hoạt động buôn người. Nghị quyết cũng cho phép sử dụng vũ lực.

Italia hôm qua thực hiện một hành động có tính chất dấu mốc trong vụ khủng hoảng di dân qua việc dùng máy bay chở nhóm người xin tị nạn đầu tiên tới Thuỵ Điển. Hành động này là một phần của kế hoạch mới của EU nhằm tái định cư di dân trên khắp Âu châu để chia sẻ gánh nặng của vụ khủng hoảng.

Theo kế hoạch này, các nước sẽ được bồi hoàn những chi phí của việc tiếp nhận và vận chuyển người tị nạn.

Hình ảnh ấn tượng:

tin nhap 20151011235230
Xe tăng quân sự nã đạn trong ngày kỷ niệm 69 năm thành lập Quân đội Indonesia ở Surabaya

G.K

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP, Reuters)