Tệ nạn "bóc lột tình dục" qua mạng

07:10 | 25/06/2015

2,929 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tội phạm mạng ép buộc nạn nhân quan hệ tình dục, hoặc tống tiền hàng ngàn USD để không tung ra các hình ảnh hay video nhạy cảm.

Hoạt động thông qua nhiều phần mềm tán gẫu

Trong một nghiên cứu mới được công bố từ hãng bảo mật Trend Micro cho thấy, tội phạm mạng đang thực hiện hành vi bóc lột tình dục (sextortion) trên di động, ép buộc các nạn nhân thực hiện quan hệ tình dục, hoặc tống tiền họ để chúng không tung ra các hình ảnh hay video nhạy cảm, hoặc các cuộc trò chuyện đầy nhục dục trên mạng của nạn nhân.

Theo nghiên cứu của Trend Micro, hãng đã công bố các ví dụ về hành vi bóc lột tình dục ở nhiều quốc gia châu Á thuộc khu vực Viễn Đông, cho thấy, tội phạm mạng đã cải tiến chiến thuật tống tiền khi sử dụng phần mềm độc hại trên di động để ăn cắp dữ liệu từ thiết bị di động của nạn nhân, sau đó chúng dùng những dữ liệu này để uy hiếp tống tiền họ.

Hãng cho biết, các thành viên của một nhóm tội phạm tống tiền tình dục qua mạng ở Philippines đã tạo ra các tài khoản Facebook, giả mạo là những cô gái khêu gợi thu hút nam giới vào tán gẫu với chúng. Sau đó, chúng gợi ý họ chat video khiêu dâm (sex) trên Skype để có thể ghi lại những đoạn video ấy.

Lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin nhạy cảm rồi dùng nó để tống tiền hay ép buộc nạn nhân phải quan hệ tình dục.

Những đoạn phim này được dùng để ép nạn nhân gửi 1.000 USD cho tội phạm nhằm giữ nội dung hình ảnh không bị phát tán. Nếu nạn nhân từ chối trả tiền, chúng sẽ công khai video lên Youtube hoặc gửi đến danh sách bạn bè trực tuyến của họ.

Tuy nhiên, điển hình gần đây nhất là trò giả vờ gặp các vấn đề về âm thanh trong khi chat, hoặc nói chuyện Skype, rồi thuyết phục nạn nhân tải về một ứng dụng Android để sửa lỗi này, buộc nạn nhân phải dùng Smartphone Android hoặc thiết bị di động.

Do tính chất nhạy cảm của các vụ bóc lột tình dục nên nhiều vụ việc không được báo cáo- Gregory Anderson, Giám đốc khu vực tại Trend Micro cho biết.

Các vụ việc được Trend Micro phát hiện khá phức tạp, nhắm đến nhiều người ở nhiều nền văn hóa và quốc gia khác nhau. Tội phạm mạng đặc biệt nhắm vào những người mà chúng nghĩ dễ tấn công nhất dựa trên nền văn hóa của họ.

Để tránh trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công như thế này, ông Anderson nói: "Trước tiên, người dùng đừng quá tin tưởng rằng những thứ họ lưu trong di động đều bảo mật, tội phạm mạng có nhiều cách và phương tiện để truy cập vào tất cả các dạng dữ liệu cá nhân".

Ông cho biết thêm rằng, có những cá nhân liên quan đến các vụ việc này khi câu kết cùng tội phạm. Chính vì vậy, người dùng nên tránh xa các trang web mờ ám, bảo mật thông tin cá nhân của mình ở các trang mạng xã hội, và không nên chấp nhận kết bạn với bất kì ai mà mình không biết rõ. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần thận trọng khi tải các ứng dụng vì hiện có rất nhiều ứng dụng giả mạo được tạo ra với mục đích xấu.

Interpol phá đường dây "tống tiền tình dục" qua mạng xã hội

Cảnh sát quốc tế (Interpol) và nhà chức trách Philippines tuyên bố, đã bắt giữ 58 người tại nước này vì tham gia đường dây "tống tiền tình dục" qua mạng Internet trên phạm vi toàn cầu.

Theo Hãng tin AFP, ông Sanjay Virmani, Giám đốc Trung tâm Tội phạm kỹ thuật số của Interpol, cho biết, 58 người bị bắt ở Philippines chỉ là một phần nhỏ trong đường dây tội phạm tình dục hoạt động khắp thế giới. "Quy mô của mạng lưới tống tiền này là cực kỳ lớn" - ông Virmani nhấn mạnh.

Đại diện cảnh sát Philippines cho biết, 58 người này sẽ bị truy tố với tội danh tống tiền, sử dụng công nghệ để lừa đảo, truyền bá ảnh đồi trụy trẻ em…

Những kẻ này thường đóng giả làm các cô gái trẻ, xinh đẹp, liên hệ với người nước ngoài qua Facebook và các trang mạng xã hội khác.

Bọn tội phạm lừa các nạn nhân gửi cho chúng những hình ảnh hoặc video với cảnh họ không mặc quần áo hoặc có hành động tình dục. Sau đó, chúng tống tiền bằng cách đe dọa sẽ gửi các bức ảnh và video này cho người nhà, bạn bè các nạn nhân.

Nhiều nạn nhân đã phải trả hàng trăm hoặc hàng nghìn USD cho bọn tống tiền qua dịch vụ Western Union hoặc các kênh chuyển tiền khác. Interpol cho biết, rất nhiều nạn nhân là người già. Một thanh niên 17 tuổi ở Scotland đã tự sát sau khi bị tống tiền.

Cảnh sát Hong Kong tiết lộ, hơn 530 người độ tuổi từ 20-30 tại đây đã bị lừa. Các nạn nhân đã chi tổng cộng 15.000 USD để thuyết phục bọn tống tiền không tung hình ảnh tình dục của họ lên mạng. Nhiều nạn nhân phải trả tiền tới 3 lần trước khi đến trình báo cảnh sát.

Interpol giải thích, Philippines không phải là trung tâm của đường dây tống tiền tình dục, mà chỉ đơn giản cuộc điều tra đang nhắm vào quốc gia Đông Nam Á này. Nhà chức trách cũng đã và đang mở cuộc điều tra ở nhiều nước khác.

Theo Cảnh sát toàn cầu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc