Than Núi Béo: Tái cơ cấu hiệu quả

20:47 | 06/12/2017

466 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để phù hợp với điều kiện địa chất và đảm bảo môi trường, từ năm 2012, Công ty CP Than Núi Béo đã khởi công dự án đầu tư xây dựng mỏ than hầm lò để dần thay thế khai thác than lộ thiên.

Sau khi khởi công dự án khai thác mỏ hầm lò Núi Béo, công ty tiến hành đào 2 giếng đứng tại mặt bằng sân công nghiệp và đến cuối năm 2014, cặp giếng đã được đào tới sân ga đáy giếng. Hiện nhà trục giếng đứng phụ đã hoàn thiện, công ty đang tiếp tục thi công nhà trục giếng đứng chính. Để các hạng mục khác của dự án hoàn thành đúng tiến độ, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ X, quý III/2015, Ban Chấp hành Đảng bộ công ty đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản và chuẩn bị sản xuất than hầm lò sớm.

than nui beo tai co cau hieu qua
Công nhân Than Núi Béo

Quá trình xây dựng mỏ hầm lò diễn ra cùng thời điểm với quá trình tái cơ cấu lao động nên được Tập đoàn quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Với nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2016 công ty đã hoàn thiện thi công lò ngầm thông gió mức +36 đến -30 và nối thông với lò ngầm vận tải mức +20 đến -50. Đầu tháng 5-2017, công ty đưa lò chợ đầu tiên 41101 vào hoạt động và tiếp tục đưa lò chợ 41102 vào khai thác trong tháng 9-2017. Bên cạnh đó, công ty phối hợp với các công ty tư vấn trong nước, chuyên gia nước ngoài tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ, công nhân về kỹ thuật chống lò bằng vì neo trong đá và trong than, xây dựng đội ngũ thợ lò chuyên nghiệp sử dụng thành thạo các thiết bị hiện đại thi công neo để đẩy nhanh tiến độ đào lò. Tính đến hết tháng 10-2017, công ty đã thi công được trên 1.200m lò neo, đạt 135% kế hoạch năm 2017.

Mục tiêu giai đoạn 1 đã hoàn thành ra tấn than lò chợ đầu tiên sớm hơn 4 tháng so với dự kiến và vượt trước 2 năm so với nội dung nghị quyết đề ra. Để hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2, từ nay đến năm 2020 công ty quyết tâm hoàn thiện hệ thống đường sắt sân ga mức -350 để vận tải đất đá đào lò, hệ thống thiết bị trục tải giếng đứng chính và đưa 2 lò chợ cơ giới hóa vào khai thác. Cũng trong năm 2020, công ty kết thúc phần xây dựng cơ bản của dự án.

Công ty đang tiếp tục áp dụng chính sách đãi ngộ, thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao, tăng cường đào tạo, huấn luyện cán bộ, công nhân kỹ thuật đào chống lò bằng vì neo, đặc biệt chú trọng nâng cao kỹ thuật đào chống lò neo trong đá, kết hợp bê tông phun để đẩy nhanh tiến độ đào lò. Ban Chấp hành Đảng bộ công ty đã ban hành nghị quyết các chuyên đề về ứng dụng khoa học công nghệ, vật liệu mới, cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa hiện đang được triển khai phục vụ sản xuất.

Trong quá trình thực hiện, công ty gặp không ít trở ngại, song việc nghị quyết được ban hành đúng thời điểm đã và đang có tác động tích cực đối với các đảng viên, quần chúng trong công ty, góp phần ổn định và tái cơ cấu lực lượng lao động. Việc chuyển đổi công nghệ, tái cơ cấu lao động là vấn đề cốt lõi của chiến lược phát triển công ty, là trách nhiệm của cấp ủy, của cơ quan chuyên môn với người lao động. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ công ty, với sự đồng thuận của người lao động, khi kết thúc giai đoạn 2, công ty sẽ áp dụng công nghệ dùng máy combai đào đường lò than khoanh vùng các lò chợ và sẽ cùng lúc đưa 4 lò chợ giá xích, 2 lò chợ cơ giới hóa vào hoạt động. Đây là cơ sở vững chắc để công ty quyết tâm thực hiện mục tiêu đạt công suất thiết kế 2 triệu tấn than/năm vào năm 2022.

Hoàng Hiền