Nhận bảo hiểm xã hội một lần

Tham bát bỏ mâm

15:37 | 03/10/2017

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng người lao động xin nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần sau khi thất nghiệp có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Các chuyên gia cho rằng, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến cảnh “chưa già đã tiêu hết tiền dưỡng già”, thật đúng là “tham bát bỏ mâm”.

Hơn 2,5 triệu người đã nhận BHXH 1 lần

tham bat bo mam
PGS.TS Vũ Quang Thọ

Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, thời gian gần đây, tình trạng người lao động (NLĐ) đề nghị nhận BHXH một lần tiếp tục tăng. Hiện cả nước có hơn 13 triệu lao động tham gia đóng BHXH, chiếm 24% tổng số lao động. Từ năm 2013 đến năm 2016, cả nước có 2,5 triệu NLĐ xin lĩnh BHXH một lần. Dự báo, năm 2017 con số này là gần 700 nghìn người. Đối tượng xin hưởng BHXH một lần chủ yếu là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khi nghỉ việc hoặc mất việc làm, họ thường không đóng tiếp mà xin nhận BHXH một lần.

Trước tình trạng trên, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH. Trong đó nêu rõ nguyên nhân là do NLĐ chưa hiểu đầy đủ về chính sách BHXH hiện hành. Qua đó nhấn mạnh, chính sách BHXH là chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, đảm bảo mọi công dân có quyền được hưởng an sinh xã hội. NLĐ khi làm việc được người sử dụng lao động đóng BHXH để hưởng đủ các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất.

Theo ông Điều Bá Được, Trưởng Ban Thực hiện chính sách, BHXH Việt Nam, việc gia tăng NLĐ nhận BHXH một lần đồng nghĩa với số lao động khi về già không có lương hưu đang tăng lên, ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho NLĐ. Ông Được cho rằng, NLĐ nên cân nhắc kỹ khi quyết định nhận BHXH một lần. Bởi nếu nhận BHXH một lần, họ sẽ mất đi cơ hội hưởng lương hưu và không có gì đảm bảo cho cuộc sống lúc tuổi già.

tham bat bo mam
Người lao động sẽ chịu thiệt thòi nếu nhận BHXH 1 lần (ảnh minh họa)

Đáng tiếc quá!

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới về vấn đề này, PGS.TS Vũ Quang Thọ - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam ngậm ngùi: “Tôi thấy tiếc cho NLĐ nhận BHXH một lần. Từ những con số mà BHXH Việt Nam nêu ra có thể thấy, nhiều NLĐ hiện nay thích nhận BHXH một lần. Tôi thấy cũng có cái hay, bởi họ nhận một lần, một cục rồi chuyển sang nơi khác để làm việc. Nhưng thực tế thì không phải người nào cũng đủ bản lĩnh, đủ khả năng để làm việc đó”.

Cũng theo PGS.TS Vũ Quang Thọ, BHXH dẫu sao cũng là lá chắn cho NLĐ những lúc khó khăn khi về già, tuổi cao, sức yếu nhưng nhiều người không nghĩ được xa. Nhiều người vẫn cứ thích thanh toán một lần để có tiền sử dụng vào một mục đích nào đó, khi thanh toán BHXH xong thì sẽ trắng tay… Mục tiêu của BHXH Việt Nam đến năm 2020 là mở rộng diện bao phủ BHXH lên 50% cũng sẽ khó thành hiện thực, bởi hiện tại mới có 24% NLĐ tham gia BHXH.

“Có thể họ lấy tiền BHXH một lần để đóng tiền học cho con hoặc giúp người này, người kia một công việc gì đó trước mắt, nhưng họ chưa nghĩ đến chuyện sau đó họ sẽ trắng tay luôn, không còn gì nữa. Đó là điều mà tôi rất tiếc cho NLĐ, nhất là những lao động có thâm niên hàng chục năm tại một cơ sở sử dụng lao động mà giờ lại đồng ý thanh toán BHXH một lần. Giờ đây họ trở về thành người bình thường với hai bàn tay trắng” - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn tiếc nuối.

Đồng quan điểm với PGS.TS Vũ Quang Thọ, một cán bộ công tác trong ngành BHXH Việt Nam tại Hà Nội bày tỏ quan điểm, NLĐ khi nhận BHXH một lần chắc chắn không được lợi bằng việc nhận bảo hiểm hằng tháng. NLĐ có thể nhận biết được những lợi ích lâu dài của BHXH nhưng vì khó khăn trước mắt nên họ phải nhận BHXH một lần. Bên cạnh đó, tình trạng doanh nghiệp đang tìm cách sa thải công nhân nhiều tuổi để tránh đóng BHXH hay doanh nghiệp trốn đóng, nợ BHXH cũng là nguyên nhân khiến NLĐ lo lắng. “Nói chung, nhận BHXH một lần NLĐ sẽ thiệt thòi giống như chưa già đã tiêu hết tiền dưỡng già. Lúc về già, họ không được hưởng chế độ hưu trí thì đương nhiên trở thành gánh nặng với xã hội” - vị này nói.

Nhận lương hưu có lợi hơn nhận BHXH một lần

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Hồng Lan nhận định, BHXH là một trong các chính sách trụ cột của hệ thống an sinh quốc gia. Nếu NLĐ không lưu ý tham gia BHXH, nguy cơ sẽ gặp những khó khăn khi về già cũng như tạo thêm gánh nặng cho xã hội. Do vậy, việc nhận lương hưu có lợi hơn nhận BHXH một lần.

Có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH

tham bat bo mam
Ông Điều Bá Được

Theo ông Điều Bá Được, Trưởng ban Thực hiện chính sách, BHXH Việt Nam, NLĐ có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ một phần từ kinh phí Nhà nước.

Trong thời gian bảo lưu, nếu chẳng may qua đời, gia đình còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở, thân nhân tùy theo điều kiện được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng đến khi trưởng thành hoặc hưởng đến khi chết. Trường hợp nhận trợ cấp tuất một lần thì mức trợ cấp được tính như BHXH một lần.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc