Tết Nguyên tiêu làng Ước Lễ

22:17 | 11/02/2017

2,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Như một tục lệ "bất thành văn", cứ vào ngày Rằm tháng Giêng, trong khi người dân khắp mọi miền nô nức lễ chùa thì người làng giò chả Ước Lễ (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại rộn ràng "ăn Tết lại”.  
lang an tet nguyen tieu bang thit cho 491776
Vào ngày Rằm tháng Giêng hàng năm, trên con đường dẫn vào làng Ước Lễ luôn nhộn nhịp.

Đến Ước Lễ vào dịp Rằm tháng Giêng bên cạnh các loại giò, chả truyền thống thì không thể thiếu các hàng thịt chó sống, chín phục vụ cho bà con trong làng và khách thập phương.

Anh Đặng Hồng Sơn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề giò chả vào hạng lâu đời nhất tại Ước Lễ rất tự hào khi nói về món thịt chó đặc biệt của làng mình: “Thịt chó Ước Lễ là món ăn không ở đâu có. Chúng tôi chọn thịt chó cũng kĩ càng như chọn thịt lợn để làm giò vậy. Thịt phải thật tươi, thật mới… Như trở thành một thói quen, tập tục của người làng vào ngày tết Nguyên tiêu không mâm cỗ nào ở Ước Lễ có thể thiếu món thịt chó. Ngay từ sáng sớm người dân làng đã đổ xô đi mua miếng thịt chó ngon nhất, tươi nhất để có được bát thịt chó nấu tươi ngon đúng vị”.

Nói về cái Tết đặc biệt này, cụ Thơm một cao niên thôn Ước Lễ cho hay: “Tục lệ ăn “Tết bù” đã có ở Ước Lễ từ nhiều đời nay là do làng có nghề làm giò chả. Bởi thế, khi cả nước tưng bừng đón Tết dân tộc thì người dân làng Ước Lễ bước vào thời điểm bận nhất của nghề, không có thời gian mua sắm hay chúc nhau ngày Tết. Khi hết Tết Nguyên đán, nhịp sống trở lại bình thường, dân làng Ước Lễ mới chính thức đón Tết “bù” hay dân làng vẫn gọi vui với nhau là ăn Tết lại”.

“Làng Ước Lễ chúng tôi từ xa xưa đến nay vẫn giữ được tục lệ của làng. Con cháu có thể dịp Tết ta không về được thì cố gắng lo toan mọi việc vào ngày Rằm tháng Giêng sẽ về quê thắp hương, tảo mộ để gặp mặt họ hàng và chúc Tết cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Vì có nhớ đến tổ tiên, nhớ đến tổ làng nghề truyền thống các cụ sẽ phù hộ cho mạnh khỏe, làm ăn phát tài phát lộc được. Đó là cái lệ rồi và cũng muốn các con, các cháu không quên đi cội nguồn của mình” – cụ Thơm cho biết.

Theo những bậc cao niên trong làng cho biết, lễ Rằm tháng Giêng ở Ước Lễ là nơi gặp gỡ, hội tụ các con cháu trong làng về đón Tết chúc tụng nhau. Còn lễ chính của làng được diễn ra vào ngày 12/3 âm lịch hàng năm.

Một số hình ảnh Tết Nguyên tiêu với món thịt chó ở làng Ước Lễ:

lang an tet nguyen tieu bang thit cho 491776

Ngày Tết Nguyên tiêu, con cháu làm ăn ở khắp mọi miền lại tụ hội về làng, đi thanh minh mồ mả tổ tiên và đi lễ chùa, đình làng đầu năm.

lang an tet nguyen tieu bang thit cho 491776
Sản phẩm giò Ước Lễ nổi tiếng của làng đã được khách thập phương tin dùng.
lang an tet nguyen tieu bang thit cho 491776
Điều đặc biệt ở làng Ước Lễ, bên cạnh giò chả, thịt chó là món không thể thiếu trong ngày tết của làng...
lang an tet nguyen tieu bang thit cho 491776
Khách đến cũng dễ dàng mua thịt chó sống được bán ở gần đình làng...
lang an tet nguyen tieu bang thit cho 491776
…mà còn bán cả những bát thịt chó đã được nấu chín dành cho khách ăn ngay tại chợ đình.
lang an tet nguyen tieu bang thit cho 491776
Trong mâm cỗ ngày tết Nguyên tiêu, món thịt chó nấu là món không thể thiếu của làng Ước Lễ.

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.