“Thảm họa” người mẫu: “Nhân nào quả nấy”

08:27 | 18/10/2012

1,386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trình độ văn hóa thấp, nhiều chân dài hiện nay sẽ thành thảm họa thật sự nếu như họ không được học trong một môi trường đào tạo người mẫu chuyên nghiệp, quan tâm đến vấn đề nhân cách và đạo đức chứ không chỉ chăm chút mỗi bề ngoài!

Quá nhiều người đẹp trong giới người mẫu gần đây liên tiếp gây choáng váng công chúng bằng những phát ngôn, hành động thiếu văn hóa. Còn nhớ 2 năm trước, cô người mẫu tuổi đôi mươi Ngọc Quyên cởi hết quần áo ra để chụp hình và giải thích hành động của mình là để bảo vệ môi trường. Đình đám không kém sau đó chính là “người đẹp đồ lót” Ngọc Trinh với những phát ngôn làm dư luận dậy sóng liên quan đến chuyện tình - tiền. Cô ấy nói thẳng ra rằng: “Yêu tôi tốn kém lắm!” hay “Yêu mà không có tiền thì cạp đất mà ăn”… cô ấy tự hào khi sống thân “tầm gửi”. Không còn gì lố bịch hơn thế!

Để trở thành một người mẫu chuyên nghiệp phải trải qua một quá trình đào tạo gắt gao
- Ảnh minh họa: Thí sinh của Vietnam’s Next Top Model

Cái thói bốc đồng, thích nổi tiếng bằng mọi giá của những chân dài ít học như Ngọc Quyên hay Ngọc Trinh không phải chuyện hiếm gặp. Nó là căn bệnh chung của những cô gái tóc dài trí tuệ ngắn, dễ dàng trở thành người của công chúng chỉ bằng chút hình thể trời cho. Họ chụp ảnh cởi đồ, hay tự quay clip sex, phát ngôn tầm phào thì cũng chỉ là một trò bốc đồng mà thôi. Nhưng đáng buồn nhất là cái trò nghịch dại của họ ngày càng tác động đến nhiều những đứa trẻ thiếu sự quan tâm dạy dỗ của bố mẹ!

Không phải tự nhiên những gương mặt trên được gọi là người mẫu. Họ đã từng hoặc đang được đào tạo, sinh hoạt trong một trung tâm đào tạo người mẫu nào đó. Những trung tâm ấy đang hàng ngày đào tạo và cho ra đời những chân dài ngày đêm lướt trên những sàn catwalk và cũng không ít trong số ấy xem cái nghề chỉ là bàn đạp để tiến thân bằng con đường phi nghệ thuật khác, nghề buôn phấn bán hương. Có một sự thật đau lòng rằng, càng ngày trình độ văn hóa, đạo đức của nhiều chân dài trong giới người mẫu càng tỷ lệ nghịch với nhan sắc! Và không có gì khó hiểu khi những nhan sắc ấy trở thành thảm họa thật sự với những hành động và phát ngôn ngớ ngẩn khi họ được đào tạo trong một môi trường chỉ chú trọng hình thức bề ngoài!

Ông Nguyễn Anh Tuấn một chuyên gia đào tạo người mẫu thừa nhận rằng, thời gian qua có quá nhiều scandal liên quan đến nhân cách của các người đẹp, hoa khôi, người mẫu mà trước hết đó là do ý thức nhận thức ở họ quá kém. Kế đến là họ không được sự quan tâm dạy dỗ đúng mực từ gia đình và đặc biệt là từ các đơn vị quản lý. Ngày nay các công ty hầu như chỉ chú trọng đến việc dạy đi, đứng, trình diễn catwalk mà bỏ quên việc đào tạo nhân cách. Ai cũng biết, nhân cách vốn là một phần không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện một con người; giá trị thực của một con người bao giờ cũng được xác định bằng nhân cách và đạo đức. Chính vì thế, trong quá trình đào tạo của những công ty đào tạo người mẫu chuyên nghiệp trong nước và trên thế giới luôn dành một phần lớn để dạy về tri thức, bổ sung cho các người mẫu tương lai những kiến thức văn hóa mà có khi họ chưa có cơ hội học hoặc học dở dang.

Có một sự thật bàng hoàng rằng, hiện nay ở thị trường đào tạo người mẫu của chúng ta có một số người ở cương vị giám đốc trung tâm nhưng bằng đại học chưa có, thậm chí có người còn chưa tốt nghiệp phổ thông. Với mặt bằng kiến thức văn hóa hạn chế như thế thì việc đào tạo ra những người mẫu tài sắc là điều gần như không thể. Và hệ quả là những người đẹp liên tiếp dính vào những scandal liên quan đến cám dỗ tình - tiền và những hành động, phát ngôn phản cảm làm hoen ố giới người đẹp.

Ông Anh Tuấn cho rằng, việc đào tạo người đẹp hiện nay còn non kém và quá nhiều hạn chế. Phần đông các công ty đều đào tạo theo cảm tính và nghề dạy nghề, người đi trước chỉ lại cho người đi sau, không có một giáo trình cụ thể nào. Để đào tạo ra một người mẫu giỏi cũng giống như đào tạo một kỹ sư, cần phải có những buổi học lý thuyết đi đôi với thực hành, đào tạo từ căn bản đến nâng cao, đào tạo từ cái dễ nhất đến cái khó nhất và từ hình thức đến tâm hồn. Đặc biệt đối với một người mẫu đẹp thì không chỉ đẹp về hình thức bên ngoài mà còn phải đẹp về tâm hồn bên trong. Đây là điều hoàn toàn thiếu với đa số các người mẫu trẻ hiện nay, bởi thế họ có thể trình diễn catwalk giỏi nhưng khuôn mặt, thân hình họ “trơn tuột” mọi giá trị cảm xúc!

Không ít những cô gái trẻ ngộ nhận rằng, chỉ cần học vài động tác xoay người, di chuyển trên sàn catwalk trong một khóa bổ túc ngắn hạn nào đó thì có thể trở thành người mẫu chuyên nghiệp. Nhưng đó hẳn là một sai lầm lớn không chỉ có ở những cô gái trẻ mà còn ở một bộ phận những người đang trực tiếp làm công tác đào tạo người mẫu ở một số trung tâm hiện nay. Trong lần gặp người mẫu Thu Cúc tại Trung tâm Đào tạo người mẫu Á Đông vừa qua, tôi đã có dịp trải nghiệm qua những công đoạn đào tạo để một người trở thành người mẫu chuyên nghiệp mà bản thân cô đã trải qua những năm trước. Siêu mẫu này cho biết, khi đạt được tiêu chuẩn đầu tiên về ngoại hình thì “chân dài” sẽ bắt đầu bước vào những khóa học gian nan và nhiều thử thách.

Dẫu có cách đào tạo riêng, nhưng theo quy trình đào tạo chuẩn thì khóa đào tạo gồm ba phần. Phần đầu tiên là học cách trình diễn catwalk. Phần học này bao gồm cách đi trên giày cao gót, cách tạo dáng trên sân khấu, phong thái trình diễn và thể hiện gương mặt qua mỗi bộ trang phục, cách xử lý những tình huống ngoài mong muốn xảy ra, cách xử lý hình thể khi một người mẫu bị đầu nghiêng, chân cong và lưng không thẳng… Sang phần thứ hai là cách tạo dáng trước ống kính ngoài trời, trong studio, cách tạo dáng dưới nước, cách tạo dáng trên cao, cách tạo dáng dưới thời tiết nóng, cách tạo dáng dưới thời tiết lạnh, cách thể hiện gương mặt qua từng chủ đề và từng bộ trang phục…

Và đặc biệt quan trọng là phần thứ ba, nhưng đây cũng là phần mà rất nhiều trung tâm đào tạo người mẫu hiện nay đã bỏ qua. Đó là phần học về đạo đức người mẫu, tư cách làm nghề, phần ứng xử trước công chúng, phần trả lời trước báo chí. Trong phần học này có thêm vấn đề về gu thẩm mỹ thời trang, cái đẹp, bài học về sự thích ứng trong cuộc sống khi đã trở thành người mẫu…

Nếu trình diễn catwalk hiện nay đã phát triển mạnh trong ngành giải trí và đã được công nhận là một nghề thật sự thì khâu đào tạo ra những người mẫu cũng cần được đặc biệt quan tâm. Những lò luyện người mẫu ngày càng nở rộ nhưng chất lượng người mẫu ra đời thì càng đi xuống, tài năng thì ít nhưng tai tiếng thì thừa. Nguyên nhân quan trọng là do những ông thầy có trình độ văn hóa kém, những trung tâm không bao giờ quan tâm đến bài học về văn hóa, đạo đức. Khi một bài học đặc biệt quan trọng dành cho những con người làm việc trong môi trường đây cám dỗ về tình - tiền, danh vọng như người mẫu bị bỏ quên thì thật là nguy hiểm không chỉ cho giới người mẫu mà cho cả xã hội!

Trúc Vân