'Taxi bay' sắp trở thành hiện thực

09:27 | 25/10/2015

3,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một tương lai rất gần, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng thoát khỏi những lần kẹt xe triền miên trên phố với sự ra đời một loại hình dịch vụ vận tải vô cùng đặc biệt: taxi bay.

Taxi bay là một loại hình giao thông công cộng trên cao, di chuyển bởi lực từ tính ở độ cao 8 đến 10 mét so với mặt đất. Loại hình này được đánh giá là giá rẻ hơn và việc xây dựng đơn giản hơn so với đường sắt và tàu điện ngầm và rất thân thiện với môi trường.

taxi bay sap tro thanh hien thuc
Phối cảnh hệ thống taxi bay

Taxi bay được Skytran, có trụ sở chính tại Mountain View, California  (Mỹ) đã  nghiên cứu trong 5 năm và sẽ được ra mắt thí điểm ở Tel Aviv (Israel) vào cuối tháng 10 này.

Trong khuôn khổ thí điểm, hệ thống này sẽ có 1 xe với khả năng chuyên chở 4 người chạy trên quãng đường hơn 270m trong khuôn viên khu công nghệ không gian Israel với tốc độ hơn 90km/h.

taxi bay sap tro thanh hien thuc
Ông Jerrry Sanders,Giám đốc điều hành Skytran bên mô hình "taxi bay"

Nếu việc thí điểm thành công, Skytran dự kiến sẽ mở rộng hoạt động ở ít nhất 3 thành phố của Israel và một số thành phố ở Mỹ trong năm 2018.

Được biết, hệ thống SkyTran được làm từ thép và nhôm. Ưu điểm của loại hình giao thông này là chỉ mất vài ngày để lắp ráp và cài đặt, cũng như chi phí xây dựng, chi phí vận hành, bão dưỡng rẻ.

Chi phí xây dựng hệ thống hạ tầng cho loại hình taxi trên không này khoảng 8 triệu đô la/km, trong khi chi phí cho mỗi kilomet hệ thống ngầm là trong khoảng 100 triệu tới 2 tỷ đô la.

Giá sản xuất những chiếc taxi chạy trên hệ thống của Skytran trong khoảng 25.000 tới 30.000 đô la Mỹ. Chiếc xe này chỉ tiêu tốn năng lượng bằng 1/3 chiếc xe hơi thông thường.

 

 

Hương Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc