Than Đèo Nai: Sản xuất phát triển, môi trường bền vững

07:10 | 17/08/2016

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm gần đây, bên cạnh việc đầu tư máy móc thiết bị để nâng cao sản lượng khai thác than, Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - TKV còn đặc biệt chú ý đến công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và hạn chế tác động đến môi trường…  

Bảo vệ môi trường là bảo vệ người lao động

Công tác bảo vệ môi trường gắn với sản xuất kinh doanh đang là vấn đề cấp thiết, là nhân tố bảo đảm sức khỏe của người lao động (NLĐ), góp phần nâng cao hiệu suất làm việc, tăng trưởng sản xuất của doanh nghiệp. Ý thức rõ điều này, thời gian qua, thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và bằng những việc làm thiết thực, Công đoàn Công ty Cổ phần Than Đèo Nai đã góp phần đáng kể vào công tác bảo vệ môi trường.

san xuat phat trien moi truong ben vung
Khánh thành tuyến đường xanh - sạch - đẹp của Công ty CP Than Đèo Nai

Có dịp đến thăm khu vực bãi thải Nam Đèo Nai thuộc khai trường sản xuất của công ty, chúng tôi rất bất ngờ bởi khu vực này trước đây là bãi thải thì nay đã trở thành một công viên cỡ nhỏ với bốn bề là cây xanh, hồ nước trong lành, không khí yên tĩnh, mát mẻ.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Than Đèo Nai Nguyễn Đăng Hưng được biết toàn bộ khu vực này có chiều dài hơn 6km do công đoàn tham gia quản lý. Hằng tháng, hằng quý công đoàn đều tổ chức phát động cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-LĐ), đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh, phát quang cây cỏ, chăm sóc bảo vệ cây xanh, trồng dặm thêm cây xanh, cây cảnh, xúc dọn bồi đắp đất đá, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cho khu vực bãi thải Nam Đèo Nai.

“Khu vực này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện điều kiện môi trường sinh thái, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho NLĐ trong công ty và dân cư trong khu vực mà còn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của CBCNV-LĐ trong công ty về bảo vệ môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của Đèo Nai”, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Đăng Hưng chia sẻ.

Không riêng ở khu vực bãi thải Nam Đèo Nai mà ngay trên những phân xưởng sản xuất cây xanh cũng được trồng và chăm sóc tỉ mỉ bởi những người thợ mỏ Đèo Nai. Từ năm 2007 đến nay công đoàn đơn vị cùng với chuyên môn đã phát động CBCNV-LĐ trồng trên 180ha rừng tại các khu vực bãi thải đã ngừng hoạt động, bao gồm 120ha rừng tại khu vực bãi thải Nam Đèo Nai và 60ha rừng tại khu vực bãi thải Mông Giăng và những khu vực bãi thải đã hoàn nguyên khác trong khai trường công ty. Những khu vực này từ chỗ là những bãi thải đất đá khô cằn đã trở thành rừng cây phát triển xanh tươi, góp phần cải tạo cảnh quan môi trường, đem lại lá phổi xanh cho thành phố Cẩm Phả.

Nói thêm về vấn đề này, anh Lâm Thế Học, Quản đốc Phân xưởng VT8, Công ty CP Than Đèo Nai khẳng định: “Ngay từ trong đơn vị, việc giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được chú trọng. Từ việc phân loại rác thải theo đúng quy định, đặc biệt đối với rác thải nguy hại, chúng tôi để đúng nơi đúng chỗ, lập danh sách báo cáo công ty để xử lý đúng quy định. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho NLĐ hiểu được tầm quan trọng của công tác giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Thân thiện với môi trường

Cùng với những hoạt động này, công đoàn công ty còn đề xuất với ban lãnh đạo trong quá trình khai thác, sản xuất áp dụng các biện pháp sản xuất than theo hướng thân thiện với môi trường. Đồng thời, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch hơn, tiết kiệm tối đa nguyên nhiên vật liệu, hạn chế đến mức thấp nhất lượng bụi phát tán vào không khí, làm tốt công tác đổ thải, vấn đề thoát nước mặt, bụi đối với khu dân cư. Điều đó đã góp phần làm cho môi trường sản xuất tại công ty ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn. Môi trường và điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện đã giúp nâng cao hiệu quả làm việc của NLĐ, hạn chế hỏng hóc máy móc, thiết bị góp phần duy trì sản lượng.

Chủ tịch Công đoàn Than Đèo Nai Nguyễn Đăng Hưng tái khẳng định, để nâng cao ý thức, trách nhiệm CBCNV-LĐ, góp phần cho sự phát triển bền vững. Hiện tại và sắp tới công đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cho công tác bảo vệ môi trường. Trước mắt thường xuyên thu gom rác thải đúng nơi quy định, tiếp đến sẽ có kế hoạch phối hợp với các phường, xã đóng trên địa bàn như Cẩm Phú, Cẩm Sơn, Cẩm Đông, Cẩm Tây trong công tác bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền để bà con xung quanh hiểu biết ý nghĩa mục đích của công tác bảo vệ môi trường, mong muốn CBCNV -LĐ trong ngành than cũng như người dân thành phố Cẩm Phả cùng chung tay bảo vệ môi trường sinh thái xanh - sạch - đẹp hơn.

Tiêu biểu gần đây, công đoàn công ty đã tổ chức lễ gắn biển Công trình “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” nằm ở khu vực bãi thải Nam Đèo Nai - khu vực có vị trí quan trọng và luôn được công ty quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Công trình được phát động vào ngày 1-4-2016, có tổng chiều dài tuyến đường 5,8km trên diện tích quản lý 116.500m2. Qua 3 tháng khẩn trương thi công, các đoàn viên công đoàn của 9 đơn vị đã tích cực tham gia thực hiện nhiều phần việc như phát quang, dọn cỏ, trồng và chăm sóc cây; sơn hàng rào dọc tuyến đê; san lấp mặt bằng, kè đá, sửa chữa đường… Công trình đã hoàn thành trước tiến độ 10 ngày và đảm bảo chất lượng đề ra, tạo nên cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, đặc biệt đã cải thiện đáng kể môi trường sống của dân cư khu vực giáp chân bãi thải.

Sản xuất phát triển, môi trường bền vững không chỉ là khẩu hiệu mà chính là thước đo để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty CP Than Đèo Nai, là chứng chỉ xanh đánh giá chất lượng cho những tấn than đang được đào lên từ lòng đất. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống, sức khỏe cho người lao động và gia đình họ. Đó cũng là những yếu tố mang tính nền móng để xây dựng nền kinh tế xanh mà tỉnh Quảng Ninh và ngành than đang hướng tới.

Hà Trang

Năng lượng Mới số 549