Thái Lan quyết không tha cho ông Thaksin

22:10 | 12/10/2015

1,068 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Toà án Hình sự Thái Lan hôm nay (12/10) đã phát lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sau khi ông này không xuất hiện trong một phiên toà xét xử ông vì cáo buộc phỉ báng quân đội Thái Lan hồi tháng 5 vừa rồi.
tin nhap 20151012220706
Cựu Thủ tướng Thaksin là nhân vật gây chia rẽ sâu sắc ở đất nước Thái Lan

Cựu Tư lệnh Lục quân Thái Lan – Tướng Udomdej Seetabutr đã phát đơn kiện ông Thaksin vì tội phỉ báng quân đội khi vị cựu Thủ tướng Thái Lan có cuộc trả lời phỏng vấn báo giới ở Hàn Quốc qua YouTube và qua các phương tiện truyền thông trên mạng trong thời gian từ ngày 19-22/5. Trong đơn kiện, ông Udomdej cáo buộc ông Thaksin ủng hộ nền dân chủ kiểu Myanmar và tấn công Hội Đồng Tư vấn Hoàng gia Thái cũng như quân đội theo cách gây tổn hại đến uy tín của các cơ quan này.

Khi trả lời phỏng vấn, cựu Thủ tướng Thaksin đã tố cáo quân đội Thái Lan, nói rằng đây là một "thể chế đáng ghê sợ," một mối đe đọa đối với đất nước.

Trong phiên chất vấn đầu tiên tại toà diễn ra ngày hôm nay, Thiếu tướng Sarayuth Klinmahom, Giám đốc Văn phòng Pháp lý Quân đội Hoàng gia Thái Lan, đã xuất hiện với tư cách là người làm chứng nhưng bị cáo Thaksin không có mặt.

Toà án Hình sự Thái Lan sau đó đã phát lệnh bắt giữ ông Thaksin.

Tuy nhiên, toà án cũng ra quyết định tạm thời hoãn phiên toà xét xử lại để đợi cho đến khi bị cáo bị bắt giữ và đưa đến toà chịu sự xét xử.

Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu năm 2006. Hiện tại, cựu Thủ tướng Thái Lan đang phải sống lưu vong ở Dubai để trốn tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng. Mặc dù rời xa chính trường đã nhiều năm nhưng ông Thaksin vẫn là nguyên nhân chính gây sóng gió trên chính trường Thái Lan. Phe ủng hộ ông Thaksin và chống ông này luôn đấu đá lẫn nhau để tranh giành quyền lực.

Theo Kiệt Linh/Asia China

VnMedia