'Thành người' nơi trời xa

11:07 | 02/11/2012

713 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Mỗi người sẽ có những trải nghiệm riêng khi đi du học. Nhưng tin rằng bạn nào vượt lên được thì sẽ nhận về rất nhiều, hơn cả tấm bằng đại học uy tín, có giá trị toàn cầu” – chia sẻ của một du học sinh Singapore.

Tự khẳng định bản thân

Nguyễn Tiến Cương - cựu HS Trường Hà Nội Amsterdam, hiện đang học tại trường Catholic Junior College Singapore theo chương trình học bổng A*STAR. Cương cho hay, quyết định đi du học của em khá rất chóng vánh bởi chỉ vài tháng trước khi thi du học, em mới bắt đầu biết đến học bổng du học dạng này.

Em Nguyễn Tiến Cương (ngoài cùng từ trái vào) 

“Dù trước đấy em và gia đình chưa nghiên cứu nhiều về chương trình học ở Sing, nhưng sau mấy tuần gia đình và em cùng cân nhắc và nghiên cứu kĩ thêm thì đã đi đến quyết định là đi du học ở Sing vì nhiều lợi thế mà du học ở Sing mang lại” – Cương nói.

Năm nay là năm thứ 3 học ở Singapore, dù không tránh khỏi những xung đột, rắc rối khi mới đi học, nhưng nhìn chung Cương không gặp phải sự cố gì lớn trong việc ăn ở hay học hành.

“Do cộng đồng Việt Nam ở trường em đang học khá nhiều, em luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều học sinh Việt Nam khóa trên cũng như các thầy cô phụ trách trong kí túc xá và trong trường về nhiều mặt như sinh hoạt, giáo trình học, chương trình ngoại khóa” – Cương cho biết.

Không chủ động với quyết định du học ngay từ đầu, song với Trần Thùy Linh (tốt nghiệp Học viện Quản lý Singapore SIM) thì đó là một quyết định thật sự đúng đắn.

“Mỗi người sẽ có những trải nghiệm riêng khi đi du học. Cũng không tránh được những khó khăn, thử thách, thậm chí có người phải bỏ cuộc, nhưng tin rằng bạn nào vượt lên được thì sẽ nhận về rất nhiều, hơn cả tấm bằng đại học uy tín toàn cầu” – Linh tâm sự.

Đến nay, sau 2 năm ra trường, trở về Việt Nam làm việc, Thùy Linh vẫn nhớ mãi những ấn tượng đẹp về thời sinh viên ở đảo quốc sư tử: “Điều dễ chịu nhất là mình luôn được tôn trọng, và môi trường sống nặng động khiến mình cảm thấy luôn tràn đầy năng lượng”.

Với Linh, việc đi du học là do tác động của gia đình nhiều hơn là định hướng rõ rệt của bản thân. Sau này, Linh mới thấy quyết định ấy là hoàn toàn đúng đắn. Từ một cô bé được gia đình bao bọc, lơ mơ khi hoạch định tương lai, Linh được đẩy vào môi trường hoàn toàn mới, tự lập, tự lo cho mình trong mọi mặt.

“Nguồn tài chính có hạn khiến tôi phải nỗ lực để giữ được kết quả học tập thật tốt nếu không sẽ buộc phải về nước. Vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, sốc văn hóa, nỗi cô đơn nơi xứ người, tôi đã dần thích nghi để tận hưởng môi trường học tập thật sự khác biệt” – Linh chia sẻ.

Bước ra từ vỏ kén

Em Lê Nguyễn Vương Linh (TH Anglo-Chinese School (Independent) và mẹ 

Từng trằn trọc mất ngủ vì cân nhắc nên hay không nên cho con đi du học, chị Nguyễn Hương Giang (Hai Bà Trưng, hà Nội) cho biết, đến giờ chị đã có thể hoàn toàn yên tâm.

Cháu Lê Nguyễn Vương Linh- con trai chị hiện là học sinh trường Trung học Anglo-Chinese School (Independent) theo chương trình học bổng A*STAR của chính phủ Singapore.

“Ngày đưa con sang Sing nhập học, hai mẹ con còn líu ríu chia tay nhau ở sân bay, con ngơ ngác, mẹ hoang mang. Vậy mà chỉ gần 2 tháng sau gặp lại, con tôi đã thay đổi tích cực rõ rệt”.

“Từ khi đi du học, cháu chững chạc và trưởng thành hẳn lên. Ngoài học trên lớp, cháu kể được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và giao lưu với bạn bè quốc tế. Những lần về thăm nhà, cháu lại tặng cho tôi những món quà – là các tấm kỷ niệm chương, phần thưởng của cháu khi tham gia các cuộc thi tài năng do nhà trường tổ chức”.

Nhận xét về các du học sinh Việt tại Singapore, ông Phạm Văn Thuận – trung tâm Toán và khoa học Hexagon nói: “Đa số những em nhận học bổng ASEAN, A*STAR đều thích nghi tốt ở môi trường mới dù các em xa nhà từ lúc 13, 14 tuổi. Một số rắc rối các em có thể gặp phải thì đều xuất phát từ các vấn đề: yêu sớm, ham điện tử, máy tính, không trung thực…

Mỗi năm thường có 1, 2 trường hợp phải về nước. Các trường Singapore sang Việt Nam tuyển nhân tài cũng ý thức rất rõ việc này, nên họ sẽ thử thách khả năng độc lập và trưởng thành của các em qua bài phỏng vấn. Tuy nhiên, với những em có lực học tốt, có ý chí, được định hướng tốt thì du học thực sự là cơ hội phát triển bản thân đáng mơ ước. Môi trường giáo dục Singapore trọng nhân tài, nhiều ưu việt, là điểm đến lý tưởng của du học sinh nhiều nước, trong đó có Việt Nam” - ông Phạm Văn Thuận nhận xét.

Ông Phạm Văn Thuận cho biết, nhiều học trò của trung tâm sau khi học tập tại Singapore đều tìm được những hướng đi riêng, có em tiếp tục học vào đại học, rồi đi làm trong những công ty lớn, có em tìm đường sang các đại học danh tiếng ở Anh, Mỹ…

“Các em có tố chất, giàu nghị lực, nhờ tận dụng được môi trường học tập thuận lợi nên họ phát triển rất tốt. Chắc chắn các em sẽ còn tiến xa trong tương lai” - lời ông Thuận.

Vietnamnet

DMCA.com Protection Status