Thành Điện Hải được công nhận là Di tích quốc gia cấp đặc biệt

08:16 | 27/12/2017

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 2082/QĐ-TTg về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt thứ 8) năm 2017.

Theo quyết định này, sẽ có 9 di tích được công nhận là Di tích quốc gia cấp đặc biệt, trong đó có di tích thành Điện Hải tại TP Đà Nẵng. Thành Điện Hải đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Liên quân Pháp - Tây Ban Nha từ năm 1858 đến năm 1860. Đây được đánh giá là trận chiến quan trọng, đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử Việt Nam.

Di tích thành Điện Hải là một trong những pháo đài cổ có vị trí quan trọng hàng đầu ở Việt Nam, vào thế kỷ XIX. Năm 1988, thành Điện Hải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Từ đầu năm 2017, các hoạt động bảo tồn di tích thành Điện Hải được TP Đà Nẵng tiến hành khẩn trương. Dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích thành Điện Hải” với quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đã được UBND TP Đà Nẵng quyết định phê duyệt với diện tích 26.519m2 tại Quyết định số 1259/QĐ-UBND.

thanh dien hai duoc cong nhan la di tich quoc gia cap dac biet
Cổng vào thành Điện Hải.

Ranh giới quy hoạch được xác định bởi các điểm phía bắc đường Lý Tự Trọng, phía nam giáp Trung tâm công nghệ phần mềm, phía đông giáp Trung tâm Hành chính, phía tây giáp khu dân cư. Quyết định này chỉ rõ, nội dung quy hoạch là lập khoanh vùng bảo vệ di tích thành Điện Hải và quy hoạch xây dựng các hạng mục tôn tạo cảnh quan (cây xanh, vườn dạo, bãi đỗ xe...), khớp nối đồng bộ với quy hoạch các khu dân cư lân cận.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án sẽ triển khai và hoàn thành trong 2 năm 2018-2019, gồm giải tỏa đền bù các hộ dân phía tây thành Điện Hải. Tu bổ, tôn tạo lại thành trong, thành ngoài và hào nước (cấp và giữ nước), cải tạo cảnh quan khuôn viên, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật sân vườn phía ngoài... Cơ bản sau khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ trả lại nguyên vẹn hào và tường thành ngoài, đồng thời tôn tạo cảnh quan di tích với tổng mức đầu tư khoảng 98 tỉ đồng. Trong đó chi phí đền bù khoảng 67 tỉ đồng, chi phí xây dựng hết 18 tỉ và các chi phí khác.

Đến thời điểm này, thành Điện Hải là Di tích quốc gia cấp đặc biệt duy nhất của TP Đà Nẵng.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.