THẾ GIỚI 24H: Cần lập một quốc gia riêng cho người tị nạn

06:00 | 29/07/2015

2,770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ đầu năm đến nay, thế giới chứng kiến 2 cuộc khủng hoảng di dân. Một tại châu Âu và một tại châu Á. Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, một triệu phú người Mỹ đã đề xuất thành lập riêng một quốc gia cho họ.
THẾ GIỚI 24H: Cần lập một quốc gia riêng cho người tị nạn
Hai di dân kéo một chiếc xuồng chở đầy người tỵ nạn Syria và Afghanistan từ bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Lesbos của Hy Lạp ngày 27/7

Trùm bất động sản tại San Francisco, Mỹ, Jason Buzi cho rằng hàng triệu người tị nạn trên khắp thế giới có thể cùng sống trên một hòn đảo, nếu như không thể tìm được vùng lãnh thổ nào khác.

Tuy nhiên, ý tưởng của ông đã phải đối mặt với những lời chỉ trích: những người phản đối ý tưởng này cho rằng không nên đối xử với người tị nạn như những người bị hủi vậy.

Theo Huffington Post, ông Buzi không cho ý tưởng của mình là điên rồ hoặc bất khả thi. Nhà triệu phú có tên trong danh sách 1% những người giàu nhất nước Mỹ hy vọng sẽ nhận được tài trợ từ chính phủ nhiều quốc gia và những người giàu có khác để có thể tạo ra nơi trú ẩn cho 60 triệu con người.

Theo ông Buzi, Israel là một ví dụ hoàn hảo về cách những quốc gia mới được hình thành. Ông Buzi đã viết một bản báo cáo 11 trang, trong đó mô tả ngắn gọn kế hoạch của mình. Ông tin rằng quốc gia của người tị nạn có thể thiết lập ở vùng lãnh thổ dân cư thưa thớt của một nước phát triển nào đó, có thể mua đảo ở một số nước như Indonesia, hoặc nói chung là có thể tạo một hòn đảo nhân tạo.

Doanh nhân Mỹ tin rằng nhà nước mới sẽ có "văn hóa làm việc mạnh mẽ" và những cơ hội rộng lớn không chỉ cho công việc mà cả cho học tập.

Thủ đoạn đưa người vượt biên sang châu Âu

Trung Quốc sây căn cứ quân sự ở Ấn Độ Dương?

Một tuần sau khi đảo quốc Maldives vùng Ấn Độ Dương thông qua luật cho phép nước ngoài mua đất tại quốc gia này, Trung Quốc hôm 28/7 đã phải lên tiếng cải chính, cho rằng họ không hề có kế hoạch thiết lập căn cứ quân sự tại Maldives.

Trong một bản tuyên bố gửi cho hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng các thông tin cho rằng Bắc Kinh đang xây dựng căn cứ quân sự tại đảo quốc Maldives đều “hoàn toàn vô căn cứ”, và Trung Quốc luôn tôn trọng nền độc lập, chủ quyền, và sự toàn vẹn lãnh thổ của Maldives.

Sở dĩ Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phải chính thức lên tiếng phủ nhận các thông tin kể trên, đó là vì trong cuộc tranh luận tại Maldives về luật cho nước ngoài mua đất, phe đối lập tại nước này đã tố cáo chính quyền mở rộng cửa cho ngoại bang thao túng đất nước. Thậm chí một thành viên đảng Dân chủ Maldives đối lập còn nêu đích danh Trung Quốc, khi lên án chính quyền tạo điều kiện để cho Bắc Kinh hiện diện mạnh mẽ hơn tại vùng Ấn Độ Dương.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc không che giấu ý định tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở vùng Ấn Độ Dương, thông qua hợp tác với các nước nhỏ trong vùng như Sri Lanka hay Maldives, vốn nằm trong khu vực ảnh hưởng của Ấn Độ.

Chiến lược của Trung Quốc là tung tiền chiêu dụ các nước này xây dựng hay nâng cấp một loạt cảng trong vùng và cho quân đội Trung Quốc quyền tiếp cận. Chiến lược được mệnh danh là “Chuỗi ngọc trai” đó đã khiến Ấn Độ hết sức quan ngại vì bị trực tiếp đe dọa.

Lời cải chính hôm qua của Bắc Kinh nằm trong nỗ lực trấn an các nước trong vùng về các ý đồ quân sự của Trung Quốc. Bắc Kinh thường xuyên nói rằng họ không hề muốn đặt căn cứ quân sự ở nước ngoài. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, Trung Quốc hoàn toàn có khả năng nghĩ đến việc thiết lập căn cứ ở ngoại quốc khi mà quân đội của họ cảm thấy cần thiết phải bảo vệ các lợi ích của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Putin: Tất cả tội nợ là do Mỹ mà ra!

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được ghi hình với đài Truyền thanh Thụy Sĩ hôm 27/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin lấy làm tiếc là châu Âu thiếu độc lập đối với Mỹ.

Khi được hỏi về khả năng một cuộc chiến tranh mới sẽ xảy ra tại châu Âu, Tổng thống Nga trả lời rằng ông hy vọng là sẽ không có chiến tranh. Song ông “mong muốn là châu Âu thể hiện rõ ràng hơn khả năng độc lập và chủ quyền của mình”. Ông Putin tuyên bố rằng nguyên nhân gốc rễ của rất nhiều vấn đề mà châu Âu đang phải đối mặt hôm nay không phải là từ chính các nước châu Âu mà là từ Mỹ.

Để dẫn chứng, ông đã lấy vấn đề nhập cư làm ví dụ. "Trong thế giới và ở các nước phương Tây đang có những thay đổi kiến ​​tạo trong dư luận theo hướng bảo vệ tốt hơn các lợi ích quốc gia. Bạn thấy đấy, ngay bây giờ châu Âu đang đối mặt với một vấn đề cụ thể-làn sóng khổng lồ người di cư. Và sao chứ, chả lẽ châu Âu là nguồn gốc của những quyết định đã dẫn đến tình trạng này? Chúng ta phải trung thực, những quyết định này đến từ bên kia đại dương, còn vấn đề thì châu Âu phải đối mặt. Và đó mới chỉ là một ví dụ. Có rất nhiều ví dụ như thế"-ông Putin trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Thụy Sĩ RTS.

NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công IS

Hôm qua, NATO họp khẩn cấp tại Bruxelles đã khẳng định sự ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch tấn công cùng lúc vào lực lượng thánh chiến Hồi giáo IS và quân nổi dậy Kurdistan.

Buổi họp hôm qua được tổ chức theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về cuộc xung đột tại Syria và Iraq. Đây là phiên họp thứ 5 như thế này, từ khi NATO được thành lập vào năm 1949. Chính quyền Ankara đang cần sự ủng hộ chính trị của NATO trong các hành động quân sự tấn công vào lực lượng khủng bố ở bên ngoài lãnh thổ.

Sau một thời gian lưỡng lự không tham gia vào liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu tấn công tổ chức IS, Ankara tuần trước đã cho phép không quân Mỹ sử dụng căn cứ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công quân thánh chiến.

Hôm 27/7, Ủy ban châu Âu đã thừa nhận quyền tự vệ của Thổ Nhĩ Kỳ chống khủng bố, nhưng cũng nhấn mạnh sự cần thiết các hành động quân sự không làm tổn hại đến tiến trình giải quyết xung đột với người Kurdistan đòi ly khai tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Lên tiếng tại thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ trước khi lên đường sang thăm Trung Quốc, Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố: “Sẽ không có bước lùi nào trong cuộc chiến của chúng tôi để chống khủng bố. Và chiến dịch này sẽ tiếp tục với cùng quyết tâm đó”.

Mỹ hôm qua nói rằng Washington đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ về một kế hoạch tấn công để quét sạch các phần tử IS ra khỏi miền Bắc Syria, một chiến dịch sẽ tăng cường đáng kể mức độ tham gia của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến trong khu vực.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Cần lập một quốc gia riêng cho người tị nạn
Người đàn ông nỗ lực đẩy xe ôtô ngập trong nước lũ trên đường phố ở Seoul, Hàn Quốc

G.K

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc