Tháo gỡ vướng mắc để sớm khởi công sân bay Long Thành

21:26 | 09/07/2016

303 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 9/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đi kiểm tra thực địa dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành; làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm của địa phương.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ.

Khi kiểm tra thực địa dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm một hộ dân trong khu quy hoạch dự án.

Nói chuyện với Phó Thủ tướng, bà Nguyễn Thị Hai (xã Suối Trầu, huyện Long Thành) cho biết, bà con ủng hộ việc xây dựng sân bay và tin tưởng sau khi công trình hoàn thành, đời sống của người dân nơi đây sẽ đổi thay một cách tích cực. Bà Hai cho biết gia đình đang rất mong được tái định cư ở nơi ở mới, nhường đất cho việc xây dựng sân bay, đồng thời mong muốn Chính phủ sớm triển khai thực hiện dự án.

thao go vuong mac de som khoi cong san bay long thanh
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực địa dự án. (Ảnh: VGP)

Làm việc với lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Suối Trầu, huyện Long Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các cấp chính quyền địa phương tiếp tục tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân; chuẩn bị chu đáo công tác đền bù, tái định cư để bà con nhanh chóng ổn định sản xuất, đời sống. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương sớm có phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, bảo đảm sau khi tái định cư người dân có cuộc sống ổn định, bền vững.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành liên quan cùng quyết tâm và sự tham gia hiệu quả của tỉnh Đồng Nai trong quá trình chuẩn bị dự án thời gian qua. Ghi nhận những kiến nghị về cơ chế đặc thù, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn thành, sau đó trình Thủ tướng và Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định; với những vấn đề lớn sẽ báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị, Quốc hội xem xét quyết định.

Tại buổi làm việc về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm của tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ, khu vực kinh tế năng động nhất cả nước, trở thành tỉnh phát triển mạnh, đầu tàu về công nghiệp của cả nước, là trụ cột chính của khu vực động lực kinh tế Đông Nam Bộ; đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước. Đồng Nai cũng là địa phương thu hút đầu tư mạnh nhất cả nước. 6 tháng đầu năm, cơ cấu kinh tế của tỉnh đã chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ. Đáng chú ý, cấu trúc của từng ngành cũng có sự thay đổi theo hướng thuận lợi hơn, đặc biệt là các ngành dịch vụ hậu cần phục vụ cho sản xuất công nghiệp rất phát triển.

thao go vuong mac de som khoi cong san bay long thanh
Phó Thủ tướng nói: “70 vạn lao động, bằng dân số một tỉnh, đều có gia đình, con cái, nên phải được coi là người dân địa phương. Do đó điều kiện ăn, mặc, ở, đi lại cho họ phải hết sức bình đẳng”. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh những kết quả thuận lợi nêu trên, Đồng Nai cũng đang đứng trước nhiều thách thức do mặt trái của quá trình công nghiệp hoá. Vấn đề chuyển dịch dân cư từ các vùng, địa phương về Đồng Nai là thách thức lớn nhất. Nếu không chủ động giải quyết, tình trạng này sẽ ngày càng khó khăn.

Hiện tại, toàn tỉnh có khoảng 70 vạn công nhân lao động trong khu vực công nghiệp và dịch vụ, phần lớn là từ các địa phương khác đến, ở độ tuổi rất trẻ. Do đó, hiện tại nhu cầu về nhà ở, về hạ tầng chưa cao nhưng thời gian tới, khi những công nhân này có gia đình, con cái, thì sẽ là sức ép, áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, gồm hệ thống giao thông đô thị, trường học, bệnh viện, nhà trẻ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống nhà ở cho công nhân.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, công nhân, người lao động tạo ra sản phẩm xã hội cho địa phương, đất nước, nhưng bản thân họ đang phải sống trong điều kiện chưa tốt, nhà phải ở thuê, điều kiện kém, thiếu ổn định. Những cơ sở dịch vụ, trường học, cơ sở khám bệnh, nhà trẻ, cơ sở mua sắm, khu văn hoá, thể thao, giải trí, sinh hoạt cộng đồng còn rất thiếu. Phó Thủ tướng nói: “70 vạn lao động trên địa bàn, bằng dân số một tỉnh, đều có gia đình, con cái nên phải được coi là người dân của địa phương. Do đó điều kiện ăn, mặc, ở, đi lại cho người lao động phải hết sức bình đẳng”.

Phó Thủ tướng gợi ý tỉnh nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại KCN Nhơn Trạch. Tuy nhiên, còn phải mở rộng thêm các dịch vụ tại chỗ như nhà trẻ, trường học, trung tâm mua sắm… Bên cạnh đó, Đồng Nai cần nghiên cứu để có cơ chế hỗ trợ riêng của tỉnh trong phát triển nhà ở xã hội; huy động thêm sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.

Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Đồng Nai cần chú ý gắn quy hoạch phát triển công nghiệp với quy hoạch phát triển đô thị. Đồng Nai cần tiếp tục tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, mở rộng thêm thị trường cũng như các dịch vụ cho phát triển công nghiệp; rà soát lại quy hoạch, trong đó đặc biệt tập trung vào quy hoạch xây dựng đô thị, giao thông, khu công nghiệp, khu kinh tế…

Văn phòng Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc