Thất thu, biết rồi nhưng… chưa có biện pháp!

11:30 | 28/07/2016

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng, nhưng thất thu, đấy là thực trạng, nếu không có biện pháp quản lý thì hệ quả rất xấu.
that thu biet roi nhung chua co bien phap
Khách du lịch Trung Quốc đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo thống kê, năm 2015 Đà Nẵng đón trên 300.000 lượt khách Trung Quốc, 6 tháng đầu năm nay, con số ấy là 211.000 (tăng 83%) so với cùng kỳ.

Lượng khách này đến Đà Nẵng từ 19 Công ty lữ hành quốc tế và 7 chi nhánh chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc. Và phần lớn do người Trung Quốc điều phối.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, thất thu ở thị trường khách du lịch Trung Quốc trong 6 tháng qua lên đến cả triệu USD!? Tại sao lại thất thu lớn như vậy, câu trả lời không khó.

Trước hết có thể nói, hầu hết các tour du lịch khách Trung Quốc đến Đà Nẵng do người Trung Quốc bao trọn gói. Và việc tổ chức cho du khách tham quan, mua sắm trên địa bàn ở dạng “khép kín”.

Nghĩa là tham quan ở đâu, mua sắm ở đâu đều trong tay “đầu nậu” người Trung Quốc. Cửa hàng đá mỹ nghệ Xuất Ánh ở làng đá Non Nước cho hay, 6 tháng qua mặc dù khách Trung Quốc đến Đà Nẵng rất đông, nhưng cửa hàng này không bán được sản phẩm nào cho khách Trung Quốc. Đơn giản là do tour “khép kín”!

that thu biet roi nhung chua co bien phap
Hướng đẫn viên du lịch chui đón khách ở sân bay.

Trong quá trình giao dịch mua bán hoàn toàn bằng tiền mặt, du khách không lấy hóa đơn, nên dòng tiền này không thể hiện trên sổ sách, cơ quan thuế không kiểm soát được, thất thu là ở chỗ đó.

Vừa thất thu, vừa mang tiếng là thị trường “chặt chém” do các các doanh nghiệp Du lịch Trung Quốc chấp nhận bán tour lỗ. Rồi sau đó ép du khách mua hàng với giá “trên trời”, nhưng chất lượng, xuất xứ hàng hóa cũng “trên trời” từ hệ thống bán hàng của chính người Trung Quốc. Khách du lịch Trung Quốc bị chính các chủ tour du lịch “móc túi” và “chặt chém”, nhưng tiếng xấu thì… Đà Nẵng mang!

Đã có tình trạng người Trung Quốc bao trọn gói một khách sạn, và đưa khách đến lưu trú trong quá trình du lịch. Giá phòng họ tính với du khách như thế nào chỉ có họ biết và… “trời” biết. Những tình trạng trên vừa làm xấu đi hình ảnh của Đà Nẵng và gây ra thiệt thòi cho chính khách du lịch Trung Quốc.

Hệ quả xấu chính là như vậy!

Đã tìm đúng nguyên nhân. Vấn đề còn lại là công tác quản lý và khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc như thế nào cho hiệu quả, xin được để ngỏ cho các cơ quan chức năng của Đà Nẵng nghiên cứu.

Đặng Trung

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc