'Thần y tái thế' hay trò lừa đảo bán thuốc?

07:30 | 02/12/2015

968 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung tuần tháng 9 vừa qua, bạn đọc Lê Thành Bình, 56 tuổi, ngụ phường Phước Long B (quận 9), gửi đến PV Báo CAND - Chuyên đê ANTG danh thiếp của một "thầy thuốc" mà theo thông tin của ông Bình là từ tâm toàn tài? Đó là ông Nguyễn Hoàng Bảo Lâm, chủ trang web thuocdangianchonguoingheo.com.

Trong danh thiếp, ông Lâm liệt kê đến gần 20 loại ung thư mà ông có thuốc chữa khỏi? Được biết "thuốc" của ông Lâm đều ở dạng bột, đựng trong hũ nhựa không đề rõ thành phần, xuất xứ, liều dùng cũng như giấy phép sản xuất, lưu hành của cơ quan y tế!

1. Ông Lê Thành Bình, là phật tử thuần thành tại chùa Vĩnh Nghiêm. Không như nhiều người, ông Bình thuộc tuýp người thi ân bất cầu báo, nhiều năm qua, ông Bình cùng vợ và các con đã lặng lẽ tài trợ cho rất nhiều ca mổ mắt, tặng quà cho người nghèo, tặng học bổng cho học sinh ở các vùng sâu vùng xa… mà không để lại bất kỳ thông tin nào ngoài dòng chữ ngắn gọn "Gia đình bác Bình ở quận 9".

than y tai the hay tro lua dao ban thuoc
Bên trong "tổng hành dinh" của ông Bảo Lâm trước thời điểm Thanh tra Sở y tế TP HCM kiểm tra.

Theo chia sẻ của ông Bình, khoảng hơn một năm trở lại đây, ông tích cực tài trợ cho hoạt động của nhiều nhóm từ thiện. "Các nhóm trên là tập hợp những bạn trẻ giàu tâm huyết, hết lòng với sự nghiệp cứu nhân độ thế của "thầy" Bảo Lâm. Bằng chứng là hai nhóm này mua thuốc, nhận thuốc của "thầy" Bảo Lâm rồi đem đến tận tay những bệnh nhân nghèo khó bị ung thư, nhất là bị ung thư vú để họ có cơ hội tìm lại sự sống. Hoạt động thiện nguyện này đã giúp tái sinh cho nhiều người" (?).

Trong quá trình trò chuyện, ông Bình ca tụng ông Bảo Lâm đến tận mây xanh. Ông Bình liệt kê danh sách một số bệnh nhân ung thư "đang kề cõi chết nay sống trở lại" được ông Bảo Lâm đưa lên trang mạng cá nhân có cùng tên với trang thuocdangianchonguoingheo.com (thuốc dân gian cho người nghèo).

Rồi ông phân tích và suy luận: "Trong khi Tây y hóa trị xạ trị đến đâu thì chết con người ta đến đấy, thì thầy Bảo Lâm liên tục đưa thông tin nay người này, mai người kia tìm thấy mùa xuân của cuộc đời nhờ uống thuốc, xức thuốc phá khối u của thầy? Nếu thầy Bảo Lâm không có tài thì làm sao có thể bào chế được thứ thuốc chữa ung thư huyền diệu như vậy? Và nếu thuốc của thầy Bảo Lâm không có hiệu quả thì có đâu chuyện nhiều người kéo tới nhà thầy xin thuốc, rồi các Mạnh Thường Quân từ khắp mọi nơi, từ trong nước đến ngoài nước ùn ùn tìm đến thầy tài trợ cho quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Nguyễn Hoàng Yến,  do thầy Bảo Lâm sáng lập để cứu người?".

than y tai the hay tro lua dao ban thuoc
Núp dưới danh nghĩa tặng thuốc cho bệnh nhân nghèo, ông chủ trang web thuocdangianchonguoingheo.com bán "thuốc" trị bá chứng ung thư với giá… cắt cổ.

Trang "cứu nhân độ thế của thầy Bảo Lâm" (thuocdangianchonguoingheo - ngôn từ của ông Bình) được quản lý bởi 3 thành viên được gọi là ban quản trị gồm ông Bảo Lâm (hay Dũng) cùng 2 cộng sự là Đoàn và Thắm. "Tổng hành dinh" của ông Bảo Lâm được đặt tại địa chỉ số 005, chung cư An Hòa 3, đường Trần Trọng Cung, quận 7, TP HCM. Nơi này cũng đồng thời là trụ sở “tư vấn y khoa”?

Không như nhiều trang web y khoa chính thống của các lương y khác với họ tên, chuyên ngành, bằng cấp, nơi công tác được ghi minh bạch rõ ràng, tìm đến đỏ mắt chúng tôi cũng không tìm đâu ra thông tin về ông "thầy" Nguyễn Hoàng Bảo Lâm học y ở đâu, học trường gì, ai dạy, giấy phép hành nghề cũng như các giấy tờ cấp phép sản xuất, lưu hành thứ được gọi là "thuốc" của ông? Chỉ biết rằng ông này cùng các cộng sự trưng ra đủ thứ hũ nhựa đựng một loại chất bột bảo là "thuốc" và thứ được gọi là "thuốc" ấy chữa vô số loại ung thư, cùng nhiều chứng bệnh khác như trĩ, viêm xoang, vảy nến…

than y tai the hay tro lua dao ban thuoc
Ts.Bs Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP HCM trong buổi tiếp xúc PV vào chiều 28/10.

Hầu như bệnh ung thư gì ông Bảo Lâm cũng chữa. Có thể điểm sơ sơ một số hũ nhựa đựng bột chữa ung thư như sau: thuốc chữa trị bệnh ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư phổi, ung thư xương, ung thư vòm họng, ung thư buồng trứng, ung thư gan, ung thư thận…

Trên trang của ông Bảo Lâm, hoạt động mua bán, cho tặng, nhận tài trợ, ca tụng "công đức" của "thầy" Bảo Lâm diễn ra khá rầm rộ. Khi chúng tôi tiếp cận hỏi thăm, một số thành viên cốt cán của các đoàn từ thiện dùng tiền ủng hộ để mua thứ được gọi là "thuốc" của ông Bảo Lâm theo chương trình giảm giá để phát cho người bệnh, thì cả thảy chỉ ậm ừ, chẳng ai biết ất giáp mấy hũ bột toàn tiền triệu kia thành phần gồm những gì? Cũng chẳng ai biết ông Bảo Lâm có bằng cấp chuyên môn gì hay không…

2. Ung thư là chứng bệnh nan y rất khó chữa trị. Đến nay, ngay cả các thầy thuốc hàng đầu của ngành y học cổ truyền Việt Nam đều rất cẩn trọng khi đề cập đến các vị thuốc, phương thuốc hỗ trợ, chữa trị cho người bị ung thư, chẳng thầy thuốc nào quả quyết chữa dứt ung thư, thì với ông Bảo Lâm, đó là… chuyện nhỏ? Bởi cả thảy các chứng nan y đó đều có cái thứ được gọi là "thuốc" ở dạng bột đựng trong hũ nhựa mà ông này tung ầm ĩ, giải quyết tất tần tật!? Nếu chuyện trên là có thật thì ông Bảo lâm đúng là một người tâm đức và toàn tài, đáng để không chỉ ngành y học cổ truyền, Bộ Y tế nói riêng, mà cả xã hội nói chung, xem là điển hình và vinh danh! Nhưng kỳ thực có phải vậy không?

