Thật bất ngờ khi tê tay chân lại là dấu hiệu của những căn bệnh này

13:31 | 12/05/2017

2,967 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liệu việc đôi khi bị tê tay chân có phải là nguyên nhân cho một rắc rối nào đó?  

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao cảm giác châm chích diễn ra trong ngày lại thường xuyên xảy đến với bạn?

Còn nữa, liệu việc đôi khi bị tê tay chân có phải là nguyên nhân cho một rắc rối nào đó? Nhưng trước khi tự mình thắc mắc, bạn có biết những dấu hiệu tê bại này bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu xem nguyên do của nó là gì.

Tay: Tê tay thường diễn ra do các tổn thương hoặc chèn ép của một hoặc một nhóm các dây thần kinh ở khu vực tay hoặc cổ tay. Hơn nữa, tất cả các loại bệnh ảnh hưởng đến dây thần kinh ngoại biên như là đái đường, hệ quả của chấn thương, nhiễm trùng hay tiếp xúc với các chất độc hại đều có thể dẫn đến việc bị tê tay.

Chân: Việc bị tê ở khu vực này thường được diễn giải bằng cảm giác nóng rát và châm chích, điều này xảy ra do những dây thần kinh phía dưới xương sống bị kích thích.

Như đã đề cập, cảm giác tê có thể diễn ra rời rạc và tự nhiên, khi một người ngủ lên tay quá lâu, khoanh chân một thời gian dài hoặc duy trì một tư thế mà không thay đổi.

that bat ngo khi te tay chan lai la dau hieu cua nhung can benh nay

Tuy nhiên, nếu việc tê bại diễn ra quá thường xuyên, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức vì có thể nó liên quan đến những hậu quả dưới đây.

Tiểu đường

Trung bình cứ 5 thành viên của một gia đình tại Ấn Độ thì lại có một người mắc bệnh tiểu đường, căn bệnh phổ biến này liên quan mật thiết đến lối sống của họ. Một trong những biến chứng của bệnh chính là các tác động lên thần kinh ngoại biên. Trước hết, các triệu chứng của bệnh bắt đầu bằng những cơn tê bại từ cả 2 chân và di chuyển dần lên thân trên.

Các bệnh ảnh hưởng đến tổng quan cơ thể

Có những căn bệnh không chỉ tác động đến một bộ phận trong cơ thể mà thậm chí gây hại đến toàn bộ. Một vài chứng bệnh phải kể đến như rối loạn chức năng thận, các bệnh về máu, mất cân bằng hoóc môn hay các loại ung thư ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh. Hầu hết, người bị mắc những căn bệnh này sẽ đều phải trải qua cảm giác tê bại.

Một số dấu hiệu đa xơ cứng

Cảm giác tê cứng có thể sẽ diễn ra nhẹ nhàng, tuy nhiên, hãy đề phòng việc nó xảy đến quá thường xuyên, bạn phải tới gặp bác sĩ ngay, nếu không có thể dẫn đến chứng đa xơ cứng. Đây là hội chứng diễn ra khi vỏ ngoài cột sống đến trung tâm thần kinh bị tổn thương, từ đó ảnh hưởng đến sự cân bằng của thần kinh, gây nên chóng mặt, tiền đình và mệt mỏi.

Các bệnh liên quan đến động mạch ngoại biên

Đây là một căn bệnh khi các mảng bám tích tụ ở động mạch gây cản trở đến việc lưu thông máu tới não, nội tạng và các chi. Những mảng bám này bao gồm chất béo, canxi, chất xơ và cholesterol.

Nếu không được điều trị, các mảng bám này đóng dày và trở nên cứng hơn, làm động mạch hẹp lại. Từ đó, máu và oxy đi qua động mạch để nuôi dưỡng cơ thể sẽ bị cản trở. Do đó, tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến hai chân và dẫn đến việc tê ở bàn chân cũng như gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh ở khu vực này.

Hội chứng đường hầm xương cổ chân

“Đường hầm” này thường xuất hiện ở má trong của chân và thường sưng lên từ phía bên trong của mắt cá. Chứng đường hầm xương cổ chân, hay còn gọi là kích động dây thần kinh cẳng chân xuất hiện do các tác động bên trong gót chân.

Tê gót chân sẽ từ từ lan đến cả bàn chân và nếu không được chữa trị, tổn thương thần kinh vĩnh viễn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng này thường xảy ra bởi áp lực của động mạch giữa dây thần kinh ở cổ tay. Dây thần kinh này chạy dài từ bắp tay đến bàn tay, thông qua một khu vực nhỏ gọi là ống cổ tay.

Trên thực tế, dây thần kinh giữa này điều khiển các chuyển động và cảm giác của ngón cái và 3 ngón tay đầu tiên. Vì thế, cảm giác tê bại có thể liên quan đến hội chứng này.

Chứng đau dây thần kinh

Dấu hiệu bệnh bao gồm một số các cơn đau và cảm giác nóng rát do tổn thương dây thần kinh. Nó có thể xảy đến với bất kì bộ phận nào trong cơ thể, đặc biệt là những khu vực dễ lão hóa và nhiễm trùng.

Có rất nhiều loại đau dây thần kinh: đau dây thần kinh sau Zona, dây thần kinh sinh ba, thiệt hầu dây thần kinh... Nguyên nhân phổ biến nhất của đau dây thần kinh là nhiễm trùng, đa xơ cứng, áp lực lên dây thần kinh và tiểu đường.

Một số lý do khác ít gặp hơn như là dị ứng hóa chất, chấn thương tác hại lâu dài, sử dụng thuốc điều trị ung thư, các bệnh về thận…

Bệnh Lyme

Đây là một chứng bệnh dễ nhiễm và lan ra khá nhanh. Những dấu hiệu có thể thấy được như là các vết mẩn đỏ trên da, một số viêm nhiễm khu vực khớp (đặc biệt là đầu gối) thường đi kèm với cảm lạnh, cùng các triệu chứng giống như cúm. Các dấu hiệu sớm của bệnh phải kể đến như là mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ bắp, sưng phù do bệnh bạch huyết. Vì tính chất của căn bệnh này, nó rất cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Biến chứng có thể dẫn đến một vài căn bệnh phức tạp về thần kinh gây bại liệt các chi.

Hội chứng Fibromylgia

Hội chứng này diễn ra khi não nhận được tín hiệu của các cơn đau. Đây là tình trạng rối loạn khi các cơn đau cơ bắp lan rộng ra, kiệt sức, suy giảm trí nhớ, cáu bẳn. Đây là một trong những nguyên do phổ biến nhất của việc tê chân, bàn chân, tuy nhiên cũng còn rất nhiều những yếu tố khác nữa.

DS. Hoàng Ngọc Hùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.