Thứ bảy 20/01/2018 02:46

Taxi Uber, Grab - anh là ai?

10:18 | 26/12/2017

|
Sau 2 năm đổ bộ vào Việt Nam, loại hình kinh doanh vận tải hành khách ứng dụng khoa học công nghệ (Uber, Grab) đã trở thành đối thủ cạnh tranh của tất cả các hãng taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi được đặt ra: Uber, Grab có phải là taxi? Cơ quan quản lý Nhà nước có quản lý và thu thuế được không?  

Có phải là xe taxi?

taxi uber grab anh la ai
Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Chiều 19-12, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa tổng kết 2 năm thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ, kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc triển khai thí điểm loại hình vận tải hành khách Uber, Grab đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, như: lựa chọn phương tiện, biết được thông tin của lái xe, giá cước, đánh giá thái độ phục vụ lái xe, rút ngắn được thời gian chờ xe, giảm tình trạng xe chạy lòng vòng, giảm ùn tắc giao thông, thay đổi chất lượng dịch vụ của hoạt động của các hãng taxi…

Bên cạnh những ưu điểm của loại hình Uber, Grab, đại diện Sở GTVT các địa phương cũng như các hãng taxi truyền thống đã chỉ ra những bất cập. Theo đó, Uber, Grab chỉ kết nối ứng dụng công nghệ hay taxi? Đại diện Sở GTVT TP HCM cho hay: “Uber, Grab gần giống loại hình vận tải hành khách bằng taxi truyền thống. Dù Uber, Grab là doanh nghiệp cung ứng phần mềm nhưng lại tự quyết định giá cước. Chính vì vậy mà trong quá trình xây dựng quy hoạch phương tiện vận tải hành khách trên địa bàn, thành phố rất lúng túng. Hiện thành phố mới mới chỉ tập trung vào taxi truyền thống và muốn biết rõ Uber, Grab là taxi hay tương tự taxi để quy hoạch rõ ràng”.

Khẳng định việc nhận diện đúng bản chất của Uber, Grab để quản lý, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: “Theo Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND ngày 4-7-2017 của HĐND thành phố Hà Nội quyết định quản lý loại hình này như taxi, phù hợp với bản chất hơn là xe hợp đồng”.

Đã có 10 đơn vị tham gia đề án thí điểm kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 của Bộ GTVT và 7 đơn vị có đề án gửi về Bộ GTVT chưa được chấp thuận do chưa có ý kiến của các địa phương.

Còn theo Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu: Sự lúng túng của cơ quan quản lý Nhà nước là bình thường, vì Uber, Grab là loại hình hoàn toàn mới. Loại hình này đã làm thay đổi tính chất cũng như mô hình vận tải truyền thống. Vì vậy mà ranh giới giữa xe hợp đồng và taxi là rất mong manh.

Là đơn vị taxi truyền thống bị ảnh hưởng trực tiếp do Uber, Grab xuất hiện, đại diện Hãng taxi Vinasun cho rằng, cần định danh Grab, Uber là taxi chứ không phải là phần mềm kết nối giữa nhà cung cấp dịch vụ vận tải hành khách với người có nhu cầu sử dụng vận tải hành khách.

Siết điều kiện Uber, Grab

Giải đáp những ý kiến trên, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu quan điểm: “Chúng ta có nên mạnh dạn đưa điều kiện loại hình xe hợp đồng và xe taxi là khác nhau trong Nghị định 86/2014/NĐ-CP sửa đổi hay quy định chung tất cả là xe hợp đồng hoặc xe taxi? Lộ trình 2 năm thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào vận tải hành khách đủ để đánh giá cụ thể. Các đơn vị sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thông tin đầy đủ về nghĩa vụ thuế. Cơ quan quản lý Nhà nước phải định danh rõ các xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab là xe hợp đồng hay taxi trong Nghị định 86”.

taxi uber grab anh la ai

Theo đó, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa taxi truyền thống và taxi ứng dụng công nghệ, các sở GTVT cần đề xuất nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện về quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử, đồng thời giảm một số điều kiện kinh doanh với taxi truyền thống.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, Bộ GTVT đã bổ sung một Chương mới trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định hình thức, nội dung, điều kiện giao kết hợp đồng vận tải điện tử, điều kiện hoạt động, trách nhiệm, nghĩa vụ của đơn vị cung cấp phần mềm đối với Nhà nước, đối tác vận tải, lái xe và hành khách.

Bộ GTVT khuyến khích doanh nghiệp vận tải bằng taxi trang bị phần mềm ứng dụng kết nối. Các địa phương quyết định số lượng xe tham gia thí điểm cho đến khi thực hiện quy hoạch về phương tiện vận tải phù hợp với thực tiễn theo Luật Giao thông đường bộ. Tránh xảy ra tình trạng cung vượt cầu, góp phần hài hòa các phương thức vận tải nhưng cần tính toán để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép các đơn vị cung cấp phần mềm kết nối và vận tải tham gia thí điểm kéo dài hoạt động cho đến khi nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP có hiệu lực. Các đơn vị cung cấp phần mềm nếu không thực hiện theo đúng các quy định trong thời gian thí điểm và phạm vi được phép thí điểm thì sẽ bị dừng hoạt động cung cấp dịch vụ và kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2018 phải thanh tra thuế ít nhất 18,5% số người (doanh nghiệp) nộp thuế đang quản lý. Trong đó, lưu ý chú trọng thanh kiểm tra thuế với doanh nghiệp ở các ngành nghề kinh doanh mới, đặc thù phải kê khai thuế như: kinh doanh qua mạng, dịch vụ vận tải Grab, Uber…

Thiên Minh