THẾ GIỚI 24H: Chiến tranh thông tin giữa Nga và phương Tây

07:00 | 04/10/2015

1,500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay cả trước khi Nga tiến hành oanh kích lực lượng IS ở Syria, truyền thông phương Tây đã đưa tin, không quân Nga đánh trúng phe đối lập của Syria và giết rất nhiều thường dân.
tin nhap 20151004005245
Tổng thống Syria Bashar Assad (giữa) trao đổi với quân đội Syria trong chuyến thăm của ông tới tuyến đầu khu vực phía đông Damas.

Đây là điều được đích thân Tổng thống Putin thông báo trong cuộc họp nội các Nga ngày 1/10.

Hôm 3/10, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết chỉ có 5% những vụ không kích của Nga ở Syria là nhắm vào những phần tử cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Sun, Bộ trưởng Michael Fallon nói rằng hầu hết những vụ không kích của Nga là nhắm vào các nhóm nổi dậy khác ở Syria, kể cả nhóm Quân đội Syria Tự do được Tây phương hỗ trợ. Ông cũng nói rằng những vụ tấn công này đã giết chết thường dân.

Hôm 2/10, Tổng thống Barack Obama tuyên bố cuộc nội chiến Syria sẽ không trở thành “một cuộc chiến tranh” giữa Mỹ và Nga. Ông Obama cũng cho rằng sự hỗ trợ của Nga dành cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad không được sự tán thành của cộng đồng quốc tế.

Tại một cuộc họp thượng đỉnh ở Paris hôm qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng những vụ không kích của Nga ở Syria phải giới hạn trong việc tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo mà thôi.

Cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem lên tiếng tại Liên Hiệp Quốc để bênh vực cho hành động của Nga. Ông cũng nói rằng chính phủ Syria sẽ tham gia các nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc để tìm cách đạt được một thoả thuận hoà bình.

Vài giờ sau khi chiến dịch oanh kích của không quân Nga được triển khai, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian lên tiếng cho rằng: “Nga đã mở chiến dịch tấn công tại Syria. Điều kỳ lạ là họ lại không đánh vào IS".

Xem ra ông Le Drian ngụ ý rằng máy bay Nga không nhằm vào các nhóm IS, mà vào lực lượng của Quân đội Syria Tự do - nhóm nổi dậy ôn hòa chống chế độ Damas.

Mỹ cũng tỏ ý hoài nghi nhưng tuyên bố thận trọng hơn. Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nói rõ là chúng tôi hết sức quan ngại nếu Nga tấn công vào các nơi không có IS hay al-Qaeda hoạt động”.

Lầu Năm Góc thì thẳng thừng nêu rõ nghi ngờ không quân Nga “nhiều khả năng nhằm vào phong trào đối lập với Tổng thống Syria al-Assad, chứ không phải là vào những đối tượng khủng bố IS”.

Moskva khẳng định ngày 30/9 và 1/10 không quân Nga đã oanh tạc vào các vị trí của tổ chức IS tại các tỉnh Hama, Homs và Lattaquié. Theo Điện Kremlin, máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện được các vụ oanh kích “chuẩn xác”, đã dội bom phá hủy được nhiều “thiết bị quân sự”, phương tiện truyền thông, các “kho vũ khí và đạn dược” và các cơ sở trung tâm đầu não điều hành của IS.

Ngày 1/10, người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố mục đích các cuộc không kích nhằm hỗ trợ quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống IS cùng các nhóm khủng bố khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định, chiến dịch không kích của Nga hoàn toàn theo đúng luật pháp quốc tế vì được chính quyền hợp pháp tại Syria yêu cầu và Moskva cần nhanh chóng ngăn chặn các phần tử khủng bố trước khi chúng tràn vào nước Nga.

Các đồng minh của Mỹ trong liên quân quốc tế chống IS tại Syria ngày 2/10 đưa ra tuyên bố kêu gọi Nga dừng các cuộc tấn công vào lực lượng đối lập Syria và tập trung vào mục tiêu chống IS.

Một bản tuyên bố chung của Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Đức, Qatar, Saudi Arabia và Anh thể hiện lo ngại hành động của Nga sẽ làm gia tăng căng thẳng tại Syria.

Một cố vấn của Tổng thống Nga Putin cho biết, chiến dịch không kích của Nga tại Syria sẽ kéo dài trong 3 đến 4 tháng và sẽ được tăng cường.

Hơn 2.500 cuộc không kích do liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Syria đã thất bại trong việc đối phó với IS thời gian qua. Tuy nhiên chiến dịch của Nga sẽ được tăng cường và mang lại hiệu quả hơn.

Các cuộc không kích của Nga cũng đang làm gia tăng đồn đoán về khả năng Mỹ có thể sẽ triển khai lực lượng để bảo vệ lực lượng đối lập Syria đã được Mỹ trang bị và đào tạo. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đang có các cuộc thảo luận đầu tiên với Nga để tránh đối đầu giữa hai nước trong cuộc chiến tại Syria.

Nga rảnh tay với Ukraina

Trong khi Nga đang bận tâm cho các cuộc không kích IS tại Syria thì tình hình Ukraina được cải thiện rõ rệt.

Hôm qua, theo lịch trình, Ukraina bắt đầu rút vũ khí hạng nhẹ ra khỏi miền đông, nơi căng thẳng ở mức cao vì vụ đối đầu với phiến quân do Nga hậu thuẫn.

Hành động hôm qua được thực hiện một ngày sau khi Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko bày tỏ lạc quan về sự hồi sinh tiến trình hoà bình miền đông Ukraina sau cuộc họp tại Paris với các nhà lãnh đạo của Nga, Pháp và Đức.

Hôm qua là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo này nhóm họp kể từ khi đạt được hiệp định ngưng bắn ở Minsk hồi đầu năm nay. Nga tán dương việc bắt đầu triệt thoái vũ khí như một “diễn tiến tích cực.

Mỹ lại bị mất điểm

Trong khi đang thất bại tại mặt trận Syria, quân đội Mỹ lại vừa bị mất thêm điểm sau khi oanh kích trúng một bệnh viện ở Afghanistan làm ít nhất 9 người chết.

Trong một cuộc oanh kích, có thể từ không quân Mỹ đêm 2/10 vào Kunduz nhằm hỗ trợ quân Afghanistan chiếm lại thành phố chiến lược ở miền bắc bị quân Taliban chiếm giữ từ nhiều ngày nay, một bệnh viện của của tổ chức Y sĩ Không biên giới (MSF) trong tại Kunduz bỗng nhiên trở thành mục tiêu bị tấn công. Hậu quả là 9 người thiệt mạng và vẫn còn hàng chục người khác mất tích.

Một trong số các phát ngôn viên của liên quân, sáng 3/10 đã khẳng định không quân Mỹ đã tiến hành các cuộc oanh kích đêm vào thành phố Kunduz, đồng thời đại diện của NATO cũng nói thêm là có thể đợt oanh kích này đã gây thiệt hại cho bệnh viện nằm cạnh mục tiêu.

Khả năng này hoàn toàn có thể, nhất là thực tế bệnh viện này đã bị oanh kích và quân nổi dậy Taliban không có các loại vụ khí tấn công của không quân.

Từ khi quân chính phủ Afghanistan thông báo chính thức chiếm lại Kunduz hôm thứ Năm, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở trung tâm cũng như xung quanh thành phố 30 nghìn dân này. Trong những tỉnh lân cận với thành phố miền bắc đất nước này nhiều vụ tấn công đã gia tăng mạnh khiến cho chính quyền không khỏi lo ngại khả năng chiến sự lây lan diện rộng ở miền bắc Afghanistan.

Trong lúc bị không kích, trong bệnh viện nằm gần trung tâm thành phố Kunduz, có 105 bệnh nhân và 50 nhân viên, gồm cả người Afghanistan và người nước ngoài. Đây là điểm chăm sóc y tế duy nhất trong khu vực miền bắc Afghanistan, có khả năng điều trị cho các trường hợp bị thương nặng.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151004005245
Những em học sinh ăn mặc như Mahatma Gandhi tham gia trong một nỗ lực nhằm lập một Kỷ lục Guinness Thế giới mới cho cuộc tụ tập lớn nhất của những người hóa trang như Gandhi, trong lễ kỷ niệm để đánh sinh nhật lần thứ 146 của ông, ở thành phố Bengaluru, Ấn Độ.

G.K

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc