Quảng Ngãi đưa xăng E5 vào cuộc sống:

Thành công ngoài mong đợi

08:00 | 24/09/2014

347 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Chiến dịch E5” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Bên cạnh những “giải pháp hay” để “về đích sớm” thì việc tự chủ của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, phân phối xăng E5 RON 92 đã tạo nên những thành tích này.

Năng lượng Mới số 359

BSR “lĩnh ấn” tiên phong

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là đơn vị nghiên cứu, xem xét kỹ càng, nghiêm ngặt tính chất của xăng E5 RON 92 và quyết định đi tiên phong trong việc sử dụng xăng E5 RON 92 cho đội xe của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Theo số liệu thống kê, tính từ tháng 8-2011 đến đầu tháng 9-2014, BSR đã sử dụng khoảng 403.000 lít xăng E5 RON 92 và đã chạy được khoảng hơn 2.500.000km an toàn và không ghi nhận bất kỳ sự cố kỹ thuật nào liên quan đến việc sử dụng xăng E5.

Tính tổng số sản phẩm xăng E5 RON 92 đã sử dụng trên thị trường cho đến nay vào khoảng trên 4,8 triệu lít thì tổng số km mà các phương tiện ôtô, môtô, xe gắn máy đã chạy vào khoảng trên 150 triệu km. Trên thực tế cũng không ghi nhận được bất kỳ tác động xấu nào đến động cơ xung quanh việc sử dụng xăng E5 RON 92.

Thành công ngoài mong đợi

Bất lợi duy nhất của BSR tính đến thời điểm này là thị trường Quảng Ngãi quá nhỏ. Tuy nhiên, khi lộ trình sử dụng E5 được triển khai khắp cả nước, cộng thêm phương án chuyên chở xăng E5 bằng đường biển thì BSR sẽ phát huy được mọi ưu thế cạnh tranh. NMLD Dung Quất sản xuất hơn 30% xăng khoáng cho thị trường trong nước, đồng thời cung cấp đa phần xăng E5 RON 92. Nguyên liệu pha trộn gồm 95% thể tích xăng 92 RON (Research Octane Number) chất lượng cao được sản xuất tại NMLD Dung Quất với 5% ethanol (C2H5OH) 109 RON có độ tinh khiết siêu cao 99,8% do áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới được sản xuất tại Nhà máy Nhiên liệu Sinh học Miền Trung (có công suất 100 triệu lít/năm).Việc triển khai sản xuất xăng E5 RON 92 của BSR được thực hiện hết sức bài bản, có nghiên cứu sâu và tham khảo công nghệ của một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines.

Ngày 28-7-2014, BSR đã hoàn thành hệ thống công nghệ pha trộn xăng E5 RON 92 trực tuyến (In-line blending) đảm bảo độ chính xác và kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Công suất tối đa hệ thống công nghệ pha trộn xăng E5 RON 92 của BSR là khoảng 54 triệu lít/tháng (600.000 lít/ca/8 giờ). Dự kiến đủ cung cấp xăng E5 RON 92 cho khu vực miền Trung và các khu vực khác khi có nhu cầu.

Ngay sau khi hoàn thành hệ thống pha trộn xăng E5, BSR đã bắt đầu xuất bán xăng E5 RON 92 bằng đường bộ. Ngày 1-8, BSR đã dừng xuất bán mặt hàng xăng A92 bằng đường bộ để tập trung phân phối xăng E5 RON 92 và xăng A95. Khối lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường đạt kết quả bước đầu rất khả quan, tính đến nay, BSR đã sản xuất hơn 5,712 triệu lít xăng E5 RON 92 và xuất bán ra thị trường 4,816 triệu lít, đảm bảo chất lượng theo quy định cho hai đơn vị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil).

Tất cả những sự chuẩn bị trên dẫn đến một cột mốc quan trọng, ngày 1-9, 100% cửa hàng và đại lý kinh doanh xăng dầu đã tham gia phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đạt 100% kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Để có được thành công trên, nhiều tháng trước, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 879/QĐ-UBND về việc triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 thay thế xăng khoáng Mogas 92 trước 3 tháng so với lộ trình của Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã quyết liệt trong hành động và tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định trên đến tất cả các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện việc phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) và Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Miền Trung (PV Oil Miền Trung).

Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các hội nghị triển khai lộ trình về việc sử dụng xăng E5 RON 92 với sự tham gia của các nhà quản lý, các nhà khoa học, đơn vị sản xuất xăng E5, các đại lý kinh doanh xăng dầu… và đã thu được những đóng góp, những chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92.

Vì mục tiêu chung

BSR đã nhận được sự ủng hộ, phối hợp tích cực và triển khai bài bản, chuyên nghiệp của Petrolimex trong việc thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 thay thế xăng khoáng Mogas 92. Được biết, tại Quảng Ngãi, Petrolimex Quảng Ngãi đã tiến hành nhập xăng E5 từ NMLD Dung Quất để phân phối cho 23/23 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, đạt 100% kế hoạch từ ngày 20-8-2014. Hiện nay, đã có 20 đại lý (22 điểm bán) nhập và bán xăng E5 RON 92 và theo kế hoạch đã đăng ký của đại lý thì trong tháng 9-2014 sẽ có thêm 9 đại lý và 2 cửa hàng xăng dầu trực thuộc tham gia kinh doanh xăng E5. Xăng E5 RON 92 do Petrolimex Quảng Ngãi bán ra bảo đảm chất lượng do công tác chuẩn bị tốt, các quy trình kỹ thuật được bảo đảm. Petrolimex Quảng Ngãi đã xuất bán 1.669m3 xăng E5; trong đó, bán lẻ trực tiếp tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex Quảng Ngãi là 1.359m3 và 339m3 thông qua kênh đại lý.

Thành công ngoài mong đợi

Bán xăng E5 tại Quảng Ngãi

Petrolimex đang tiến hành đầu tư thiết bị, công nghệ phối trộn tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ để tiếp tục đưa xăng E5 RON 92 ra thị trường các địa phương này. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nhận xăng E5 RON 92 từ Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) và sau khi lắp đặt, nghiệm thu, chạy thử, kiểm định, hợp quy; công nghệ phối trộn sẽ sẵn sàng vận hành vào cuối tháng 11-2014.

Để hoàn thành kế hoạch kinh doanh xăng E5 năm 2014 do PVN giao và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đúng lộ trình, PV Oil đã rất ủng hộ, phối hợp tích cực và có những chiến lược triển khai nghiêm túc, đồng bộ với BSR. Hiện nay, tại Vũng Tàu và Quảng Ngãi, PV Oil đã triển khai bán 100% xăng E5 tại tất cả các cửa hàng xăng dầu trực thuộc và trong 4 tháng còn lại của năm 2014 sẽ tiếp tục duy trì và tìm các biện pháp để gia tăng sản lượng xăng E5 tiêu thụ tại khu vực.

Trao đổi với phóng viên, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang nhận định: “Về cơ chế chính sách, Chính phủ đã chỉ đạo nhưng vẫn chưa xử lý xong. Hy vọng thời gian tới, với sự quyết liệt của Chính phủ, lộ trình sử dụng E5 trên toàn quốc sẽ có những dấu hiệu tốt hơn cho doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng”. Phó tổng giám đốc PVN phân tích thêm: Việc một số địa phương trong lộ trình đến 1-12-2014 phải áp dụng tỷ lệ phối trộn xăng E5 nhưng vẫn chưa có nhiều biến chuyển trong chỉ đạo, thực hiện. Ngoài Quảng Ngãi đã hoàn thành “chiến dịch E5”, hai địa phương TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai tích cực nhất, các thành phố lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội vẫn chưa tích cực triển khai lộ trình này.

Xăng E5 RON 92 thích hợp với tất cả các loại ôtô, môtô, xe gắn máy, các loại phương tiện như canô, máy nổ... sử dụng động cơ chạy bằng xăng.

- Sử dụng xăng E5 RON 92 làm tăng khả năng chống kích nổ của động cơ; giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để, do đó tăng công suất; tăng tuổi thọ động cơ; giảm khí thải CO2, SO2, SO3, giảm tạo muội.

- Quá trình sử dụng xăng E5 RON 92 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ.

- Đặc biệt là có thể thay thế xăng truyền thống RON 92/95 bằng xăng E5 RON 92 tại bất kỳ thời điểm nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình nhiên liệu theo bất kỳ tỷ lệ nào.

Đức Chính

 

DMCA.com Protection Status