Thắt chặt quan hệ sản xuất giữa doanh nghiệp các nước ASEAN+6

13:54 | 25/07/2016

1,406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triển lãm Metalex Vietnam, sự kiện chuyên ngành trong lĩnh vực sản xuất và trưng bày các máy công cụ, các giải pháp gia công kim loại sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/10/2016, tại SECC, TP HCM mang đến những kết nối thương mại giữa doanh nghiệp các nước ASEAN+6.

Bằng việc kết nạp thêm Australia, Ấn Độ, New Zealand vào ASEAN+3 (nhóm này trước đây bao gồm các nước ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc), ASEAN+6 đã tạo ra một cụm liên kết kinh tế đáng chú ý, bao gồm quy mô thị trường lớn hơn, gia tăng khả năng cung cấp nguyên liệu và tài nguyên. Được biết đến như một triển lãm chuyên ngành trong lĩnh vực sản xuất và trưng bày các máy công cụ cũng như các giải pháp phục vụ gia công kim loại, Metalex Vietnam 2016 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/10/2016 sẽ đánh dấu 10 năm hoạt động tại Việt Nam bằng việc tập trung mang đến những kết nối thương mại giữa các doanh nghiệp từ các nước thành viên ASEAN+6 và quốc tế, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp Việt Nam trên con đường hội nhập.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang trên quá trình thực thi việc xây dựng một thị trường thống nhất cho nền sản xuất. Đánh giá về tiềm năng phát triển của cộng đồng này, ông Stephen Groff, Phó Chủ tịch của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết: “ASEAN đứng vị trí thứ 7 trên thế giới với sự đóng góp 2,4 nghìn tỷ USD vào năm 2013. Với đà tăng trường hiện tại, khu vực này được dự đoán sẽ vượt lên vị trí thứ 4 trong năm 2050”.

Trọng tâm kinh tế toàn cầu đang chuyển hướng về khu vực châu Á. Sự hội tụ của hai nền kinh tế quy mô khổng lồ như Ấn Độ và Trung Quốc, cùng với sự tham gia của 4 nước công nghệ cao như Nhật Bản, Australia, New Zeland và Hàn Quốc vào khối ASEAN đã tạo ra một cam kết toàn diện trong việc cung cấp và hỗ trợ hội nhập dưới mục tiêu phát triển sự hợp tác, tạo thuận lợi và tự do hóa.

metalex vietnam 2016 that chat quan he san xuat giua doanh nghiep cac nuoc asean6
Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa các nước ASEAN và các đối tác đối thoại

Bà Kasinee Phantteeranrak, Quản lý Dự án của Công ty Reed Tradex chia sẻ về tầm quan trọng của AEC cũng như ASEAN+6 đến Việt Nam “Theo báo cáo từ Ban Thư ký ASEAN, ASEAN+6 chiếm 49% tổng dân số thế giới. Với 10,14 nghìn tỷ USD, ASEAN đạt được 28% tổng giá trị thương mại toàn cầu. Đây là một chỉ số khả quan cho tất cả các nước tham gia và sẽ tạo bước đệm cho việc hội nhập sâu hơn. Ngoài ra, thông qua Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN với từng đối tác kinh tế lớn và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Việt Nam cũng sẽ nhận được thuế xuất khẩu 0% tại các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thể thâm nhập sâu hơn vào việc sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như khu vực. Các dòng vốn đầu tư sẽ đến cùng theo đó là công nghệ mới, các phương pháp quản lý cập nhật, ngoại tệ, và sự gia tăng các cơ hội mới để thâm nhập thị trường nước ngoài."

metalex vietnam 2016 that chat quan he san xuat giua doanh nghiep cac nuoc asean6
Diễn đàn Công nghiệp phụ trợ, diễn ra ngày 15/6/2016 tại TP HCM, nằm trong khuôn khổ triển lãm Metalex Vietnam 2016

Sự quan trọng của việc hội nhập AEC và ASEAN+6 một cách có hiệu quả cho các nhà sản xuất Việt Nam là chủ đề được chia sẻ tại Diễn đàn Công nghiệp phụ trợ, diễn ra ngày 15/6/2016 tại TP HCM, nằm trong khuôn khổ triển lãm Metalex Vietnam 2016. Chương trình có sự tham gia từ phía đại diện nhà nước, tổ chức chuyên ngành cũng như doanh nghiệp tư nhân.

Ông Bùi Văn Quyền, Trợ lý Bộ trưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, kiêm Giám đốc Văn phòng Chương trình Quốc gia Tây Nam Bộ nhấn mạnh: “Trên quy mô tổng thể, hội nhập kinh tế AEC và ASEAN+6 sẽ thúc đẩy tăng tưởng GPD của Việt Nam thêm 14,5% và tăng trưởng việc làm thêm 10,5% vào năm 2025, dựa theo số liệu từ nghiên cứu mới của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Cùng lúc đó, kế hoạch quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2025 của Bộ Công Thương cũng tập trung phát triển vào các ngành điện tử và thông tin, chế biến và sản xuất công nghiệp; các nguồn năng lượng mới. Đây là thời điểm để các nhà sản xuất của Việt Nam nắm bắt cơ hội này. Và điều này chỉ có thể đạt được nếu có sự quản lý hợp lý và quyết liệt nhằm thực thi một cách hiệu quả. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tốc độ cao nhưng chủ yếu theo chiều rộng chưa tập trung vào chiều sâu, năng lực hội nhập, nhân lực tay nghề, kỹ thuật và công nghệ đang là vấn đề cần được tập trung xử lý.”

Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin Thương mại VCCI Hồ Chí Minh đã cho biết: “Đối với Việt Nam, việc chủ động tham gia vào AEC và ASEAN+6 mang lại nhiều cơ hội mới, bao gồm việc tăng trưởng kinh tế, thế hệ lao động mới chất lượng và bổ sung nguồn vốn FDI, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất từ việc tận dụng nguồn tài nguyên phong phú của các nước lân cận, cũng nhưmở rộng ra các thị trường mới ở nước ngoài. Để phát triển bền vững nền công nghiệp sản xuất cần củng cố và mở rộng ngành công nghiệp phụ trợ. Việt Nam có tiềm năng gia tăng nhu cầu của các linh kiện từ sự gia tăng đầu tư mạnh mẽ từ khối FDI, do đó, bước đầu tiên cần thực thi là cân bằng cán cân cung-cầu này. Các doanh nghiệp cần tận dụng sản xuất các linh kiện có nhu cầu cao (các phụ kiện nhựa, phụ kiện kim loại), phát triển việc nội địa hóa. Ngành công nghiệp hỗ trợ cần kỹ năng kỹ thuật chất lượng cao. Đầu tư vào công nghệ với tầm nhìn dài hạn là một nhu cầu thiết yếu vào lúc này để đạt được lợi thế kinh tế và vươn ra thị trường nước ngoài một cách bền vững”.

metalex vietnam 2016 that chat quan he san xuat giua doanh nghiep cac nuoc asean6
Metalex Vietnam 2016 thắt chặt quan hệ sản xuất giữa doanh nghiệp các nước ASEAN+6

Quay trở lại từ ngày 6 – 8/10/2016, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), triển lãm Metalex Vietnam 2016 sẽ được thiết kế với chủ đề chuyên sâu hơn và tập trung vào việc thắt chặt hơn nữa mối liên kết kinh doanh giữa các nhà sản xuất trong nước, cũng như với các doanh nghiệp và nhà đầu tư từ khối ASEAN và ASEAN+6. Với hơn 500 thương hiệu đến từ 25 quốc gia, cùng với sự tham gia của các nhóm liên kết kinh tế từ 7 khu gian hàng quốc tế đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan và Trung Quốc.

Ngoài việc trưng bài những máy công cụ mang tính ứng dụng cao và thích nghi với yêu cầu sản xuất tại Việt Nam, đơn vị tổ chức Reed Tradex đặt mục tiêu khá rõ ràng trong việc tập trung xây dựng mạng lưới rõ nét và bền chặt hơn giữa các đơn vị đến tham gia và tham quan tại triển lãm. Hiện nay, để chuẩn bị cho chương trình, Reed Tradex đã bắt đầu xúc tiến việc trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài để tìm hiểu nhu cầu, thu thập thông tin các sản phẩm, khả năng sản xuất cũng như việc kêu gọi đầu tư để hỗ trợ liên kết các doanh nghiệp một cách có hiệu quả nhất. Đây là chương trình mở và hỗ trợ không chi phí cho tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu.

Thy Nhân