Chúng tôi chủ động liên lạc với "Hoa Đà tái thế" Nguyễn Hoàng Bảo Lâm trong vai người đi tìm chữa bệnh ung thư vú cho người thân và được hẹn gặp tại nhà riêng của ông ở quận 7. Vừa gặp, không như các thầy thuốc chuyên môn, ông Lâm chẳng thèm xem hồ sơ bệnh án, chẳng quan tâm đến việc bệnh nhân có hóa trị, xạ trị gì hay chưa, đã vội phán có đi bác sĩ cũng chẳng giải quyết được gì, chỉ cần uống thuốc của ông sẽ tránh nguy cơ di căn sang gan, phổi?

than y tai the hay tro lua dao ban thuoc
Dược sĩ Trần Thị Thanh Loan, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cùng cán bộ Phòng Thanh tra tại buổi tiếp nhận thông tin từ PV.

Để chứng thực lời mình nói, ông Lâm  cho biết đã chữa cho hàng trăm ca bị ung thư vú, rằng thuốc của ông nổi tiếng thế giới, đưa hẳn qua bên Mỹ, bán được rất nhiều? Chuyển sang lĩnh vực ung thư gan, ông này bảo nếu chưa ở giai đoạn 3 thì thuốc của ông ta trị được: "Uống trong 12 tháng, mỗi tháng 2 hộp, tổng số tiền 36 triệu đồng" - ông Lâm nói.

Chúng tôi tìm đến Sở Y tế TP HCM đặt vấn đề làm việc mới biết địa điểm mà ông Bảo Lâm đặt “đại bản doanh”, tiếp các đoàn từ thiện cùng người bệnh đến xin, mua "thuốc", cũng như lập nên cái gọi là Trung tâm tư vấn y khoa chưa hề được Sở Y tế TP HCM cấp phép hoạt  động! Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM, ông Lê Anh Tuấn, khẳng định lâu nay, các đơn vị phòng khám được Sở cấp phép, nằm trong diện quản lý đều được công khai trên trang web của Sở. "Ông Lâm chưa được cấp giấy phép hành nghề khám chữa bệnh tại TP HCM cũng như kê toa bốc thuốc cho người bệnh" - bác sĩ Lê Anh Tuấn khẳng định!

Trên cơ sở thông tin PV cung cấp, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã vào cuộc. Ngày 29/10, trao đổi với chúng tôi, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết khi Thanh tra Sở vào kiểm tra tại địa chỉ 005, chung cư An Hòa 3 đường Trần Trọng Cung, quận 7, lực lượng thanh tra Sở đã ghi nhận và lập biên bản, thu nhiều hũ nhựa có chứa chất bột không rõ thành phần được ghi là thuốc chữa nhiều loại ung thư: "Anh em thanh tra Sở đã lập biên bản, yêu cầu chủ nhà là ông Lâm đến làm việc tại Sở. Vừa qua, ông này đã đến Sở, thừa nhận các thứ trên không phải là thuốc và chấp nhận đóng phạt 60 triệu đồng".

Theo ghi nhận của chúng tôi, vì lầm tưởng ông Lâm là thầy thuốc, và tưởng rằng mấy hũ nhựa đựng các loại bột kia là "thần dược" nên nhiều nhà tài trợ ở trong và ngoài nước đã gửi rất nhiều tiền ủng hộ cho Quỹ hỗ trợ nạn nhân ung thư Nguyễn Hoàng Yến, do ông này lập nên. Một người trong cuộc cho biết, số tiền này lên đến nhiều tỉ đồng và họ cũng vì bị "lừa đảo" như thế nên đã gửi tiền cho quỹ này.

Về điều này, lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết việc người dân tố bị lừa đảo vượt ngoài thẩm quyền giải quyết của Thanh tra sở. Dẫu vậy Thanh tra Sở sẵn sàng tiếp nhận phản ánh, tố cáo của người dân có liên quan trong việc mua thuốc, uống thuốc gây tử vong hay tài trợ, ủng hộ quỹ ung thư do ông Bảo Lâm thành lập. Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở sẽ tổng hợp, cần thiết sẽ chuyển hồ sơ sang Cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

An ninh thế giới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.