THẾ GIỚI 24H: Hàn Quốc nổ súng đuổi tàu Triều Tiên

06:00 | 01/07/2015

1,115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hải quân Hàn Quốc hôm qua đã nổ nhiều phát súng cảnh cáo sau khi một tàu tuần duyên Triều Tiên tiến vào vùng phía nam đường ranh phân chia hai miền ở Hoàng Hải. Trung Quốc nói Mỹ được tuần tra Biển Đông, nhưng Nhật thì không. Canada công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo chặt đầu cả phụ nữ. Đó là những tin tức quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Tàu chiến của hải quân Hàn Quốc trong một đợt diễn tập

Ngày 30/6, quân đội Hàn Quốc nói rằng chiếc tàu của Triều Tiên nhanh chóng lui về phía bên kia đường ranh giới của cái gọi là Lằn ranh Giới hạn phía Bắc ở ngoài khơi vùng duyên hải phía Tây của bán đảo Triều Tiên, sau các vụ nổ súng cảnh cáo.

Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy vụ xâm nhập, xảy ra vào lúc 10:20 sáng giờ địa phương, là hành động cố ý. Chính quyền Bình Nhưỡng chưa bình luận gì về vụ này.

Những vụ xâm nhập như thế không phải là hiếm xảy ra, bởi vì Triều Tiên chưa bao giờ công nhận đường ranh biên giới trên thực tế giữa hai miền ở Hoàng Hải, là lằn ranh do Liên Hiệp Quốc vạch ra vào lúc kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Các sự cố nhỏ ở biên giới đôi khi bùng nổ thành những vụ xung đột nghiêm trọng hơn, như đã xảy ra vào năm 2010, khi Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong của miền Nam, giết chết 4 người.

Hai nước trên nguyên tắc vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột của những năm 1950 chấm dứt bằng một cuộc đình chiến, chứ không phải bằng một hòa ước.

Trung Quốc đòi Nhật Bản tránh xa Biển Đông

Sau cuộc tập trận song phương Nhật Bản-Philippines tai Biển Đông, Bắc Kinh liên tục công kích Tokyo. Động thái mới nhất diễn ra ngày 29/6, khi nhân vật số bốn trong chính quyền Trung Quốc lên tiếng đòi Nhật Bản tránh xa Biển Đông.

Theo hãng truyền hình Mỹ NBC ngày 29/6, một viên tướng Trung Quốc nổi tiếng là diều hâu vừa nhấn mạnh: không thể chấp nhận việc Nhật Bản tuần tra trên Biển Đông, cho dù có thể chấp nhận Mỹ.

Theo đài NBC, Tướng Chu Thành Hổ, Giáo sư về chiến lược tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc, đã giải thích thái độ bên trọng bên khinh của ông bằng sự kiện Mỹ đã hiện diện từ lâu đời về mặt quân sự ở Đông Nam Á: “Mỹ đã từng có căn cứ quân sự ở Đông Nam Á, như ở Philippines, đồng thời cũng có hợp tác quân sự với Singapore. Sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đông do đó là điều có thể chấp nhận được đối với Trung Quốc".

Còn về Nhật Bản, viên tướng Trung Quốc cho rằng “Nhân dân và chính phủ Trung Quốc rất khó mà chấp nhận được sự hiện diện quân sự của Nhật Bản” tại Biển Đông.

Tokyo có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông, nhưng không hề có tranh chấp nào ở Biển Đông. Thế nhưng chính quyền Nhật Bản rất quan ngại trước sự hiện diện, cũng như ảnh hưởng càng lúc càng đáng kể của Hải quân Trung Quốc trong khu vực. Thái độ quan ngại lại càng tăng vào lúc Bắc Kinh tăng cường năng lực không chế Biển Đông bằng việc bối đắp đảo nhân tạo ở Trường Sa của Việt Nam, mà theo phía Mỹ, đã có thể dùng làm tiền đồn quân sự với vũ khí hạng nặng.

Theo các nhà quan sát, tuyên bố không chống Mỹ của tướng Chu Thành Hổ đã gây ngạc nhiên vì cho đến nay, nhân vật này nổi tiếng với những lời lẽ đao to búa lớn nhắm vào Mỹ.

Tuy nhiên thái độ gay gắt của nhân vật diều hâu này đối với Nhật Bản nằm trong một loạt những phản ứng dữ dội của Bắc Kinh đối với Tokyo trong những ngày gần đây, sau khi quân đội Nhật Bản tập trận chung với Philippines đã không ngần ngại cho máy bay trinh sát bay lượn trên khu vực Bãi Cỏ Rong.

Nga dọa trả đũa Canada

Ngày 30/6, Nga bày tỏ thất vọng về việc Canada áp đặt các biện pháp trừng phạt mới do vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraina, đồng thời cảnh báo sẽ có hình thức đáp trả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói: "Các biện pháp trừng phạt mới sẽ chỉ tác động tiêu cực thêm cho quan hệ Nga-Canada vốn chưa thể bước vào giai đoạn tốt đẹp nhất do phía Ottawa". Ông cảnh báo: "Lẽ tất nhiên, sẽ không có chuyện bỏ qua cho hành động tấn công này".

Trước đó một ngày, Candana đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga do Moskva ủng hộ lực lượng ly khai ở Ukraina.

Các lệnh trừng phạt lần này sẽ nhằm vào các thủ lĩnh thanh niên, Câu lạc bộ xe môtô "Sói đêm" (Night Wolves) cùng nhiều công ty khác. Các thành viên của "Night Wolves" từng tham chiến cùng lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraina trong khi Hội liên hiệp Thanh niên Á-Âu, một tổ chức chính trị bài châu Âu của Nga.

Ngoài ra, danh sách trừng phạt còn có các công ty con của Tập đoàn quốc doanh quốc phòng Rostec, một nhà sản xuất máy bay và một số hãng trong ngành năng lượng, trong đó có Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom.

Như vậy, cùng phối hợp với các đồng minh, Ottawa đã áp đặt lệnh cấm xuất nhập khẩu các mặt hàng từ bán đảo Crimea trong vòng trừng phạt thứ 15 này.

IS biến hình

Tính chất dã man của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) quả là không có giới hạn. Theo tin từ Đài Quan sát Nhân quyền Syria vào hôm qua, 30/6/2014, lần đầu tiên tổ chức thánh chiến cực đoan này đã chặt đầu hai người phụ nữ ở Syria, bị buộc tội là phù thủy.

Theo hãng tin Reuters, hai nạn nhân nói trên đã bị xử tử cùng với chồng, một người tại Dair az Zour ở miền Đông bắc Syria, và người kia ở Mayadine, một thị trấn ở miền Đông Nam.

Trong thời gian qua, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã khét tiếng với những vụ chặt đầu con tin hay kẻ thù người ngoại quốc, thường là cho quay video rồi tung lên mạng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên mà họ hạ sát phụ nữ theo kiểu như vậy.

Xét trên bình diện tội ác, thì cho đến nay, Tổ chức này hầu như không né tránh tội nào, kể cả tội được mệnh danh là “diệt chủng văn hóa”, tức là phá hủy di sản văn hóa của nhân loại tại những nơi chẳng may rơi vào tay họ, như những khu di tích cổ tại Syria và Iraq.

Hình ảnh ấn tượng

Phi thuyền không người lái Falcon 9 của SpaceX nổ tung sau khi rời mặt đất ở Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ, ngày 28/6/2015

G.K

Năng lượng Mới