Thanh thiếu niên Việt thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản

18:17 | 13/03/2013

2,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Gặp khó khăn và rào cản khi tiếp cận thông tin về dịch vụ về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục đã khiến 57,5% thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay thiếu kiến thức về vấn đề này.

Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo Chính sách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục (SKSS, SKTD), phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên. Được Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức tại TP HCM ngày 12/3 vừa qua.

Theo các báo cáo tại hội thảo, hiện nay Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, trong đó thanh thiếu niên từ 10-30 tuổi chiếm gần 40% dân số. Tuy nhiên, 1/3 thanh thiếu niên gặp phải các rào cản khi tiếp cận thông tin và dịch vụ SKSS, SKTD. Trong đó, các rào cản đến từ môi trường hỗ trợ gia đình; nhà trường và cộng đồng còn nhiều bất cập, độ bao phủ của mạng lưới cung cấp dịch vụ thân thiện chưa đáp ứng được nhu cầu thanh thiếu niên… khiến cho việc chuyển tải kiến thức về SKSS và SKTD không ddatjj hiệu quả.

Theo thống kê của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam thì hiện nay chỉ có 42,5% thanh thiếu niên Việt Nam tuổi 15-24 có kiến thức đầy đủ về đường lây truyền HIV. Theo Tiến sĩ Hà Hữu Toàn, cán bộ chương trình Quỹ Dân số của Liên Hiệp Quốc (UNFPA) thì việc gặp các rào cản  khi tiếp cận thông tin đã khiến đại bộ phận thanh thiếu niên Việt không mặn mà với việc tìm hiểu kiến thức về SKSS và SKTD.


https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/032013/13/10/IMG_155.jpg

Thanh thiếu niên Việt đang thiếu kiến thức về SKSS và SKTD (ảnh minh họa).

Chính vì việc kém hiểu biết về SKSS và SKTD nên mỗi năm tỷ lệ các ca nạo, phá thai ở độ tuổi vị thành niên luôn cao hơn so với toàn quốc là 2,4%. Vùng có tỷ lệ nạo, phá thai cao nhất là: Đồng Bằng Sông Cửu Long và Nam Trung bộ. Bên cạnh kiến thức về SKSS thì SKTT và vấn đề lây nhiễm HIV ở thanh thiếu niên cũng còn rất hạn chế, 26% thanh thiếu niên cho rằng HIV có thể lây truyền qua muỗi đốt, hay côn trùng đốt, 10% cho rằng lây qua ăn uống chung bát đĩa, 13% khẳng định lây qua đường hô hấp.

Theo Bác sĩ Nguyễn Đức Vinh - Phó Vụ trưởng, Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em, Bộ Y tế: để tăng cường hiệu quả việc SKSS-SKTD và HIV ở lứa tuổi thanh thiếu niên cần có các giải pháp tổng thể với sự tham gia của toàn xã hội, từ việc đầu tư của nhà nước đến việc xây dựng các chính sách phù hợp với từng độ tuổi cụ thể; triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức, hành vi về SKSS, SKTD và  HIV thân thiện nhằm tiếp cận gần hơn với các đối tượng.

Thùy Trang

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.