Thứ hai 23/10/2017 16:34

Tàu Sibir - vị thế của Nga tại tuyến đường biển phương Bắc

18:23 | 30/09/2017

|
Phát huy vị thế người đi đầu trong công cuộc chinh phục cực Bắc của thế giới, Nga mới đây đã tiếp tục hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới mang tên Sibir (Siberia) tại nhà máy đóng tàu Baltic ở St. Petersburg.   

Tàu phá băng lớn nhất thế giới

Sibir là tàu thứ 2 trong tổng số 3 tàu phá băng lớn nhất thế giới thuộc Dự án 22220. Đây là dự án nhằm khẳng định vị thế hàng đầu của Nga tại Bắc Cực. Khi chính thức được đưa vào khai thác, tàu Sibir sẽ là tàu phá băng mạnh và có kích thước lớn nhất thế giới.

Được xác định sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các tàu vận chuyển hàng hóa qua Biển Bắc, Sibir có chiều dài 173,3m; chiều rộng 34m; lượng choán nước là 33.500 tấn và thủy thủ đoàn gồm 75 người. Thiết kế của tàu cho phép nó hoạt động được ở cả vùng biển Bắc Cực và các cửa sông.

tau sibir vi the cua nga tai tuyen duong bien phuong bac
Tàu phá băng hạt nhân Sibir tại buổi lễ hạ thủy

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời chuyên gia độc lập nghiên cứu hải quân Alexandr Mozgovoi cho biết: “Lò phản ứng hạt nhân thuộc loại đối tượng tuyệt mật. Song, Sibir chắc chắn được trang bị lò phản ứng công suất cao, cho phép vượt qua mặt băng dày hơn 3m. Ngoài ra, là tàu phá băng mang danh dân sự, nhưng tàu Sibir làm việc phục vụ cho nhu cầu của Bộ Quốc phòng”.

Theo ông Mozgovoi, ngoài trạm hạt nhân, các tàu phá băng thuộc Dự án 22220 còn được trang bị hệ thống động cơ điện, giúp hạ thấp đáng kể chi phí vận hành và giảm nhẹ công việc của thủy thủ đoàn. Các lò phản ứng không chỉ cung cấp nhiệt năng cho turbine hơi nước, làm xoay trục lái chân vịt, mà còn đóng vai trò trạm cấp điện phục vụ toàn bộ con tàu, bao gồm cả động cơ. Đó chính là đặc tính khiến những tàu mới thực sự khác biệt so với các tàu phá băng thế hệ trước.

“Tuyến đường biển phương Bắc là con đường ngắn nhất từ châu Âu đến châu Á. Mà đường càng ngắn thì giá chuyên chở càng rẻ, và nhờ đó giá thành hàng hóa cũng thấp hơn” vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Ở thời điểm dự kiến bàn giao vào năm 2020, tàu Sibir sẽ đảm nhận nhiệm vụ mở đường cho các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga sang các nước châu Á. Bên cạnh đó, tàu còn có thể thực hiện các nhiệm vụ cứu trợ trong điều kiện nước đóng băng.

Thắng lợi toàn diện của nước Nga

Trước đó, hồi tháng 6-2016, Nga cũng đã hạ thủy một tàu phá băng thuộc Dự án 22220 có tên Arktika với hy vọng duy trì việc phòng thủ quốc gia và điều hướng Bắc Cực. Chiếc tàu phá băng hạt nhân này đã được khởi đóng từ tháng 5-2015, dự kiến hoàn thành trong năm 2017 và sẽ biên chế hoạt động chính thức vào năm 2019. Arktika có chiều dài 178m, rộng hơn 40m, có khả năng phá vỡ băng dày 3m và chìm sâu 4m.

tau sibir vi the cua nga tai tuyen duong bien phuong bac
Tàu phá băng hạt nhân Leader mang phong cách tàu vũ trụ

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom, ông Sergey Kiriyenko khẳng định, việc ra mắt tàu Arktika là thắng lợi toàn diện của nước Nga, đồng thời kỳ vọng tàu có thể tham gia vào biên đội tàu phá băng hạt nhân hùng mạnh của nước Nga vào cuối năm 2017.

“Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội trong việc duy trì khả năng phòng thủ quốc gia và điều hướng quanh năm biển lộ ở Bắc Cực, đảm bảo sự phát triển về kinh tế trong một khu vực quan trọng của Nga và toàn thế giới”, ông Kiriyenko nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Nga hiện cũng đang ấp ủ siêu dự án tàu phá băng hạng nặng Leader sẽ được bàn giao vào năm 2025, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tàu Leader sẽ có khả năng phá lớp băng dày tới 5m và có khả năng cắt xuyên qua những khối băng chìm sâu tới 4m. Với thiết kế phá cách mang đậm chất tàu vũ trụ, con tàu được cho là sẽ có khả năng cơ động nhất trên thế giới. Khi được đưa vào sử dụng, tàu có thể chở một lượng lớn khí đốt tự nhiên hóa lỏng lên tới 300.000 tấn qua các tuyến đường biển phía Bắc vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Các tuyến đường biển phía bắc nằm hoàn toàn trong vùng Bắc cực, từ biển Kara qua Siberia và đến Bering Strait, chỉ một số khu vực không bị đóng băng trong khoảng thời gian 2 tháng/năm.

Với 30 tàu phá băng chạy điện diesel và 4 tàu phá băng hạt nhân, Nga trở thành nhà vận hành lớn nhất trên tuyến vận tải đường Biển Bắc.

Minh Quân