Than Hồng Thái: Nhiều giải pháp vượt khó

07:00 | 30/07/2016

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong điều kiện Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ than bị thu hẹp, cạnh tranh khốc liệt, than tồn kho nhiều, Công ty Than Hồng Thái đã áp dụng, triển khai nhiều giải pháp vượt qua khó khăn.

Hiệu quả từ khoán, chi phí

Trong số các đơn vị sản xuất than ở khu vực miền Tây tỉnh Quảng Ninh, Hồng Thái là đơn vị có điều kiện khai thác khó khăn nhất. Với khai trường sản xuất, địa bàn rộng đan xen với các khu dân cư nên công tác quản lý tài nguyên phức tạp, điều kiện địa chất mỏ không ổn định, vỉa than mỏng, độ dốc lớn, tại khu vực vỉa 10 than có tính tự cháy cao nên dễ xảy ra hiện tượng cháy nội sinh, chất lượng than xấu, chủ yếu là cám 5, cám 6…

nhieu giai phap vuot kho
Thợ đào lò Công ty than Hồng Thái

Để vượt qua khó khăn, công ty đã triển khai nhiều giải pháp trong điều hành, quản lý từng bước mở rộng các cửa lò, khai trường, đầu tư, áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến như cột thủy lực đơn, giàn chống 2ANHS, giá khung di động.

Đặc biệt, kể từ sau khi chuyển đổi thành chi nhánh Tập đoàn vào năm 2014, Công ty Than Hồng Thái đã nhanh chóng ổn định tổ chức, chủ động đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo trong điều hành sản xuất, hoàn thành xuất sắc kế hoạch Tập đoàn đề ra.

Một trong những giải pháp trọng tâm được công ty kiên trì thực hiện là đổi mới căn bản công tác khoán và quản trị chi phí. Để đạt hiệu quả cao, công ty đã triển khai giao khoán chi phí đến từng phân xưởng, trên cơ sở tổng chi phí được tính theo đơn giá tổng hợp các công đoạn sản xuất than của Tập đoàn ban hành và hệ thống định mức kỹ thuật của công ty xây dựng.

Hằng tháng, các phòng, ban chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc giao kế hoạch sản xuất cụ thể, phù hợp cho từng phân xưởng sát với điều kiện thực tế. Trên cơ sở kế hoạch đã giao, hội đồng nghiệm thu của công ty sẽ tổ chức nghiệm thu sản phẩm theo các chỉ tiêu giao khoán, kể cả các công việc có phát sinh khối lượng để làm cơ sở quyết toán quản trị chi phí.

Trong trường hợp, các phân xưởng thực hiện tốt công tác tiết kiệm chi phí sẽ được bổ sung 50-60% giá trị tiết kiệm, nếu chi phí vượt định mức thì sẽ bị giảm trừ 100% giá trị vượt định mức vào quỹ lương của phân xưởng trong tháng đó. Việc áp dụng giao khoán chi phí với cơ chế “thưởng - phạt” rõ ràng đã khiến cho nhiều phân xưởng cân đối được lượng vật tư cần thiết, một số vật tư chủ yếu như: Gỗ lò, thuốc nổ, lưới… đã giảm đáng kể so với định mức nội bộ giao khoán.

Đưa khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất

Hồng Thái cũng là đơn vị áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất một cách mạnh mẽ. Năm 2015, công ty đã áp dụng thành công công nghệ khai thác lò chợ xiên chéo chống giữ bằng giàn mềm ZRY 20/30 cho vỉa dốc trên 45o, thay thế cho công nghệ khai thác buồng thượng chéo, đạt sản lượng theo công suất thiết kế; áp dụng công nghệ kiểm soát khí mỏ tập trung để đảm bảo an toàn, chống cháy nổ, đưa sản lượng khai thác than tăng dần theo từng năm.

Song song với đó công ty còn thực hiện đồng bộ các giải pháp theo kế hoạch từng tháng, quý; chủ động trong công tác điều hành sản xuất nên không bị ách tắc sản xuất và đảm bảo an toàn; tổ chức hợp lý hóa sản xuất theo cơ chế khoán quản trị chi phí, tiết kiệm, tiết giảm chi phí, giá thành phù hợp theo công đoạn và công nghệ khai thác theo địa chất từng khu vực, từng vỉa; thu hồi vật tư để tái sử dụng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên đã đẩy được sản lượng khai thác tăng nhanh và đảm bảo an toàn, thu nhập bình quân đầu người hằng năm đều tăng, chất lượng tay nghề bậc thợ được nâng cao, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý ngày càng vững vàng và có nhiều kinh nghiệm, uy tín.

Từ đó, các đơn vị sản xuất của công ty năm nào cũng đạt được các chỉ tiêu kế hoạch, có các phân xưởng liên tục đạt năng suất kỷ lục của Tập đoàn về đào lò và khai thác than lò chợ chống thủy lực đơn điển hình như: Đào lò 2, Đào lò 3, Khai thác 3, Khai thác 4...

Nâng cao ý thức, trách nhiệm người lao động

Năm 2016 trong điều kiện TKV gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ than bị thu hẹp, cạnh tranh khốc liệt, than tồn kho nhiều, Công ty Than Hồng Thái cũng không tránh khỏi những khó khăn đó.

Do chất lượng tài nguyên xấu, giá thành sản xuất vượt giá bán than vì vậy cùng với những giải pháp trên, Than Hồng Thái cũng đã thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực kinh doanh. Theo đó, đối với chỉ tiêu công nghệ, công ty đã tổ chức theo dõi, cập nhật thường xuyên và đánh giá sự biến động của từng chỉ tiêu. Từ đó xác định nguyên nhân, trách nhiệm và triển khai các biện pháp quản lý, điều hành kịp thời cho phù hợp.

Việc đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm tăng năng suất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng được nâng cao ở mức độ an toàn như: Áp dụng rộng rãi các loại vì neo, bê tông cốt thép, bê tông phun ở các đường lò, lắp đặt hệ thống song loan chở người, hoàn thiện phương án sàng tuyển tại khu Tràng Khê.

Đối với việc quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm, công ty xây dựng và ban hành chi tiết các quy định quản lý chất lượng than từ khâu khai thác đến vận chuyển, sơ tuyển và tiêu thụ. Đặc biệt, với các đơn vị khai thác, nếu để tỷ lệ đất đá lẫn trong than nguyên khai vượt quá quy định thì sẽ bị giảm trừ sản lượng và đơn giá tiền lương. Do đó đã gắn trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm…

Ông Nguyễn Đức Vịnh, Bí thư Đảng ủy công ty khẳng định: Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm của năm 2015, công ty sẽ tiếp tục duy trì, phát huy những giải pháp hiệu quả và tìm cách tháo gỡ những vướng mắc tồn tại. Quan trọng hơn cả là việc thực hiện tốt công tác khoán chi phí sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tạo ý thức và động lực cho người lao động. Đây cũng sẽ là tiền đề để Công ty Than Hồng Thái thực hiện thành công nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong năm 2016.

Năm 2016, Công ty Than Hồng Thái phấn đấu sản xuất than nguyên khai đạt 1,3 triệu tấn; đào mới gần 16.000m lò; doanh thu đạt trên 1.165 tỉ đồng; thu nhập bình quân đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng. Sản lượng than khai thác 6 tháng đầu năm 2016 đạt trên 114.000 tấn, thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 544

  • el-2024