Thâm nhập lò "độ" xe, lật tẩy trò chơi tốc độ

09:24 | 19/04/2015

3,745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi vật chất đã đủ đầy, nhiều thanh niên tóc xanh tóc đỏ rỉ tai nhau về một “thiên đường tốc độ”. Để thực hiện ý tưởng, nhiều người bỏ ra cả chục, thậm chí cả trăm triệu đồng để phục vụ cho thú chơi của mình. Nhìn thấy những chiếc xe đã độ, đến nhà sản xuất cũng không thể nhận ra đây là sản phẩm của mình bởi nó đã được biến tấu đến kỳ dị.

Thú chơi ngông

Hiện nay, việc độ xe đã trở nên dễ dàng như bao thú chơi khác của giới trẻ. Từ những chiếc xe máy thông thường, các lò độ xe đã “hô biến” chúng thành thứ đồ chơi lập dị trên đường phố với hình dáng khác lạ. Nhiều loại xe được lựa chọn để độ như: Street, Touring, Racing, Suzuki Gn, Sport, Luvias, Wave, Honda GL, Minsk và đặc biệt là Exciter. Để có hàng phục vụ các thượng đế, nhiều ông chủ lò độ còn phải ra nước ngoài nhập hàng về.

Tại khu vực chợ Tân Thành (quận 5) có cả trăm lò độ núp bóng dưới hình thức là cửa hàng bán phụ tùng xe máy hoặc tiệm sửa xe. Khi khách hàng có nhu cầu, đội ngũ “cò” sẽ xuất hiện mồi chài, níu kéo và được chia hoa hồng. Theo quy luật, mỗi “cò” sẽ phục vụ cho một cửa hàng và không được tiếp cận với khách quen của “cò” khác. Tuy nhiên, đôi lúc “cò” cũng xích mích nhau trong việc lôi kéo, tranh giành khách hàng. Việc hiểu lầm giữa “cò” với các chủ tiệm cũng xảy ra như cơm bữa. Vì thế có thể thấy “độ xe” cũng có thị trường riêng của nó, không phải cứ biết độ là có khách hàng.


Tháo máy để độ xe

“Cò” Hưng (đang làm việc cho cửa hàng Hồng Sơn, chợ Tân Thành) cho biết, hiện giới trẻ mê tốc độ rất thích hai loại Exciter và Sport bởi nó được nhà sản xuất thiết kế đậm chất khí động học, thợ máy chỉ cần can thiệp vào động cơ và gỡ bỏ những chi tiết tăng lực cản không khí thì chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Dân chơi xe thường yêu cầu các lò xoáy nòng nhằm tăng dung tích buồng đốt, thay ống pô hiệu suất cao, hệ thống lọc gió, đôn dên, hệ thống làm mát và thay đổi kết cấu để xe có thể chạy như bay trên đường.

Để đạt tốc độ tối đa, các tay chơi còn chọn phương pháp tháo bửng, thay ống pô, bộ lọc gió, bình xăng con và một số ống giải nhiệt. Theo Hưng, độ xe khá tốn kém, có chủ xe phải móc ra cả trăm triệu đồng để trả cho một chiếc xe độ. Chẳng hạn như một bình xăng con của Nhật có họng gió 28mm giá 3 triệu đồng, thì của Thái Lan giá chỉ bằng một nửa. Không chỉ những chiếc xe số, xe côn tay được độ mà những chiếc xe tay ga cũng được dân chơi quan tâm. Đặc điểm của dòng xe này là động cơ mạnh và dễ đạt đến mức tối đa cho phép. Dân chơi xe không chỉ quan tâm đến tốc độ mà còn quan tâm tới yếu tố thẩm mỹ nên tất cả các chi tiết gây cản trở đều được gỡ bỏ.

Lò độ mọc lên như nấm

Để phục vụ nhu cầu độ xe của dân mê tốc độ, các lò độ cũng mọc lên như nấm sau mưa. Nhiều nhất phải kể đến khu vực chợ Tân Thành, quận 5; đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh; đường Nguyễn Chí Thanh, quận 10... Những năm trước đây, các lò độ chỉ là những tiệm sửa xe thông thường để phục vụ dân chơi choai choai muốn thể hiện mình. Thế nhưng, hiện nay nhu cầu độ xe không dừng lại ở giới trẻ mà nhiều người đứng tuổi cũng yêu thích độ thêm nên các lò độ xe chuyên nghiệp cũng hình thành. Để dẫn chứng, Hưng đưa chúng tôi đến tiệm S.G nằm trên đường Hàn Hải Nguyên, quận 11.


Xe độ được tháo bỏ những thứ không cần thiết

Nơi đây được xem là “phù thủy” độ xe cho các dòng xe phân khối lớn cũng như xe thuộc hạng VIP. Để có thêm khách, S.G cũng nhận thêm những dòng xe thông thường, chủ yếu phục vụ khách quen và hoạt động suốt ngày. Hầu hết mọi người đều muốn thay toàn bộ dàn máy xe cũ bằng một dàn máy mới được nhập về có giá từ 25 - 30 triệu đồng để xe có thể đạt tốc độ 150 đến 190km/giờ. Theo đó, phụ tùng cũng có giá không “mềm” chút nào. Nếu khách hàng chơi xe thể thao thì phụ tùng nhập về có giá mắc khỏi chê. Cụ thể, một cặp phuộc có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng, một bộ thắng tay cũng từ 10 - 15 triệu đồng, tùy loại.

Ngoài ra, độ xe tay ga còn tốn kém hơn nhiều so với các dòng xe phổ thông. Bởi dòng xe này ngoài việc đôn dên, xoáy nòng còn phải gắn thêm hộp số, bình xăng, làm pô, suppad... nhưng bù lại xe đạt được tốc độ cao hơn. Đối với dân chơi xe Sài Gòn thì không có gì quan trọng hơn tốc độ. Muốn chiếc xe đạt tốc độ cao, các quái xế luôn phải cất công tìm đến các lò độ có danh tiếng. Những kỹ thuật căn bản như đôn dên, xoáy nòng... sẽ giúp những chiếc xe bứt tốc khủng khiếp, có khi lên tới 200km/giờ. Nhiều cậu ấm, cô chiêu sau những cuộc nhậu nhẹt quậy phá đã sử dụng xe “độ” để “đi đua”. Nguy hiểm hơn, có đối tượng còn dùng xe độ để làm công cụ cướp giật.

Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Bình Thạnh cho biết vừa bắt giữ 7 đối tượng trong băng cướp chuyên sử dụng các loại xe phân khối lớn hoặc xe độ để thực hiện hàng loạt vụ cướp trên địa bàn. Tại cơ quan công an, băng cướp này thừa nhận đã dùng toàn bộ xe máy mang đến một lò độ xe trên đường Bùi Hữu Nghĩa để nâng cấp, xoáy nòng và gây ra hơn 20 vụ cướp giật trên địa bàn. Để các quái xế không thể giở trò thi thố trong các cuộc đua tốc độ và để triệt phá các băng nhóm cướp giật hoành hành, thiết nghĩ lực lượng chức năng cần sớm vào cuộc để dẹp bỏ các lò độ ngay từ ban đầu. Thực tế đã chứng minh, nhiều lò độ không chỉ độ xe mà còn là nơi tổ chức các cuộc đua quy mô lớn.

Theo Công an TP HCM