Tàu ngầm ‘xanh’ tối tân nhất thế giới

19:01 | 21/04/2011

1,139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tàu ngầm tối tân U212A tuy có chức năng chiến đấu, song lại sử dụng công nghệ ‘xanh’ tiên tiến nhất.

Tàu ngầm này với số hiệu U-35 (S185) thực chất là tàu ngầm đầu tiên sử dụng hoàn toàn các pin nhiên liệu hydro làm năng lượng đẩy.

Hãng Howaldtswerke Deutsche Werft (HDW) của Đức bắt đầu thực hiện dự án U212 vào năm 1988. Thân tàu có 3 khoang. Trong phần mũi bố trí các hệ thống bắn, các ống phóng ngư lôi, thủy thủ đoàn, đài chỉ huy, các acquy. Trong phần đuôi bố trí chính các module của hệ thống động lực. Còn các khối pin nhiên liệu bố trí ở khoang giữa.

Một trong những đặc điểm kết cấu của U212A là bên ngoài sườn đài chỉ huy có lắp các cánh lái nằm ngang và các cánh lái hình chữ Х ở đuôi, bảo đảm khả năng điều khiển tốt nhất cho tàu khi lặn.

Loại pin năng lượng hydro đặc biệt do HDW phát triển giúp cho tàu ngầm không phải phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân và các động cơ điện-diesel hiện sử dụng trên các tàu ngầm hiện đại. Việc sử dụng pin nhiên liệu hydro đã cho phép giảm thiểu xuống mức gần như bằng 0 việc xả thải chất có hại vào môi trường và sử dụng với hiệu quả cao năng lượng và nhiên liệu trên tàu ngầm.

Tàu ngầm này còn có nhiều ưu thế ‘chiến lược’ so với các tàu ngầm khác.Ví dụ, nhờ các pin nhiên liệu hydro, tàu ngầm U212A có thể lặn lâu hơn nhiều các tàu ngầm nguyên tử. Ngoài ra, nhờ động cơ hydro có hiệu quả cao và sử dụng các tấm chắn đặc biệt bằng hợp kim phi từ tính và gốm, tàu ngầm hầu như không phát nhiệt và không tạo tiếng ồn.

Các quan chức quân đội Đức, cho biết, tàu ngầm mới trang bị 12 ngư lôi hạng nặng có điều khiển này là đỉnh cao công nghệ tàu ngầm mới của nước Đức.

Tính năng chiến-kỹ thuật chính của tàu ngầm U212A:

Chiều dài x chiều rộng, m: 56 x 7.

Lượng giãn nước khi lặn / khi nổi, tấn: 1.830 / 1.450.

Tốc độ chạy ngầm / chạy nổi, hải lý/h: 20 / 12.

Dự trữ hành trình, hải lý: 8.000.

Độ sâu lặn tối đa, m: 700.

Thủy thủ đoàn, người: 27.

Vũ khí: 12 ngư lôi hạng nặng có điều khiển và 24 thủy lôi.

Nguồn: TW

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc