THẾ GIỚI 24H: Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức

06:00 | 03/06/2015

1,222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố từ chức chỉ vài ngày sau khi tái cử nhiệm kỳ 5. Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc đừng ỷ mạnh hiếp yếu tại Biển Đông. Doanh nghiệp Mỹ ký kết được những hợp đồng béo bở với Nga bất chấp lệnh cấm vận. Đó là những tin tức quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

THẾ GIỚI 24H: Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức

Sepp Blatter phát biểu trong buổi họp báo ở trụ sở FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ, ngày 2/6/2015

Trong cuộc họp báo hôm 2/6/2015, tại Zurich, Thụy Sĩ, ông Sepp Blatter thông báo từ chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và kêu gọi triệu tập một hội nghị đặc biệt "càng sớm càng tốt" để bầu lại tân Chủ tịch Liên đoàn.

Ông Blatter, năm nay 79 tuổi, giữ chức Chủ tịch FIFA từ năm 1998 và vừa được bầu lại nhiệm kỳ thứ năm.

Tuyên bố từ chức của ông Blatter được đưa ra trong bối cảnh bê bối tham nhũng ngày càng trầm trọng trong tổ chức do ông quản lý.

Hôm 1/6/2015, báo Mỹ New York Times phát giác thông tin Tổng thư ký FIFA, cánh tay phải của Joseph Blatter, Jérôme Valcke, đã chuyển 10 triệu USD vào các tài khoản của ông Jack  Warner, một cựu Phó chủ tịch FIFA, nhân vật đang trong vòng điều tra của tư pháp Mỹ liên quan đến bê bối tham nhũng.

Một ngày sau khi tin trên được đưa ra, hôm 2/6 Liên đoàn bóng đá thế giới đã nhanh chóng ra thông cáo, theo đó FIFA thừa nhận có vụ chuyển 10 triệu USD, nhưng đó là  khoản tiền dành cho chương trình “phát triển bóng đá của khu vực Caribê”.

Thông cáo của FIFA giải thích, số tiền trên nằm trong dự án của chính phủ Nam Phi nhằm hỗ trợ các kiều dân châu Phi tại Caribê và việc “chuyển ngân 10 triệu USD đã được phép của tiểu ban tài chính và tiến hành theo quy định của FIFA”.

FIFA quả quyết ông Jérôme Valcke cũng như không có bất kỳ quan chức FIFA nào dính líu vào dự án tài trợ trên.

Nhật báo New York Times dẫn nguồn tin từ nhiều quan chức liên bang Mỹ giấu tên xác nhận trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3/2008, FIFA đã chuyển số tiền nói trên vào các tài khoản do Jack Warner quản lý. Một quan chức điều tra của Mỹ được tờ báo trích dẫn còn nhận định vụ chuyển ngân này có thể sẽ là “một tình tiết trọng tâm của vụ bê bối tham nhũng đang nhấn chìm bóng đá thế giới ” và các lãnh đạo của định chế quản lý bóng đá này.

Đến giờ, cáo buộc của tư pháp Mỹ chưa chỉ đích danh ông Valcke nhưng theo báo New York Times, nhân vật số hai của FIFA này có thể là nguồn gốc của vụ chuyển ngân cho ông Warner.

Jérôme Valcke đã gửi thư điện tử đến New York Times để thanh minh rằng ông không đủ thẩm quyền để quyết định chi một số tiền lớn như vậy.

Trong ngày 1/6, FIFA đã thông báo Tổng thư ký của tổ chức này không tới Canada dự lễ khai mạc Cúp bóng đá nữ thế giới vào ngày thứ Bảy tới vì những bê bối tham nhũng trong tổ chức hiện nay.

Vẫn theo nhật báo Mỹ, chính phát hiện vụ chuyển 10 triệu USD vào tài khoản của Jack Warner là yếu tố quyết định dẫn tới vụ bắt giữ hàng loạt quan chức FIFA và tư pháp Mỹ đã ra 14 lệnh khởi tố đối với các lãnh đạo và đối tác của tổ chức hồi tuần qua.

Cuộc điều tra nghi án tham nhũng, rửa tiền, trốn thuế liên quan đến các lãnh đạo FIFA vẫn đang tiếp tục được mở rộng phạm vi. Từ vài hôm nay, liên tục các cựu và đương nhiệm lãnh đạo liên đoàn bóng đá các nước như Bolivia, Brazil liên tục rơi vào vòng điều tra tham nhũng.

Tổng thống Obama: Hoạt động xây đảo của Trung Quốc phản tác dụng

Ngày 2/6, trong buổi đón tiếp và trao đổi với đại diện giới trẻ hoạt động xã hội của Đông Nam Á tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi chính quyền Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp và “ngưng ngay những hành động thúc cùi chỏ” hiếp đáp láng giềng để bành trướng thế lực tại Biển Đông.

“Nếu các ông không từ bỏ cách tiếp cận này, dùng sức mạnh của một nước lớn để tranh giành chủ quyền và dựa vào lực lượng hải quân thay vì pháp luật thì kinh tế châu Á sẽ không còn thịnh vượng nữa”. Trên đây là thông điệp cảnh cáo của Tổng thống Mỹ gửi đến Trung Quốc khi đề cập đến tình hình căng thẳng tại Biển Đông với 75 thanh niên, sinh viên trong mạng lưới Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông nam Á tại Nhà Trắng.

Theo Tổng thống Mỹ, nếu đòi hỏi của Trung Quốc là chính đáng thì sẽ được mọi người công nhận. Nhưng Trung Quốc lại ỷ thế nước lớn, thúc cùi chỏ, gây hấn với các nước trong vùng, hất người khác ra ngoài. Tổng thống Mỹ vừa nói vừa “đánh cùi chỏ” để minh họa hành động của Trung Quốc.

Tổng thống Obama nhắc lại là Mỹ không có tham vọng biển đảo trong khu vực nhưng yêu cầu các tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp ôn hòa và ngoại giao.

Cuối tuần qua, qua các phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, Mỹ kêu gọi các nước Đông Nam Á nhưng đặc biệt hơn cả là Trung Quốc “phải chấm dứt xây dựng căn cứ quân sự, tôn tạo các đảo nhân tạo tại Trường Sa”.

Tổ chức Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á là một mạng lưới bao gồm các nhà hoạt động trẻ có hoài bão khuyến khích công dân và các chính quyền Đông Nam Á trau dồi khả năng lãnh đạo, hợp tác với đối tác ở Mỹ nhằm phát huy tinh thần tự chủ giành lấy quyền lực kinh tế, xây dựng một chính quyền trong sạch, bảo vệ môi trường ngay trong đất nước của mỗi thành viên.

Nga và Mỹ dần trở lại quan hệ bình thường

Trong khi giới kinh doanh châu Âu chịu thiệt hại vì biện pháp áp đặt trừng phạt nhằm vào Nga, các doanh nghiệp Mỹ lại ký kết được những hợp đồng béo bở. Theo tạp chí Spiegel của Đức, Công ty Bell của Texas đã ký kết hợp đồng với nhà máy hàng không dân dụng Ekaterinburg ở Ural. Doanh nghiệp Nga thuộc tập đoàn Rostec do Sergei Chemezov lãnh đạo, một trong những nhân vật "thân tín" của Tổng thống Putin. Chemezov và hãng Rostec có tên trong danh sách các đối tượng bị Mỹ trừng phạt. Nhưng nhà sản xuất máy bay trực thăng Bell của Mỹ dường như không bận tâm về điều này.

"Người Mỹ áp lực gay gắt với châu Âu, đòi hỏi những biện pháp trừng phạt thật cứng rắn. Trong khi bản thân họ đã mở rộng thương mại với Nga trong năm vừa qua"- ông Frank Schauff, Giám đốc Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) ở Moskva thắc mắc.

Các nhà báo của Spiegel đã đề cập cả những thương vụ khác giữa Nga và Mỹ: năm 2014 Boeing và nhà sản xuất titan Avisma (Nga) quyết định tiếp tục gia hạn hợp đồng hợp tác tới năm 2022. Tháng 1/2015, Energomash  (Nga) ký với nhà chế tạo thiết bị vũ trụ và tên lửa đẩy Orbital Sciences của Mỹ hợp đồng sản xuất 60 động cơ cho tên lửa Antares.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Bloomberg ngày 2/6 tuyên bố không có sự cài đặt lại trong quan hệ Nga-Mỹ, song cho biết cả hai bên đã có một cuộc đối thoại thực chất.

Bình luận về chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Nga, ông Lavrov cho biết ông không coi đây là một hành động cài đặt lại quan hệ. "Tôi coi đó là sự trở lại mức bình thường như trước đây"-ông Lavrov nói.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức

Hàng triệu “ổ khoá tình yêu” được gỡ bỏ khỏi cây cầu Pont des Arts ở Paris, Pháp. Cây cầu đóng cửa từ ngày 1 đến 8/6 để gỡ các ổ khoá này.

G.K

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc