'The BFG' thất bại, đạo diễn Steven Spielberg 'hết phép'?

14:53 | 06/07/2016

1,188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chi phí sản xuất lên tới 140 triệu USD nhưng chỉ thu về khoảng 50 triệu USD trong tuần đầu công chiếu, phim “The BFG” không chỉ là “bom tạ” của Disney mà còn là nỗi thất vọng dành cho vị đạo diễn tài ba Steven Spielberg.

Cây bút Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích cao cấp của comScore đã nhận xét: “Nếu bạn hỏi bất cứ ai trên đất nước này hoặc trên cả thế giới về tên của một vị đạo diễn, thì anh ấy là người đứng đầu danh sách. Thương hiệu của Speilberg là cực kỳ lớn.”

Thành công của Steven bắt đầu từ năm 1975, khi vị đạo diễn này tung ra bom tấn kinh dị nổi tiếng “Jaws” làm các khán giả hoảng sợ và lập nên kỷ lục phòng vé. Sau đó, nhiều bộ phim khác nối tiếp ra đời và chứng minh bàn tay tài ba của Steven.

the bfg that bai huyen thoai steven spielberg het phep
Steven Spielberg là vị đạo diễn sở hữu nhiều bộ phim thành công nghệ thuật và thương mại nhất trong lịch sử điện ảnh.

One Flew Over the Cuckoo's Nest (Bay trên tổ chim cúc cu) và “Dog Day Afternoon” trở thành hai bom tấn lớn trong cùng một năm. Sau đó, những cái tên như “Raiders of the Lost Ark”, “E.T. the Extra-Terrestrial” và “Jurassic Park” trở thành thương hiệu phòng vé cho cả một thế hệ khán giả yêu điện ảnh, đồng thời đưa Speilberg trở thành ông hoàng của mùa phim bom tấn hè.

Bên cạnh những bộ phim thương mại, đạo diễn Steven Spielberg cũng rất “mát tay” trong việc thực hiện những bộ phim có chất lượng nghệ thuật như “War Horse”, “Lincoln và Bridge of Spies” – liên tục nhận được nhiều đề cử Oscar, Quả Cầu Vàng sau khi ra mắt.

Nhưng giờ đây, cùng với độ tuổi của Steven hiện tại, những thế hệ khán giả ngày xưa của ông nay cũng đang dần già đi và họ cũng chẳng còn mặn mà nhiều tới việc ra rạp xem phim. Thành công phòng vé gần đây nhất của Steven là “Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull” – một phần sequel của loạt thương hiệu về anh chàng yêu phiêu lưu mạo hiểm Indiana Jones. Ngược lại, bộ phim hoạt hình sử dụng công nghệ stop-motion là “The Adventures of Tintin” lại không thể “chinh phục” phòng vé.

Tại DreamWorks, công ty sản xuất do Spielberg sáng lập cũng có rất nhiều bộ phim thất thường. Chẳng hạn như “Need for Speed” hay “The Fifth Estate”, vừa bị giới phê bình chê bai lẫn khán giả thờ ơ. Thành công hiện tại duy nhất của Steven là “Jurassic World”, đang được Universal đầu tư làm lại đầy hoành tráng.

the bfg that bai huyen thoai steven spielberg het phep
The BFG có thể sẽ là thất bại lớn và nặng nề nhất của Steven

Như thế để thấy, khán giả bây giờ họ có nhiều yêu cầu và đòi hỏi khắc khe hơn là chỉ đơn thuần dựa vào tên tuổi của một ai đó để chọn lựa bộ phim nào đó để xem. Thậm chí là cả Steven Speilberg cũng không ngoại lệ.

The BFG, được chuyển thể dựa trên quyển tiểu thuyết thiếu nhi nổi tiếng của Roald Dahl về tình bạn giữa một cô bé và một gã khổng lồ thân thiện. Không có một ngôi sao lớn nào, nhưng hãng Disney hẳn rất tự tin khi dựa vào cái tên Steven Spielberg trong vai trò đạo diễn cùng rất nhiều tiền đầu tư vào kỹ xảo.

Nhưng không may cho Disney cùng các nhà đầu tư, khi từ bây giờ, họ nên lo lắng dần cho khả năng thu hồi vốn của mình. The BFG chỉ kiếm được 19,6 triệu USD trong ngày đầu tiên ra mắt và đang đối diện với nguy cơ trở thành bộ phim thất bại nhất trong sự nghiệp của Spielberg.

Thất vọng về “The BFG” cũng làm nảy sinh câu hỏi về những cảm quan nghệ thuật của Spielberg phải chăng đã không còn phù hợp nữa. Còn nhớ trước đây, khi tên của ông được đặt trước tên phim, thậm chí còn làm nên một sự kiện lớn, những bộ phim như “Minority” hay “War of the Worlds” cũng nhờ thế mà được “thơm lây”.

Giờ đây, phim siêu anh hùng đang chiếm lĩnh thị trường, đẩy phim khoa học viễn tưởng hay những phim dán mác Steven Spielberg chỉ còn là kẻ yếu thế. Thậm chí, ở mảng phim thiếu nhi, hiếm có cái tên nào vượt qua được Pixar – những người đã tạo nên tiêu chuẩn và cộng đồng khán giả của riêng mình. Finding Dory, sau ba tuần ra mắt vẫn thu về tới 41,9 triệu USD – gấp đôi The BFG.

Trong quá khứ, Steven hay hợp tác với các ngôi sao như Tom Cruise hay Tom Hanks, nhưng ở Hollywood thời nay, sức hấp dẫn từ các diễn viên đã không còn mặn mà nữa. Khán giả bây giờ yêu cầu khó khăn hơn, về tổng thể của bộ phim như kịch bản, diễn xuất và kỹ xảo hơn là chỉ riêng rẽ từng phần.

the bfg that bai huyen thoai steven spielberg het phep
Steven Spielberg từng cho rằng phim siêu anh hùng sẽ sớm đi vào “thoái trào”nhưng có lẽ chính ông mới là người phải “ra đi”trước.

Thời đại của các đạo diễn lớn đang dần phai mờ. Một vài ngoại lệ như Christopher Nolan và James Cameron có lẽ sẽ vẫn còn là sức hút lớn, bởi họ có đủ lực lượng khán giả hâm mộ. Đạo diễn Steven Spielberg vẫn còn là một cái tên lớn, một thương hiệu nằm ngoài cương vị đạo diễn. Nhưng có lẽ, tên tuổi của ông không còn là đảm bảo vững chắc cho thành công của một bộ phim, nhất là những bộ phim lớn kinh phí cao nữa.

Sắp tới, Steven vẫn còn tác phẩm chuyển thể “Ready Player One” sẽ ra rạp vào năm 2018. Nếu thành công, cái tên Spielberg sẽ trở lại trên đỉnh cao danh tiếng và trở nên ấn tượng với khán giả trẻ hơn, bởi Ready Player One kể về một vũ trụ thực tế ảo – đề tài gây hứng thú với khán giả trẻ hơn là những gã khổng lồ thân thiện.

Còn nếu thất bại, có lẽ vị đạo diễn có thành công thương mại lớn nhất mọi thời đại, cũng đã đến lúc “hết phép”.

T.Hiếu

Theo The Hollywood Reporter

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.