Thấy gì từ 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'

09:38 | 09/10/2015

2,511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thấy rằng chúng ta… đói ký ức! Thật lạ lùng, vì đất nước đầy những ký ức không dễ quên, mỗi người Việt đều chẳng thiếu những ký ức “chẳng bình thường”  mà lại vẫn thành những người… đói ký ức! Nhưng sự thực lại là như vậy.

Dù câu chuyện phim là kể về hiện tại của Thiều, Mận, Tường chứ không phải bộ phim tái hiện lại ký ức của bất cứ nhân vật nào, thì “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” vẫn tự động trở thành “ký ức” của rất nhiều người.

Dễ thấy, sau khi bộ phim ra mắt, trên Feacebook, hàng trăm dòng trạng thái được đăng tải, ngoài những lời khen có cánh, họ đều dành những dòng tâm tư riêng nói về ký ức tuổi thơ của chính mình.

Bởi, những người lớn lên ở các vùng quê cuối thập niên 80 - 90 ở thế kỷ trước hẳn chưa quên những hình ảnh: đèn cù chơi trăng dịp trung thu, những trò chơi bắn bi, nhảy dây và cả những tình cảm thủa ban đầu trong sáng tuổi mới lớn. Và tất cả những điều đó đều được Victor Vũ đưa vào phim. Bộ phim đã đẹp bởi những khuôn hình nay càng trở lên lung linh hơn trong sự tưởng tượng riêng của mỗi người. Và “hiệu ứng ký ức” ấy góp phần lan truyền cho bộ phim, tạo thành một làn sóng “Tôi thấy….” trên cộng đồng mạng. Đi đâu, làm gì mọi người cũng hỏi nhau, đã xem: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” chưa! Sau bốn ngày ra mắt, được biết, bộ phim đã đạt doanh thu 30 tỷ đồng.

thay gi tu toi thay hoa vang tren co xanh
Một cảnh trong phim

Thực tế, nếu bạn là fan của Nguyễn Nhật Ánh chắc chắn bạn sẽ hài lòng vì kịch bản phim tôn trọng nguyên bản đến từng lời thoại. Tất nhiên, kịch bản có thay đổi ít nhiều cho phù hợp với một ngôn ngữ điện ảnh, đặc biệt đoạn kết và đoạn lý giải "hoa vàng cỏ xanh", nhưng cơ bản, đây là tác phẩm dựng từ nguyên tác mà chắc chắn không xảy ra xung đột nào giữa sản phẩm sáng tạo phái sinh và bản gốc.

Bên cạnh đó, bộ phim có nhiều cảnh quay đẹp, góc quay đẹp, đến mức, ngay sau khi phim ra mắt, một hãng hàng không đã lấy những hình ảnh này về làm PR cho tour du lịch đến Phú Yên. Âm nhạc cũng là một điểm cộng trong phim, mặc dù cả phim chỉ có một bản nhạc.

Nếu như nói rằng đây là bộ phim của ký ức thì chính xác hơn. Bởi là ký ức nên nhiều thứ cứ trôi theo dòng thời gian tuyến tính mà không nhiều thứ đọng lại. Câu chuyện vụn của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể vẫn giữ nguyên tinh thần “vụn” đó. Victor Vũ và biên kịch Việt Linh không tạo ra được một kịch bản nhiều kịch tính hơn, không tạo ra nhiều giá trị hơn (như đòi hỏi của một số khán giả) có lẽ ít nhiều do phải chịu sức ép vì sự thành công của nguyên tác.

Bên cạnh đó thì về diễn xuất, nhiều khán giả không nhập cuộc nhanh được với các nhân vật, cho đến khi Thanh Mỹ xuất hiện. Diễn xuất của Thanh Mỹ (vai Mận) đã tạo ra linh hồn của bộ phim, cho dù ở trong truyện và ở trên phim, em vẫn là nhân vật thứ trong câu chuyện của hai anh em Thiều và Tường. Điều đó đồng nghĩa, diễn xuất của các diễn viên chưa thực đồng đều. Các cảnh quay đẹp chưa thực sự ăn nhập, bổ trợ với diễn biến tâm lý nhân vật.

Như vậy, có thể thấy thành công của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” không phải là câu chuyện thành công về mặt nghệ thuật. Nhưng tại sao bộ phim vẫn đang tiếp tục trở thành chủ đề được bàn luận đến nhiều như vậy? Hẳn vì bộ phim đã gợi nhớ một ký ức đẹp đẽ, tái hiện một câu chuyện cổ tích không chỉ của một người. Đặc biệt, trong cuộc sống hiện tại, khi con người suốt ngày ngột ngạt với những thông tin tiêu cực, thì sự trong trẻo mà “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” mang đến như một dòng nước mát gột rửa, dặm lại những vết bỏng xước trong tâm hồn. Vì thế, khán giả chẳng quan tâm đến kỹ thuật, không bàn luận nhiều về ý nghĩa sâu sắc của nội dung, họ đến rạp vì họ thấy… mình ở đó.

Đặc biệt, đặt trong bối cảnh mỗi năm có từ 30-50 phim Việt ra rạp hiện nay, đa số là các phim thương mại “mì ăn liền” với chất lượng từ trung bình đến thấp, thì “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” dễ dàng trở thành một vệt sáng thần kỳ.

Với những người cho rằng bộ phim làm chưa tới, thì đấy, vẫn còn cơ hội cho họ làm một bộ phim với chủ đề tương tự, ở một góc nhìn khác, sâu sắc, kỹ càng hơn!

Linh Chi

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.